Đà Nẵng hướng đến trung tâm phân phối khách du lịch của miền Trung
Sau hợp nhất, Đà Nẵng cần định vị thương hiệu du lịch, thực hiện chức năng trung tâm phân phối du lịch miền Trung khi sở hữu nguồn tài nguyên vượt trội.
Là trung tâm du lịch đô thị cùng với việc sở hữu các di sản văn hóa thế giới đã tạo cho Đà Nẵng nguồn tài nguyên dồi dào để ngành du lịch phát triển các sản phẩm riêng có.
Quảng bá thương hiệu Đà Nẵng
Theo kế hoạch, năm 2025 Đà Nẵng sẽ đón 17,3 triệu lượt khách lưu trú, trong đó có khoảng 7,6 triệu lượt khách quốc tế. Doanh thu ngành du lịch trong năm 2025 của Đà Nẵng ước đạt khoảng 59 nghìn tỷ đồng. Trước khi hợp nhất, ngành du lịch Đà Nẵng cũ và Quảng Nam đều đạt được nhiều dấu ấn, định vị rõ nét thương hiệu trên bản đồ du lịch Việt Nam, kể cả cấp độ quốc tế.

Vì vậy, hiện nay địa phương mới cần xác định lại thương hiệu du lịch của Đà Nẵng, phải nổi bật với thương hiệu một thành phố đáng sống, hạ tầng hiện đại phục vụ du lịch biển, du lịch MICE vừa là điểm đến du lịch di sản văn hóa hàng đầu và tiên phong trong xu hướng du lịch xanh. Vấn đề đặt ra cần hòa quyện hai yếu tố này để thương hiệu du lịch Đà Nẵng mới trở tạo được ấn tượng với khách du lịch, đặc biệt là các thị trường quốc tế. Qua đó, định vị thương hiệu điểm đến Đà Nẵng ở đẳng cấp cao hơn nữa trong tương lai.
Cùng với việc định vị thương hiệu, UBND TP Đà Nẵng cũng ban hành Bộ tiêu chí Văn hóa Du lịch Đà Nẵng, áp dụng cho 2 nhóm đối tượng là Nhóm cơ quan, tổ chức, cá nhân tại điểm đến và Nhóm khách du lịch. Bộ tiêu chí Văn hoá Du lịch Đà Nẵng có tên gọi “Da Nang SMILE - Nụ cười Đà Nẵng” với 5 nhóm tiêu chí đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân tại điểm đến và khách du lịch được ghép nối thành chữ SMILE– thể hiện sự thân thiện, hiếu khách của điểm đến, lời chào mừng du khách khi đến tham quan du lịch thành phố Đà Nẵng.
Bên cạnh định hướng hành vi, thái độ tác phong ứng xử văn minh, văn hoá trong hoạt động du lịch, xây dựng và duy trì hình ảnh Đà Nẵng xanh sạch đẹp, mến khách, bộ tiêu chí còn hướng tới mục đích tuyên truyền cho khách du lịch những tiêu chí về văn hoá ứng xử tại điểm đến và khuyến nghị những hành vi không phù hợp, hướng tới mục tiêu làm tốt đẹp hơn mối quan hệ giữa du khách và điểm đến Đà Nẵng.
Ông Văn Bá Sơn – Phó Giám đốc Sở Văn hòa – Thể thao & Du lịch Đà Nẵng cho hay ngành du lịch đị a phương đang phấn đấu để hoàn thành mục tiêu đã đề ra trong năm 2025. Hiện tại, Đà Nẵng đang tích cực triển khai các chương trình xúc tiến du lịch, tăng cường ưu đãi cho khách đến cũng như cải thiện môi trường du lịch.
“Với khách du lịch đến Đà Nẵng, địa phương không chỉ muốn triển khai đa dạng sản phẩm, trải nghiệm mà còn tạo ấn tượng tốt để khách du lịch quay trở lại sau này. Đây cũng là mục tiêu của chương trình kích cầu đã triển khai vừa qua. Với lợi thế sau sáp nhập, ngành du lịch Đà Nẵng có thể hoàn thành tốt các mục tiêu đã đề ra”. ông Sơn nói.
Vị này kỳ vọng, với thông điệp “Da Nang SMILE - Nụ cười Đà Nẵng”, bộ tiêu chí kỳ vọng tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cộng đồng, hướng tới xây dựng Đà Nẵng - điểm đến thân thiện, văn minh và đáng nhớ, khẳng định vị thế thành phố du lịch hàng đầu Việt Nam và khu vực.
Hướng đến trung tâm phân phối du lịch
Hiện tại, Đà Nẵng có không gian phát triển mở rộng hơn 10 lần cùng quy mô dân số và nguồn tài nguyên đa dạng đặc sắc, dự báo sẽ mang lại những cơ hội to lớn cho ngành du lịch. Đây là thời điểm cần thiết để triển khai điều chỉnh quy hoạch định hướng phát triển du lịch và tìm kiếm các giải pháp khai thác hiệu quả các nguồn tài nguyên gắn với các giá trị truyền thống, lịch sử và văn hóa bản địa giàu bản sắc.

Theo PGS TS Phạm Trung Lương - nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu du lịch thì Đà Nẵng trước khi hợp nhất mới chỉ thực hiện chức năng là “cửa đến” và trung tâm phân phối khách của du lịch miền Trung chứ chưa thực sự có chức năng trung tâm du lịch miền Trung. Nguyên nhân là vì tiềm năng sẵn có về du lịch không quá dồi dào.
Tuy nhiên, hiện nay vị thế của du lịch Đà Nẵng sau hợp nhất đã rất khác. PGS TS Phạm Trung Lương dẫn chứng với hệ thống giá trị to lớn về tự nhiên và văn hóa (trong đó có nhiều giá trị được UNESCO vinh danh) được bổ sung, Đà Nẵng tự tin trở thành một trung tâm du lịch hàng đầu cả nước và có tính khác biệt về bản sắc.
“Theo quy hoạch quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được điều chỉnh, sẽ phát triển vùng đô thị Đà Nẵng - Huế trở thành trung tâm về nhiều lĩnh vực trong đó có du lịch và là trung tâm tổ chức các sự kiện tầm khu vực và quốc tế. Đây là cơ sở vững chắc để ngành du lịch Đà Nẵng vươn mình”, PGS TS Phạm Trung Lương nhận định.
Ông Alan Teo – Tổng giám đốc điều hành Hoiana Resort & Golf cho rằng việc sáp nhập Đà Nẵng và Quảng Nam mở ra một không gian du lịch thực sự hội nhập, nơi du khách có thể trải nghiệm cả sự sôi động của một thành phố hiện đại lẫn chiều sâu của di sản văn hóa. Vị này đánh giá Đà Nẵng vốn đã có lợi thế nổi bật về hạ tầng, dịch vụ và vị trí trung tâm, khi sáp nhập, trong bán kính chỉ 1–2 giờ, du khách có thể khám phá các di sản thế giới được UNESCO công nhận, trải nghiệm nghỉ dưỡng cao cấp bên biển, trekking giữa thiên nhiên, ghé thăm làng nghề truyền thống và thưởng thức ẩm thực địa phương đặc sắc.
“Điều quan trọng là biến sự phong phú này thành một câu chuyện du lịch xuyên suốt, nơi mỗi điểm dừng không chỉ đẹp mà còn gắn kết về chủ đề, cảm xúc và tiện ích. Khi đó, Đà Nẵng không chỉ là một điểm đến, mà là cánh cửa mở ra một “bản đồ trải nghiệm” hấp dẫn, đủ sức giữ chân du khách lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn và quay trở lại nhiều hơn”, ông Alan Teo nói.