Đầu tư

Cần có lộ trình rõ ràng để đồng bộ hạ tầng giao thông giữa Đồng Nai và TP HCM

Bài và Ảnh: Hương Giang 22/10/2025 00:30

Sau khi TP HCM trở thành siêu đô thị, mạng lưới quy hoạch hạ tầng giao thông kết nối giữa TP HCM và Đồng Nai sẽ có quy mô rất lớn. Do đó, cần phải có lộ trình rõ ràng để đồng bộ.

Đó là nội dung được hai Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Nai và TP HCM nhấn mạnh tại buổi làm việc về kết nối hạ tầng giao thông giữa hai địa phương, chiều 21/10/2025.

đồng nai
Chiều 21/10/2025, đoàn công tác của TP HCM do Bí thư Thành ủy Trần Lưu Quang dẫn đầu đã đến làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai làm việc về kết nối giao thông giữa TP HCM và Đồng Nai.

Kết nối khát vọng của 2 địa phương

Cụ thể, chiều 21/10/2025, đoàn công tác của TP HCM do Bí thư Thành ủy Trần Lưu Quang dẫn đầu đã đến Đồng Nai làm việc về kết nối giao thông giữa TP HCM và Đồng Nai. Về phái Đồng Nai, đón tiếp đoàn là Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Vũ Hồng Văn cùng các lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành…

Đáng chú ý, theo báo cáo của UBND TP HCM, sau khi trở thành siêu đô thị mạng lưới quy hoạch hạ tầng giao thông kết nối giữa TP HCM và Đồng Nai sẽ có quy mô rất lớn đã và đang phải đầu tư trong tương lai.

Cụ thể, đường bộ hiện có 45 trục đường bao gồm vành đai, cao tốc, quốc lộ… Trong đó có 14 tuyến đường kết nối hiện hữu, 13 tuyến đường đang đầu tư và 18 tuyến đang nghiên cứu đầu tư.

Về tuyến đường sắt qua TP HCM - Đồng Nai có 5 tuyến gồm: tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên kéo dài đến tỉnh Đồng Nai; tuyến đường sắt đô thị số 3 Bà Rịa - Vũng Tàu; tuyến đường sắt quốc gia Biên Hòa - Vũng Tàu; tuyến đường sắt quốc gia Bàu Bàng - Cái Mép; tuyến đường sắt quốc gia Thủ Thiêm - Long Thành. Về đường thủy có 12 bến khách ngang sông, chủ yếu là sông Đồng Nai.

Ngoài ra, TP HCM và Đồng Nai còn có 9 tuyến xe buýt liên tỉnh và 79 tuyến xe khách liên tỉnh để vận tải hành khách công cộng hằng ngày…

Cũng theo báo cáo của UBND TP HCM, trước cuộc họp hôm nay, lãnh đạo hai địa phương TP HCM và Đồng Nai đã có nhiều cuộc họp cơ bản thống nhất về sự cần thiết đầu tư các dự án giao thông gồm cầu thay phà Cát Lái, cầu Phú Mỹ 2, cầu Đồng Nai 2 và tuyến đường sắt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với sân bay Long Thành…

Bên cạnh đó, UBND TP HCM và UBND Đồng Nai cũng đã giao Sở Xây dựng TP HCM chủ trì, phối hợp Sở Xây dựng Đồng Nai cùng các đơn vị liên quan thành lập tổ công tác triển khai dự án kết nối giao thông. Tổ công tác có nhiệm vụ xây dựng quy chế, chức năng, kế hoạch hoạt động, ưu tiên dự án khả thi cao, phân khai danh mục trọng điểm giai đoạn 2026-2030, bảo đảm thống nhất theo chỉ đạo của lãnh đạo hai bên…

hình nhà ở xh 2
Hiện TP HCM có 45 trục đường bao gồm vành đai, cao tốc, quốc lộ… Trong đó có 14 tuyến đường kết nối hiện hữu, 13 tuyến đường đang đầu tư và 18 tuyến đang nghiên cứu đầu tư.

Hiện có 45 trục đường bao gồm vành đai, cao tốc, quốc lộ… Trong đó có 14 tuyến đường kết nối hiện hữu, 13 tuyến đường đang đầu tư và 18 tuyến đang nghiên cứu đầu tư.

Phát biểu và nhấn mạnh về tầm quan trọng trong việc kết nối hạ tầng giao thông giữa hai địa phương, Bí thư TP HCM Trần Lưu Quang cho biết, sau khi sáp nhập, cả TP HCM và Đồng Nai đều có quy mô lớn hơn, đồng nghĩa trách nhiệm, tiềm năng lợi thế lớn hơn. Vì vậy, TP HCM mong muốn hội nghị không chỉ bàn về việc kết nối hạ tầng giao thông mà phải kết nối nghĩa tình, kết nối khát vọng cả 2 địa phương, để cùng phát triển, vượt qua trở ngại. Trong đó, 2 địa phương cần chia sẻ những kế hoạch cụ thể, vướng mắc và định hướng tháo gỡ, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng các dự án giao thông.

Cần có lộ trình rõ ràng để đồng bộ

Về phía Đồng Nai, Bí thư Tỉnh ủy Vũ Hồng Văn nhấn mạnh, sau khi thực hiện sáp nhập tỉnh theo chủ trương của Trung ương, tỉnh Đồng Nai mới có diện tích tự nhiên gần 13 ngàn km2, quy mô dân số gần 4,5 triệu người, quy mô kinh tế đứng thứ 4 cả nước, hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ với đầy đủ 5 phương thức: đường bộ, đường hàng không, đường sắt, đường thủy nội địa và đường biển được kết nối liên tục. Chính vì vậy, đã tạo ra dư địa phát triển lớn, nhiều tiềm năng cho Đồng Nai phát triển.

Về phát triển kinh tế- xã hội, trong 9 tháng qua, dưới sự chỉ đạo của Trung ương, tinh thần đoàn kết, thống nhất, trên dưới đồng lòng - dọc ngang thông suốt và nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, kinh tế của Đồng Nai tiếp tục duy trì tăng trưởng tích cực. Tăng trưởng GRDP của Đồng Nai trong 9 tháng của năm 2025 là 8,86%, xếp thứ 10/34 tỉnh, thành phố; riêng quý III-2025 GRDP tăng 10,18%, đứng thứ 3 cả nước. Với kết quả này, tỉnh Đồng Nai quyết tâm đặt mục tiêu tăng trưởng 2 con số trong năm 2025 và phấn đấu thu ngân sách đạt mốc 100 ngàn tỷ đồng năm 2025.

ông VĂn
Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Vũ Hồng Văn: sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần 1, Đồng Nai đã xác định các nhiệm vụ trọng tâm, trong đó có sự kết nối hạ tầng giao thông đồng bộ, kết nối với siêu đô thị TP HCM.

Hệ thống khu công nghiệp của Đồng Nai tiếp tục đứng trong nhóm 3 địa phương dẫn đầu cả nước. An sinh xã hội được đảm bảo, đời sống người dân được nâng cao.

Cũng theo ông Văn, đặc biệt, sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần 1, Đồng Nai đã xác định các nhiệm vụ trọng tâm, trong đó có sự kết nối hạ tầng giao thông đồng bộ, kết nối với siêu đô thị TP HCM. Do đó, nếu Đồng Nai kết nối hạ tầng giao thông không đồng bộ với các tỉnh, thành trong vùng Đông Nam bộ thì sẽ đánh mất cơ hội, sẽ tụt lại phía sau. Vì vậy, hôm nay, tỉnh Đồng Nai cam kết không chỉ là thảo luận mà là hành động, không chỉ thống nhất chủ trương mà phải đi đến quyết tâm cụ thể, lộ trình rõ ràng, để triển khai ngay các dự án giao thông trọng điểm, như: đường bộ cao tốc, vành đai cũng như tuyến metro từ TP HCM đến sân bay Long Thành.

“Sở dĩ, sân bay Long Thành không chỉ là cửa ngõ hàng không quốc tế mà còn là trung tâm kết nối, lan tỏa, phát triển giao thông cả vùng Đông Nam bộ. Để phát huy tốt đa hiệu quả công trình này, việc đồng bộ hóa hệ thống kết nối hạ tầng giữa TP HCM và Đồng Nai đặc biệt quan trọng. Vì vậy, hai nội dung trọng tâm được bàn để thực hiện đó là sự thống nhất nhiệm vụ của từng địa phương trong việc thực hiện dự án hạ tầng giao thông và bổ sung tuyến kết nối đặc thù mang tầm nhìn dài hạn”, ông Văn nhấn mạnh.

Liên quan tới các giải pháp trọng tâm để kết nối và phát triển, ông Võ Tấn Đức - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, cho biết trong các giải pháp trọng tâm để phát triển, Đồng Nai sẽ được ưu tiên vốn cho các dự án hạ tầng chiến lược, trọng điểm quốc gia và liên vùng, như: sân bay Long Thành, các tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành, Dầu Giây - Tân Phú, Biên Hòa - Vũng Tàu, vành đai 3, vành đai 4 TP HCM, cùng các cầu Mã Đà, Cát Lái…

“Đồng Nai sẽ tập trung và chú trọng phát triển hạ tầng chiến lược và liên kết vùng Đông Nam Bộ, phối hợp chặt chẽ với TP HCM để khai thác tối đa vai trò "cửa ngõ" và quy hoạch các khu đô thị mới. Hình thành khu đô thị sân bay Long Thành trở thành một trung tâm đô thị hiện đại, xanh, thông minh gắn với siêu đô thị TP HCM”, ông Võ Tấn Đức nhấn mạnh.

Bài và Ảnh: Hương Giang