Ô tô - Xe máy

Thử giới hạn lội nước của ô tô điện, nhận "cái kết đắng"

HẢI LINH 06/10/2025 00:33

Ô tô điện dù có khả năng lội nước tốt, cũng không tránh khỏi thiệt hại lớn, nếu đi vào vùng ngập sâu và bị ngâm lâu trong nước.

Theo cơ quan khí tượng thủy văn Quốc gia, cơn bão số 11 (Matmo) đổ bộ vào Việt Nam lúc gần sáng ngày 6/10/2025. Mưa lớn sẽ diễn ra diện rộng ở khu vực Bắc Bộ đến hết đêm 7/10/2025. Mưa phổ biến từ 150 - 250mm, cục bộ có nơi trên 400mm ở khu vực từ Quảng Ninh, Lạng Sơn sang khu vực Tuyên Quang, Lào Cai, Cao Bằng... Còn ở đồng bằng Bắc Bộ lượng mưa phổ biến 70 - 150mm, cục bộ có nơi trên 200mm.

Với lượng mưa lớn, nguy cơ có thể gây ra ngập lụt, ảnh hưởng lớn đến hoạt động giao thông. Đây cũng là nỗi kinh hoàng khi lái ô tô trên đường, nhất là tại các thành phố, nơi có số lượng xe đúc và nhiều tuyến phố bị ngập nước sâu.

xe1.jpg

Số lượng xe xăng bị ảnh hưởng chiếm tỷ lệ lớn. Tuy nhiên, xe điện cũng không tránh khỏi, dù lội nước tốt hơn. Với xe điện do thiết kế không có “lỗ hổng”nên nước không dễ xâm nhập. Pin và động cơ điện được thiết kế với lớp bảo vệ đạt chuẩn chống bụi và nước giống như một “hộp kín” nên chịu nước tốt hơn. Xe điện có thể vận hành trong vùng nước ngập mà không bị tắt máy đột ngột như xe xăng dầu. Nhưng không phải như vậy xe điện có thể thoải mái bơi lặn trong nước.

Theo kỹ sư Nguyễn Minh Đồng, Giám đốc Công ty Công nghệ Đức- Việt (TP HCM) hầu hết ô tô điện hiện nay được thiết kế có khả năng chịu nước. Tùy từng mẫu xe, có khả năng chịu nước khác nhau. Tiêu chuẩn quốc tế chống bụi và ngâm nước áp dụng với xe điện thường là IP67, IP68, IP69…Chỉ số IP càng cao đồng nghĩa với khả năng chống bụi và nước càng tốt.

Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc ô tô điện có thể hoàn toàn chống nước hoặc di chuyển qua vùng nước ngập sâu mà không gặp vấn đề nào. Theo kỹ sư Nguyễn Minh Đồng, với chuẩn IP67, xe điện có thể ngâm trong nước sâu khoảng 30 phút mà pin và hệ thống điện không bị ảnh hưởng. Trong trường hợp xe bị ngâm nước quá lâu hoặc di chuyển qua vùng nước ngập sâu, ô tô điện hoàn toàn có thể gặp phải các vấn đề. Lội nước quá lâu, nước có thể thâm nhập qua các khe hở, gây chập mạch điện và hỏng linh kiện, nội thất trong xe.

xe3.jpg

Nếu ô tô điện đi vào khu vực ngập nước sâu quá 50 cm trong thời gian dài, động cơ điện, các điểm đấu nối điện áp cao, cầu chì, hệ thống phanh, hệ thống đèn, hệ thống làm mát pin, cảm biến, thước lái điện, kể cả pin... có thể bị hư hỏng do ngập nước. Chi phí khắc phục các sự cố này rất tốn kém. Trong trận mưa lớn ngày 30/9 vừa qua, tại Hà Nội đã có ô tô điện bị nằm đường khi đi vào vùng ngập nước.

Nếu xe điện bị ngập quá lâu, nước hoàn toàn có thể thấm vào bên trong khoang cabin làm hư hại các chi tiết kỹ thuật đặt ở bệ trung tâm, hộp số, ghế da âm thanh... giống như xe xăng. Khi nước tràn vào sàn xe sẽ phát sinh mùi hôi khó chịu.

Do đó, trong bão lũ, lái xe không nên thử “giới hạn” của xe điện. Các khuyến cáo cho rằng, không nên di chuyển qua vùng nước ngập nếu không cần thiết, không nên lái xe điện đi vào khu vực ngập nước sâu hơn 50cm, hạn chế “ngâm” xe điện trong nước lâu hơn 30 phút.

Sau khi lội nước, dù ôtô điện vẫn hoạt động bình thường, chủ xe vẫn cần kiểm tra thêm một số hạng mục. "Nếu đi qua vùng nước ngập trên 20 cm, ôtô điện nên được kiểm tra pin cao áp và hệ thống dây dẫn, các hộp cầu chì, các phần chắn nước của thước lái xe có bị tổn thương không.

Ở vùng ven biển có nước mặn, nước lợ sẽ làm tăng rủi ro ăn mòn pin, có thể gây cháy nổ. Chính vì vậy, nên kiểm tra hướng dẫn từ hãng vì các hãng đều cung cấp tài liệu chi tiết về xử lý xe ngập nước.

HẢI LINH