Kinh tế thế giới

Trung Quốc nhắm đến thị trường taxi tự lái tại Đông Nam Á

Cẩm Anh 28/09/2025 03:20

Baidu đang nhắm đến Australia và Đông Nam Á để mở rộng dịch vụ taxi tự lái trong chiến lược tiếp theo.

Ảnh màn hình 2025-09-27 lúc 20.05.59
Một chiếc taxi tự lái Apollo Go ở Trùng Khánh, Trung Quốc. ẢNH: ST FILE

Baidu đang khám phá các thị trường mới bao gồm Australia cho xe taxi tự lái của mình khi đội xe đang mở rộng của công ty đạt được mục tiêu lợi nhuận hoạt động tại một số thành phố trên khắp Trung Quốc.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn trên Bloomberg TV, Halton Niu, Giám đốc điều hành phụ trách mảng kinh doanh nước ngoài của Baidu, cho biết Apollo Go, thuộc nhóm lái xe thông minh của tập đoàn tìm kiếm Trung Quốc, đang thảo luận với chính phủ Australia và một số quốc gia ở Đông Nam Á về khả năng đưa phương tiện tự lái vào các thị trường này.

Đầu tuần này, Apollo Go đã nhận được 50 giấy phép thử nghiệm từ các cơ quan chức năng ở Dubai, cho phép công ty tăng gấp đôi quy mô đội xe tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất lên khoảng 100 xe.

“Đối với khu vực Trung Đông và châu Âu, chúng tôi đang thảo luận với các chính phủ về việc triển khai taxi tự lái. Tính đến thời điểm hiện tại, chúng tôi chỉ triển khai ở một vài thành phố tại đó. Ngoài ra, chúng tôi cũng đang đàm phán với một số quốc gia ở Đông Nam Á và cả Australia”, ông Niu nói.

Các công ty taxi tự lái Trung Quốc đang mở rộng mạnh mẽ ra nước ngoài, đặc biệt là ở những nơi mà chính phủ chấp nhận các công nghệ hướng tới tương lai. Chi phí thấp hơn của các phương tiện này, nhờ được hưởng lợi từ chuỗi cung ứng xe điện tiên tiến ở Trung Quốc, đã giúp họ có lợi thế so với các đối thủ Mỹ như Waymo của Alphabet.

Ông Niu cho biết thêm, hiệu quả kinh tế ngày càng cải thiện của các hoạt động Apollo Go tại Trung Quốc đang là cơ sở cho việc triển khai quy mô lớn các dịch vụ taxi tự lái.

Với quy mô hoạt động lớn và khả năng loại bỏ xe do con người điều khiển, một số thành phố mà Apollo Go đang triển khai đã đạt điểm hòa vốn trên cơ sở mỗi phương tiện, không chỉ ở Vũ Hán, nơi bộ phận này có đội xe lớn nhất.

“Mỗi phương tiện hiện nay đều có thể sinh lời. Từng đơn vị riêng lẻ có thể sinh lời, ở một số thành phố tại Trung Quốc đại lục,” ông Niu chỉ ra. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng việc Apollo Go đạt lợi nhuận trên toàn hệ thống vẫn còn cần thời gian.

Kể từ năm 2013, Baidu đã đầu tư hàng tỷ USD vào phát triển công nghệ tự lái. Công ty đã triển khai hơn 1.000 xe tại các thành phố ở Trung Quốc và nước ngoài. Gần đây, họ ký thỏa thuận với nền tảng gọi xe Mỹ Lyft để tiến vào châu Âu, bắt đầu với Anh và Đức vào năm tới, tùy thuộc vào sự phê duyệt của cơ quan quản lý.

xe-chay-pho-16799666781311877851734.jpg
Taxi tự lái quận Huadu, TP. Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông - Ảnh: Tân Hoa Xã

Ông Niu cho biết các cơ quan chức năng châu Âu có thể ban đầu sẽ còn băn khoăn, chẳng hạn về nơi dữ liệu được thu thập sẽ được lưu trữ. Ông cho biết dữ liệu sẽ được giữ tại địa phương, và Apollo Go đã đăng ký một pháp nhân tại Thụy Sĩ, nơi công ty đang tuyển nhân viên địa phương.

Trong chuyến thăm Trung Quốc vào tháng Sáu, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Christine Lagarde đã đến thăm khuôn viên của Apollo Go ở Bắc Kinh và trải nghiệm một chuyến robotaxi tại đó.

Với các quốc gia Đông Nam Á, khu vực này đang trở thành thị trường tiềm năng cho các công nghệ tự lái, nhờ tốc độ đô thị hóa nhanh và nhu cầu vận tải cá nhân ngày càng tăng.

Với chi phí vận hành thấp hơn do không cần tài xế, các công ty như Apollo Go có thể triển khai taxi tự lái ở quy mô lớn mà vẫn duy trì lợi nhuận từng phương tiện, đặc biệt tại các thành phố trung tâm như Bangkok, Jakarta hay Singapore.

Một lợi thế quan trọng của các doanh nghiệp Trung Quốc là chuỗi cung ứng xe điện tiên tiến, giúp giảm giá thành phương tiện so với các đối thủ Mỹ. Điều này mở ra cơ hội để các taxi tự lái không chỉ phục vụ khách hàng ở trung tâm thành phố mà còn lan rộng ra các khu vực ngoại ô, góp phần giải quyết bài toán giao thông và giảm ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên, việc triển khai xe tự lái tại Đông Nam Á cũng cần cân nhắc các yếu tố pháp lý và hạ tầng. Chính phủ các nước trong khu vực có thể yêu cầu dữ liệu vận hành được lưu trữ tại địa phương và giám sát nghiêm ngặt trước khi cấp phép thương mại.

Kinh nghiệm từ các dự án tại Trung Quốc và Trung Đông cho thấy, khi các cơ quan chức năng trực tiếp quan sát hoạt động trong một thành phố mẫu, nhiều hiểu lầm về công nghệ có thể được giải quyết, tạo nền tảng cho việc mở rộng quy mô trong tương lai.

Tại Việt Nam từ năm 2021 đã có doanh nghiệp đầu tư vào nghiên cứu phát triển ô tô tự lái. Tuy nhiên đến nay, hành lang pháp lý với loại xe này vẫn còn bỏ ngỏ. Để xe tự lái hoạt động, ngoài các quy định, tiêu chuẩn về kỹ thuật, đăng kiểm, còn cần có khung pháp lý cho sự vận hành của loại phương tiện này.

Cẩm Anh