Đô thị Từ Liêm (NTL) thoát lỗ nhờ đầu tư chứng khoán
Mặc dù “trắng” doanh thu mảng kinh doanh cốt lõi, nhưng nhờ lãi lớn từ đầu tư chứng khoán, Đô thị Từ Liêm thoát lỗ trong quý III/2025.
Báo cáo tài chính quý III/2025 của Công ty CP Phát triển Đô thị Từ Liêm (HoSE: NTL) ghi nhận doanh thu thuần tăng nhẹ 4% so với cùng kỳ năm trước, lên gần 4 tỷ đồng, nhưng do kinh doanh dưới giá vốn nên doanh nghiệp ngành bất động sản này lỗ gộp hơn 600 triệu đồng. Đáng chú ý, doanh nghiệp “trắng” doanh thu ở mảng kinh doanh cốt lõi là bất động sản.

Điểm sáng hiếm hoi trong bức tranh kinh doanh của doanh nghiệp kỳ này là doanh thu từ hoạt động tài chính tăng mạnh 276% so với cùng kỳ, lên gần 58 tỷ đồng, chủ yếu đến từ lãi tiền gửi và đầu tư chứng khoán. Theo danh mục đầu tư, tính đến thời điểm cuối quý III, NTL đang đầu tư vào 9 mã cổ phiếu, với tổng giá trị đầu tư gốc gần 474 tỷ đồng, tăng gấp 3,3 lần so với hồi đầu năm. Trong đó, mã TCH có giá trị đầu tư lớn nhất, với hơn 238 tỷ đồng, giá hợp lý đến cuối quý III đạt gần 338 tỷ đồng.
Theo đó, doanh thu tài chính đạt gần 58 tỷ đồng, gấp 3.8 lần cùng kỳ, nhờ lãi tiền gửi, đầu tư chứng khoán.
Nhờ khoản doanh thu này. lợi nhuận của NTL ghi nhận đạt gần 39 tỷ đồng, tăng mạnh 860% so với cùng kỳ năm 2024. Tuy nhiên, khoản lợi nhuận khác ghi nhận lỗ 17,4 tỷ đồng, nên lợi nhuận sau thuế, trừ các khoản chi phí vận hành doanh nghiệp tăng, vẫn còn đạt gần 13 tỷ đồng, tương đương +253% so với cùng kỳ.
Lũy kế 9 tháng đầu năm 2025, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt 14 tỷ đồng và hơn 20 tỷ đồng, giảm mạnh lần lượt 99% và 97% so với cùng kỳ năm 2024. Tuy nhiên, với mục tiêu kinh doanh năm 2025 24 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, NTL đã hoàn thành 85% theo kế hoạch.

Dù có lãi, cấu trúc kinh doanh và nguồn thu cho thấy NTL còn gặp khó khăn với kinh doanh lõi. Cùng kỳ năm ngoái, doanh nghiệp này ghi nhận kết quả kinh doanh tăng đột biến với doanh thu đạt hơn 1.420 tỷ đồng; Lợi nhuận sau thuế đạt hơn 655 tỷ đồng nhờ doanh thu từ phần diện tích đã bán cho khách hàng tại dự án Khu đô thị Bãi Muối, tỉnh Quảng Ninh. Theo đó, doanh nghiệp thường chỉ tăng mạnh kết quả kinh doanh nhờ hoạt động giao dịch mua bán tài sản, đầu tư tài chính.
Trước đó, NTL cũng dự kiến kế hoạch kinh doanh 2025 giảm mạnh khi doanh nghiệp không có dự án mở bán mới.
Thị trường bất động sản tại "sân nhà" của NTL, theo báo cáo thị trường quý III/2025 của Knight Frank Việt Nam cho thấy, phân khúc căn hộ ghi nhận có 5.600 căn mới và 1.200 căn tồn kho, nâng tổng nguồn cung sơ cấp lên 6.800 căn. Hơn hết, các dự án đơn lẻ tiếp tục tăng trưởng tại các phân khúc, chiếm khoảng 65% tổng nguồn cung mới. Đáng chú ý, phân khúc hạng sang tiếp tục chiếm ưu thế trong các đợt mở bán, với gần 70% thị phần.
Theo Knight Frank Việt Nam, nhu cầu giảm tốc với khoảng 5.700 căn được tiêu thụ, tương ứng tỷ lệ hấp thụ 86%, giảm 22% theo quý và 17% theo năm. Dự án mở mới tiếp tục ghi nhận mức tiêu thụ ổn định, tuy nhiên có phần chững tại các dự án hạng sang mới mở bán tại Long Biên. Bên cạnh đó, các mô hình dự án có thiết kế cấu trúc sáng tạo thu hút sự quan tâm đáng kể của khách hàng, điển hình như Masteri Sky Quarter – dự án căn hộ thấp tầng đầu tiên đạt mức độ tiêu thụ 80% chỉ trong vài ngày mở bán đầu tiên.
Về giá bán, Knight Frank Việt Nam cho biết, giá chào bán sơ cấp bình quân tại Hà Nội đạt khoảng 3.524 USD/m2, tăng 7% theo quý và 23% theo năm. Mức tăng giá đáng kể này xuất phát từ các dự án hạng sang mới tại Cầu Giấy và Long Biên, có mức chào bán dao động khoảng 5.000-6.000 USD/m2, mức này cạnh tranh trực tiếp với các dự án đang mở bán tại Ba Đình, hay Tây Hồ.
Hãng môi giới này dự báo, trong quý IV/2025, thị trường dự kiến đón nhận khoảng 7.800 căn hộ mới, chủ yếu từ các dự án đơn lẻ. Nhu cầu đối với dự án mở mới tiếp tục duy trì ổn định, thúc đẩy giá chào bán sơ cấp bình quân khoảng 4.000 USD/m2. Tương tự như TP HCM, thị trường dần ứng dụng các công nghệ mới, bao gồm AI trong livestream, hay đấu giá nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng và thúc đẩy doanh số bán hàng.
Nhu cầu mở bán và tiêu thụ mới của trên thị trường, tuy vậy, sẽ chỉ là động lực của doanh nghiệp đang và sắp có sản phẩm đưa ra, chứ không phải là câu chuyện của những nhà phát triển song đang tạm lùi xa lĩnh vực cốt lõi.