Thêm động lực “hút” khách du lịch đến Đà Nẵng
Các đường bay quốc tế kết nối trở lại cùng với chương trình kích cầu đang triển khai, ngành du lịch Đà Nẵng kỳ vọng đây sẽ là động lực để “hút” khách đến địa phương.
Trong 9 tháng năm 2025, mặc dù diễn ra quá trình sáp nhập địa giới hành chính, khu vực thương mại - dịch vụ của Đà Nẵng vẫn tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột của GRDP,trong đó du lịch phục hồi mạnh mẽ kéo theo lưu trú, ăn uống, lữ hành tăng cao, góp phần kích cầu tiêu dùng.
Kỳ vọng vào các đường bay mới
Theo số liệu thống kê, hoạt động dịch vụ lưu trú và ăn uống trong tháng 9 và quý III năm 2025 tiếp tục duy trì đà phục hồi mạnh mẽ, phản ánh sự khởi sắc rõ nét của ngành du lịch Đà Nẵng. Đặc biệt, lượng khách quốc tế tăng mạnh đã góp phần nâng công suất hoạt động ứng nhu cầu phong phú của thị trường.

Lũy kế 9 tháng năm 2025, doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống ước đạt gần 40.929 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu lĩnh vực lưu trú ước đạt 15.072 tỷ đồng, lĩnh vực ăn uống đạt 25.857 tỷ đồng.
Qua ghi nhận, đà phục hồi này được thúc đẩy bởi sự cộng hưởng của nhiều yếu tố thuận lợi từ các sự kiện tầm cỡ cùng các hội nghị, sự kiện văn hóa - thể thao quốc tế đã tạo sức hút lớn, gia tăng nhu cầu dịch vụ. Bên cạnh đó, sự phục hồi của các đường bay quốc tế, xu hướng du lịch biển - nghỉ dưỡng và việc hoàn thiện hạ tầng kết nối như cảng Liên Chiểu, sân bay Đà Nẵng, tuyến ven biển tiếp tục củng cố vị thế điểm đến.
Hiện nay, nguồn cung lưu trú mới và các resort, khu nghỉ dưỡng quy mô lớn đi vào vận hành đã đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao trải nghiệm cho du khách khi đến Đà Nẵng. Đồng thời, các chính sách mở rộng thị thực, trong đó có đề xuất visa vàng, tạo nền tảng thu hút dòng khách dài hạn, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư và quảng bá điểm đến.
Thông tin từ Sở Văn hóa – Thể thao & Du lịch TP Đà Nẵng, từ nay đến cuối năm, dự kiến có nhiều đường bay được khôi phục và mở mới đến địa phương này. Cụ thể, trong tháng 10, hãng hàng không China Southern Airlines dự kiến khai thác đường bay thuê chuyến từ Thẩm Quyến (Trung Quốc) đến Đà Nẵng (dự kiến 6 chuyến); hãng hàng không mới Parata Airlines dự kiến khai thác đường bay Incheon (Hàn Quốc); hãng hàng không Vietjet Air dự kiến khai thác đường bay từ Kuala Lumpur - Đà Nẵng (dự kiến 7 chuyến/tuần).
Bà Trương Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch TP Đà Nẵng cho rằng đây là tín hiệu tích cực cho thị trường du lịch thành phố những tháng cuối năm và đón đầu năm 2026. Với thị trường Trung Quốc, bà Hành cho hay đây là một trong những thị trường quốc tế trọng điểm của du lịch Đà Nẵng, với lượng khách tăng trưởng ổn định và nhiều năm liền đứng thứ hai trong top thị trường quốc tế đến thành phố.
“Ngành du lịch Đà Nẵng tiếp tục nỗ lực triển khai các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch và khôi phục đường bay từ các thành phố lớn của Trung Quốc đến Đà Nẵng trong thời gian tới”, bà Hạnh cho hay.
Ngoài việc xúc tiến du lịch Đà Nẵng hiện đang kêu gọi nguồn lực doanh nghiệp đăng cai tổ chức một số lễ hội quy mô quốc gia, quốc tế định kỳ trong năm để tạo sản phẩm mới thu hút khách. Song song với đó, ngành du lịch cũng sẽ tiếp tục triển khai thực hiện các chính sách hiện hành về hỗ trợ doanh nghiệp, nghiên cứu áp dụng các chính sách, chương trình thu hút khuyến khích các doanh nghiệp, hãng lữ hành trong nước và quốc tế khai thác đưa khách du lịch đến địa phương,...
Tăng cường quảng bá, ưu tiên trải nghiệm
Theo thông tin, thời gian tới ngành du lịch Đà Nẵng dự kiến bổ sung thêm các sản phẩm văn hóa để phục vụ du khách như kỷ niệm 26 năm ngày đô thị cổ Hội An được công nhận Di sản Văn hóa Thế giới và 8 năm nghệ thuật Bài chòi Trung bộ được UNESCO công nhận Di sản phi vật thể đại diện nhân loại; giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản lần thứ 21, năm 2025; Lễ hội đón Giáng sinh - Chào năm mới Đà Nẵng 2026. Trong đó, nhấn mạnh vào các hoạt động trải nghiệm của du khách nhằm kéo dài thời gian lưu trú cũng như chi tiêu.

Theo các doanh nghiệp, hiện nay du khách thích các hoạt động trải nghiệm, do đó các sản phẩm, hoạt động du lịch cần tạo được cảm giác mới lạ nhưng vẫn có sự tham gia của khách. Cụ thể, khách du lịch không chỉ đi tham quan mà còn muốn trải nghiệm như người địa phương, quan tâm đến ẩm thực, văn hóa bản địa, các làng nghề truyền thống, thiên nhiên hoang sơ.
Về xu hướng, hiện nay khách du lịch thích đi theo các tập trung vào xu hướng cá nhân hóa theo sở thích, độ tuổi, nhóm nhỏ. Vì vậy, nhiều đơn vị cũng đang triển khai phát triển các sản phẩm mới riêng có, ưu tiên trải nghiệm cho khách du lịch.
Về câu chuyện kích cầu du lịch, ông Cao Trí Dũng - Chủ tịch Hiệp hội du lịch TP Đà Nẵng cho hay chương trình kích cầu du lịch năm 2025 chia làm 3 giai đoạn kích cầu sâu vào nhiều thị trường, không chỉ vào mùa thấp điểm mà quanh năm. Theo vị này, từ đây sẽ giúp đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng phục vụ và có gói sản phẩm giá hấp dẫn du khách.
“Đà Nẵng đang chứng kiến sự tăng trưởng ngoạn mục về số lượng khách trong năm 2025. Có kết quả này là sự nỗ lực vượt bậc của cơ quan nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp; trong đó có tập trung thu hút, xúc tiến, ưu đãi các đường bay trực tiếp đến Đà Nẵng”, ông Dũng nói.
Song song với công tác xúc tiến và kích cầu du lịch, hiện nay Đà Nẵng đang triển khai hợp tác truyền thông dài hạn, phân phối sản phẩm, phối hợp xây dựng các gói sản phẩm kích cầu,... nhằm nâng cao trải nghiệm, chất lượng dịch vụ cho du khách thông qua các sản phẩm trải nghiệm số. Trong đó, Đà Nẵng xác định quảng bá du lịch theo từng mùa, hợp tác với các doanh nghiệp công nghệ và truyền thông để triển khai các chiến dịch quảng bá kỹ thuật số thông qua google Ads, facebook Ads… và các nền tảng truyền thông xã hội khác.