Gần như mọi hãng ô tô điện tại Trung Quốc đều đang "đốt tiền", để giành thị phần. Tuy đã đối đầu nhau về giá trong một thời gian dài, các hãng xe vẫn sẵn sàng "chơi" tới cùng.
"Cuộc chiến" tại Trung Quốc
BYD (Trung Quốc) vừa quyết định giảm giá từ 10% đến 30% cho 22 mẫu ô tô thuần điện và xe hybrid sạc ngoài (PHEV), nhằm thúc đẩy tăng doanh số. Những mẫu xe được giảm giá, có giá bán từ hơn 200.000 nhân dân tệ trở xuống.
Giới tài chính tại Trung Quốc dự đoán, các đối thủ sẽ nối gót BYD giảm giá xe. Hiện đã có vài hãng xe như IM Motors và Leapmotor tham gia vào “cuộc chiến” này. Kể từ năm 2023 tới nay, gần như mọi hãng xe điện tại Trung Quốc đều đang trong tình trạng "đốt tiền", để giành thị phần thay vì tối ưu hóa lợi nhuận.
Tuy đã đối đầu nhau về giá trong một thời gian dài, các hãng xe vẫn cho thấy sẵn sàng "đua giá" tới cùng. Họ áp dụng hàng loạt các chương trình ưu đãi sâu nhằm mở rộng tầm ảnh hưởng, chấp nhận hy sinh lợi nhuận để đổi lấy doanh số.
Biên lợi nhuận xe điện đã giảm xuống chỉ còn 10% trong năm 2024 tại Trung Quốc. Cách đây 4 năm, tỉ lệ này vào khoảng 20%. Mức biên lợi nhuận hiện nay không thể giúp bất kỳ hãng xe nào phát triển bền vững. “Cuộc chiến” giá khiến nhiều hãng xe gặp khó tại thị trường Trung Quốc. Hệ thống đại lý bán lẻ ô tô tại Trung Quốc cũng bị kéo theo, đối mặt với khó khăn, thua lỗ, đóng cửa.
Trong bối cảnh này, giải pháp khả dĩ là đẩy mạnh xuất khẩu. Một loạt hãng xe Trung Quốc đã chuyển dịch tầm nhìn ra thị trường quốc tế, nơi họ có thể bán xe với biên lợi nhuận cao hơn. Trong 4 tháng đầu năm 2025, xe điện chiếm khoảng 33% tổng lượng xe xuất khẩu của Trung Quốc, tăng so với mức trung bình 25% trong 2 năm gần đây.
"Cuộc chiến" tại Thái Lan
Ô tô điện Trung Quốc đang tràn sang Đông Nam Á, tập trung lớn nhất tại Thái Lan. Chính phủ Thái Lan dành ưu đãi lớn cho xe điện. Theo đó, các hãng xe có mặt tại Thái Lan đạt tỷ lệ 1,5 xe sản xuất nội địa, sẽ được nhập khẩu 1 xe nguyên chiếc hưởng thuế 0%. Chương trình này cũng bao gồm khoản trợ cấp giá lên đến 150.000 baht (khoảng 4.438 USD), được cho là động lực giúp Thái Lan trở thành thị trường xe điện lớn nhất Đông Nam Á.
Hiện các hãng ô tô Trung Quốc như BYD, Great Wall Motors, GAC Aion … đã rót vào “xứ chùa vàng” tổng cộng hơn 102,7 tỷ baht (khoảng hơn 3 tỷ USD), hướng tới đạt sản lượng khoảng 600.000 xe thuần điện vào năm 2030.
Khi nguồn cung dư thừa, thì sự cạnh tranh về giá lại “nổ” ra. Tại Thái Lan, các hãng xe Trung Quốc tiếp tục gây ra “cuộc chiến” giảm giá. BYD đã khơi mào từ đầu năm 2024, với nhiều mẫu xe điện được giảm giá sâu hàng trăm nghìn bath. Bước sang năm 2025, các hãng xe Trung Quốc khác như Great Wall Motors, GAC Aion… đẩy “cuộc chiến” giá thêm gay gắt hơn, khi giảm hàng trăm nghìn bath cho nhiều mẫu xe điện.
Chúng tôi đang phải trải qua tình trạng dư thừa xe điện. Thậm chí suốt 2 năm qua, nhiều xe điện được nhập khẩu từ Trung Quốc vẫn chưa bán hết và còn nằm trong kho của các đại lý, Chủ tịch Hiệp hội Xe điện Thái Lan, Krisda Utamote chia sẻ. Nhận định của giới môn cho biết, “cuộc chiến” giá ô tô tại Thái Lan sẽ kéo dài, diễn biến ngày càng khốc liệt, với quy mô ngày càng lan rộng. Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan đang bị ảnh hưởng. Nhiều hãng xe và nhà cung cấp đã phải thu hẹp sản xuất, cắt giảm lao động, thậm chí là đóng cửa. Nhiều đại lý bán ô tô bị thua lỗ.
Do tình trạng cung vượt cầu, các hãng xe điện có mặt tại Thái Lan đang đẩy mạnh xuất khẩu. Hiện các hãng xe Trung Quốc đang sản xuất cả 2 phiên bản tay lái thuận và tay lái nghịch tại nhà máy ở Thái Lan.
"Cuộc chiến" tại Việt Nam?
Tại Việt Nam xe điện Trung Quốc cũng đã tràn vào. Các thương hiệu Wuling, BYD, GAC AION, Haima, MG… đã tung ra các sản phẩm thuần điện trong 2 năm qua. Tất cả đều "chào sân" rầm rộ và đặt mục tiêu kinh doanh cao nhưng kết quả không như mong đợi. Doanh số bán thấp và có hãng đã phải rút lui khỏi thị trường.
Tuy nhiên, các hãng ô tô Trung Quốc đầu tư vào Thái Lan đều dễ dàng xuất khẩu xe sản xuất sang Việt Nam. Hiện thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc có xuất xứ Thái Lan đã giảm về 0%. Không những thế, Việt Nam và Thái Lan khá gần nhau về địa lý, nên chi phí vận chuyển và bảo hiểm thấp.
Theo dự báo của Bộ Công thương, với quy mô dân số hơn 100 triệu người, kinh tế đang phát triển, thị trường ô tô Việt Nam sẽ đạt quy mô 1 triệu xe vào năm 2030, 1,5 triệu xe vào năm 2035, trên 5 triệu xe vào năm 2045 và trên 6 triệu xe vào năm 2050. Chính phủ Việt Nam đã đặt ra lộ trình, đến năm 2040, từng bước hạn chế tiến tới dừng sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch để sử dụng trong nước. Đến năm 2050, toàn bộ 100% phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, chuyển đổi sang sử dụng điện, năng lượng xanh. Vì vậy, thị trường ô tô điện rất tiềm năng.
Đầu tư hạ tầng trạm sạc đang trở thành “cuộc đua” chiến lược. Hàng loạt doanh nghiệp đã lên kế hoạch đầu tư lớn vào trạm sạc, dự kiến sẽ phủ kín cả nước. Điều này tạo sự thuận tiện cho sử dụng xe điện. Với hạ tầng ngày càng phát triển sẽ đem lại thuận lợi cho ô tô điện Trung Quốc. Cộng với lợi thế giá rẻ, lại được hưởng ưu đãi của nhà nước Việt Nam, xe điện Trung Quốc có cơ hội tăng doanh số trong thời gian tới.
Hiện xe điện Trung Quốc tràn vào Việt Nam chưa nhiều, nhưng cũng đã manh nha một “cuộc chiến” giảm giá, để tranh giành thị phần. Trong tương lai, những gì đang xảy ra trên thị trường ô tô Trung Quốc, Thái Lan… rất có thể sẽ xảy ra tại Việt Nam.