Ô tô - Xe máy

Trào lưu “độ hybrid” xe máy đang diễn ra tự phát

KHOA TRẦN 08/11/2025 00:39

Trào lưu "độ hybrid” xe máy tự phát, từ những linh kiện trôi nổi bán trên thị trường, thu hút được sự quan tâm của những người trẻ tuổi.

Tại Việt Nam cho đến nay, chưa có hành lang pháp lý cũng như những tiêu chuẩn kỹ thuật cụ thể cho việc cải tạo, hoán đổi động cơ điện đối với mô tô, xe gắn máy. Tuy nhiên, từ vài năm trở lại đây hoạt động này đã diễn ra tự phát, được gọi là “độ hybrid” cho xe máy.

Trào lưu này tuy không rầm rộ nhưng vẫn thu hút được sự quan tâm của không ít người trẻ tuổi. Đến một số cơ sở sửa chữa xe máy lớn tại Hà Nội, hỏi về việc “độ hybrid” cho xe máy, sẽ nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình từ các kỹ thuật viên.

xe-may-2.jpg
Chiếc Honda AirBlade đã được chủ nhân "độ hybrid" với bánh trước gắn động cơ điện.

Quá trình độ rất đơn giản, tháo bỏ bánh trước của chiếc xe máy đang dùng, thay vào đó là bánh xe mới có kích thước tương đương, đã gắn sẵn động cơ điện. Sau khi thay bánh xe mới, các kỹ thuật viên sẽ kết nối với hệ thống điều khiển và ắc quy. Ắc quy được đặt trong cốp xe, còn trên tay lái gần nút đề của động cơ xăng sẽ được thiết kế thêm một công tắc khởi động động cơ điện. Động cơ xăng cùng hệ điều khiển và chuyển động bánh sau xe được giữ nguyên.

Các linh kiện, phụ tùng dùng để “độ” xe đều mua trôi nổi trên thị trường, chủ yếu có nguồn gốc từ Trung Quốc. Trên thị trường đang bán nhiều loại bánh xe có gắn sẵn động cơ điện đủ các kích cỡ, công suất lên tới 1.000W, có thể lắp vừa vào giảm sóc trước cho tất cả các dòng xe máy đang lưu hành, từ Wave Alpha đến Leed, Vision, Air Blade, Nouvo… Thời gian độ chỉ hết khoảng vài giờ với tổng chi phí từ 3 - 6 triệu đồng tùy từng xe.

Sau khi đã “độ hybrid” thì chiếc xe máy này có thể chạy hoàn toàn bằng nguồn năng lượng điện, được nạp vào ắc quy hàng ngày, với động cơ dẫn động từ bánh trước mà không hề tốn giọt xăng nào. Khi hết điện, xe khởi động động cơ xăng và chạy bình thường.

xe-may1.jpg
Chiếc Honda Lead được "độ hybrid".

Các kỹ thuật viên cho rằng, “độ hybrid” giúp tiết kiệm chi phí đổ xăng hàng ngày, cùng với đó là tăng công suất cho xe máy.

Một số người đã “độ hybrid” cho biết, lắp động cơ điện rồi thì tắt máy xăng, chỉ chạy điện bánh trước thôi, không tốn tý xăng nào cả. Chỉ khi nào đi xa, hết điện thì mới bật máy xăng lên chạy dự phòng. Đi trong thành phố, mỗi tháng chỉ đổ 50.000 đồng tiền xăng dự phòng mà chưa chắc phải dùng đến. Bình ắc quy đủ chạy 30- 40 km, đáp ứng nhu cầu đi lại trong ngày. Khi xe cần tăng tốc hay chở nặng, có thể kết hợp cả động cơ điện và xăng giúp tăng công suất. Chiếc xe này chở 2 người chạy tốc độ lên tới 70km/h rất nhẹ nhàng.

Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến lo ngại về cách “độ” này. Nó sẽ làm tăng trọng lượng bánh trước, khi chạy tốc độ cao sẽ rất khó đổi hướng, do quán tính và lực li tâm. “Độ chế” kiểu này làm trọng tâm xe bị thay đổi, dễ dẫn đến tai nạn khi sử dụng.

Xe 2 bánh mà dùng bánh trước kéo thì liệu có nguy hiểm quá không? So với dẫn động bánh sau thì độ an toàn thấp hơn nhiều, nhất là các trong hợp phanh gấp, hoặc vào cua. Khi vào cua, bắt buộc bánh trước sẽ phải ngừng nhận động năng từ động cơ để kiểm soát góc lái. Còn vào cua mà bánh trước vẫn có lực kéo mạnh, nguy cơ dễ mất lái, nhất là ở tốc độ cao.

xe-may4.jpg
Chiếc Yamaha Nouvo "độ hybrid" với ắc quy đặt trong cốp xe.

Về kết cấu xe và khung sườn không thay đổi để chịu lực, trong khi phải “gánh” thêm ắc quy, động cơ điện, gia tốc lớn sẽ tạo lực ép, lực xé khi phanh. Hệ thống giảm sóc trước không được thiết kế để dẫn động bằng bánh trước, ảnh hưởng tới độ cân bằng của xe, tăng quãng đường phanh, giảm độ bền cơ khí các chi tiết ở phần đầu xe. Đã “độ”, “chế” thì không có tính toán hợp lý từ thiết kế ban đầu, chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới nhiều thông số kỹ thuật và lâu ngày sẽ ảnh hưởng tới an toàn.

Cốp xe máy sẽ phải hy sinh để chứa ắc quy. Với động cơ 1000W thì ắc quy cũng lớn. Để ắc quy trong cốp ngay dưới chỗ ngồi cũng đáng sợ, vì không gian đó ban đầu không được thiết kế dành cho việc này.

Đại diện Hiệp hội Ô tô, Xe đạp, Xe máy Việt Nam (VAMOBA) cho biết, có tình trạng lắp thêm động cơ điện cho xe máy xăng, từ những linh kiện trôi nổi bán trên thị trường. Cơ quan quản lý không cho phép và các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp xe máy không làm việc này. Nó hoàn toàn tùy thuộc vào các cá nhân.

Đây là hình thức “độ” xe cần kiểm soát và ngăn chặn. Những chiếc xe “độ” kiểu này, sẽ không đảm bảo kết cấu ban đầu, sẽ mất cân bằng, gây nguy cơ mất an toàn khi tham gia giao thông. Nếu người sử dụng lại kết hợp cùng lúc chạy cả động cơ xăng lẫn động cơ điện rất nguy hiểm, bởi không có cơ chế đồng bộ tốc độ giữa 2 động cơ.

KHOA TRẦN