Du lịch

Giải pháp giúp du lịch Đà Nẵng vươn xa

Tuấn Vỹ 28/09/2025 06:21

Để ngành du lịch vươn xa trong tương lai, Đà Nẵng cần nhiều hơn nữa các giải pháp về phát triển sản phẩm, điểm đến,... để hút khách du lịch.

Tiềm năng từ “cung đường di sản”

Sau sáp nhập, ngành du lịch Đà Nẵng có thêm nhiều dư địa để phát triển nhanh, bền vững. Với các điểm đến từ đô thị đến làng quê, di sản, văn hóa,... tạo cho du lịch địa phương nguồn tài nguyên vô hạn để hình thành tour, sản phẩm giàu trải nghiệm.

a84f0f785862e93cb073.jpg
“Cung đường di sản” từ Hội An - Mỹ Sơn - Cổng trời Đông Giang sẽ hình thành sản phẩm đa trải nghiệm cho khách du lịch khi đến với Đà Nẵng.

Đặc biệt, với 2 di sản thể giới là phố cổ Hội An và Khu đền tháp Mỹ Sơn, Đà Nẵng có thêm điều kiện thuận lợi để thu hút lượng lớn khách quốc tế đến tham quan, nghỉ dưỡng. Mới đây, “cung đường di sản” đã được hình thành với các điểm đến Hội An – Mỹ Sơn – Đông Giang đã tạo sản phẩm riêng biệt, gia tăng thêm sức hút cho du lịch địa phương với sản phẩm đa trải nghiệm văn hóa bản địa, văn hóa Chăm, lịch sử,...

Bà Tăng Thị Quế Chi - đại diện Khu du lịch sinh thái Cổng Trời Đông Giang (FVG) nhận định việc phát triển tour tuyến liên kết Mỹ Sơn – Hội An – Cổng trời Đông Giang, kết hợp sản phẩm trải nghiệm văn hoá và ứng dụng công nghệ số sẽ giúp gia tăng sức hút với du khách quốc tế. Theo vị này, hiện nay đã có “cung đường di sản”, các điểm đến cần triển khai gói combo giá vé ưu đãi với khách trải nghiệm 3 điểm hoặc 2 điểm liên kết giữa 3 điểm này và đa dạng gói dịch vụ, nhắm thêm đối tượng tiềm năng là học sinh sinh viên với các gói trải nghiệm 1 ngày và 2 ngày.

Thông tin từ bà Chi, hiện nay FVG đang vận hành tuyến xe buýt kết nối các điểm đến. Dù chưa thể hiện rõ hiệu quả, song vị này cũng cho rằng trong tương lai sẽ được ưu tiên lựa chọn vì là phương tiện tối ưu, cần cân nhắc thêm để tính phương án ưu đãi. Ngoài ra về đường thủy, FVG có phương án khảo sát tuyến đường thủy để khảo sát di chuyển bằng đường sông đi từ Hội An đến Mỹ Sơn để rút ngắn thời gian.

“Tuy nhiên, các điểm đến cũng cần thay đổi phương thức truyền thông để vừa tạo dấu ấn với khách nội địa, vừa thu hút được khách quốc tế. Hơn hết, các doanh nghiệp vẫn cần địa phương hỗ trợ trong việc hoàn thiện hạ tầng giao thông đường bộ để phục vụ đưa đón du khách, đặc biệt là từ xe 35 chỗ trở lên”, bà Chi kiến nghị.

Đại diện cho điểm đến trong “cung đường di sản”, ông Nguyễn Công Khiết - Phó Giám đốc phụ trách Ban quản lý di sản văn hóa Mỹ Sơn cho hay lượng khách tham quan đến Mỹ Sơn so với đà tăng trưởng chung của thị trường vẫn còn hạn chế. Cụ thể, ông Khiết lý giải là do nhóm khách du lịch văn hóa, lịch sử, tâm linh, tín ngưỡng thường không ổn định.

“Trong thời gian tới, ban quản lý xác định mục tiêu sẽ gắn kết giữa bảo tồn, phát huy di sản với phát triển sinh kế cộng đồng. Đồng thời, sẽ xây dựng cơ chế để thu hút doanh nghiệp, công ty lữ hành, hướng dẫn viên đưa khách đến với di sản Mỹ Sơn và tăng cường quảng bá, xúc tiến trên các thị trường, đẩy mạnh truyền thông qua các nền tảng số”, ông Khiết cho hay.

Tăng cường hợp tác công - tư

Tại Hoiana Resort & Golf, trong 6 tháng đầu năm 2025 đơn vị này đã đón gần 80.000 lượt khách đến lưu trú và trải nghiệm dịch vụ tại khu nghỉ dưỡng. Trong đó, khoảng 75% là khách quốc tế đến từ các thị trường trọng điểm như Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan và Hong Kong, cho thấy sức hút mạnh mẽ của Hoiana trên thị trường quốc tế.

84eba570be481b164259.jpg
Để ngành du lịch vươn xa hơn, Đà Nẵng cần chuyển đổi sự phong phú của tài nguyên thành một câu chuyện du lịch xuyên suốt, nơi mỗi điểm dừng không chỉ đẹp mà còn gắn kết về chủ đề, cảm xúc và tiện ích.

Với thị trường nội địa - chủ yếu là các gia đình và nhóm du khách vẫn duy trì tỷ trọng lớn. Qua đây góp phần củng cố vị thế của Hoiana như một điểm đến hàng đầu cho cả du khách trong nước và ngoài nước, đặc biệt là tại khu vực miền Trung.

Ông Alan Teo – Tổng Giám đốc điều hành Hoiana Resort & Golf nhận định việc sáp nhập Đà Nẵng và Quảng Nam mở ra một không gian du lịch thực sự hội nhập, nơi du khách có thể trải nghiệm cả sự sôi động của một thành phố hiện đại lẫn chiều sâu của di sản văn hóa. Cụ thể, Đà Nẵng vốn đã có lợi thế nổi bật về hạ tầng, dịch vụ và vị trí trung tâm, khi sáp nhập, trong bán kính chỉ 1–2 giờ, du khách có thể khám phá các di sản thế giới được UNESCO công nhận, trải nghiệm nghỉ dưỡng cao cấp bên biển, trekking giữa thiên nhiên, ghé thăm làng nghề truyền thống và thưởng thức ẩm thực địa phương đặc sắc.

“Điều quan trọng là biến sự phong phú này thành một câu chuyện du lịch xuyên suốt, nơi mỗi điểm dừng không chỉ đẹp mà còn gắn kết về chủ đề, cảm xúc và tiện ích. Khi đó, Đà Nẵng không chỉ là một điểm đến, mà là cánh cửa mở ra một “bản đồ trải nghiệm” hấp dẫn, đủ sức giữ chân du khách lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn và quay trở lại nhiều hơn”, ông Alan Teo nói.

Để trở thành điểm đến “không thể bỏ qua”, vị này cho rằng Đà Nẵng cần có một chiến lược phát triển du lịch dài hạn, đồng bộ và mang tính cạnh tranh cao. Điều làm nên sự khác biệt cho điểm đến không nằm ở tài nguyên đơn lẻ, mà ở khả năng gắn kết thiên nhiên, văn hóa, nghỉ dưỡng và phong cách sống thành một hành trình trải nghiệm tổng thể, có chiều sâu.

“Bên cạnh đó, từ góc độ doanh nghiệp, cần một cơ chế hợp tác công – tư thực chất, nơi chính quyền và doanh nghiệp cùng chia sẻ tầm nhìn và đồng hành trong chiến lược dài hạn. Khi chính quyền và doanh nghiệp phối hợp chặt chẽ – từ chia sẻ dữ liệu, đồng bộ quy hoạch, đến cùng phát triển sản phẩm và xúc tiến thị trường, sẽ tạo ra những bước tiến đột phá và tạo ra giá trị bền vững cho Đà Nẵng”, vị này chia sẻ.

Một câu chuyện khác, các doanh nghiệp cho rằng trong bối cảnh phát triển mở rộng và cạnh tranh điểm đến ngày càng gay gắt, Đà Nẵng cần xác lập rõ ràng về du lịch xanh. Trong đó nhấn mạnh rằng du lịch xanh không chỉ là một xu hướng mà cần được xác lập là nền tảng chiến lược phát triển toàn ngành trong giai đoạn mới.

Theo đánh giá, đây sẽ là hướng đi bảo đảm hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế với bảo vệ môi trường, giữa hiện đại hóa và gìn giữ văn hóa truyền thống, làm nền tảng cho sự phát triển bền vững, dài hạn của Đà Nẵng. Đặc biệt hơn, du lịch xanh được nhìn nhận sẽ là trụ cột trong du lịch thành phố Đà Nẵng mới, vì vậy cần cái “bắt tay” giữa chính quyền – doanh nghiệp để lan tỏa thương hiệu đến các thị trường khách.

Tuấn Vỹ