Xe xanh và xe nhập khẩu khuấy động thị trường ô tô Việt Nam cuối năm 2025
Tháng 10/2025, thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ nhờ loạt chương trình kích cầu và mùa mua sắm cuối năm.
Theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số toàn thị trường đạt 37.910 xe, tăng 24% so với tháng 9/2025 nhưng giảm nhẹ 2% so với cùng kỳ 2024.

Trong đó, xe du lịch tăng 33%, xe thương mại tăng 6,6%, còn xe chuyên dụng giảm 15%. Doanh số xe lắp ráp trong nước đạt 17.129 xe (tăng 19%), trong khi xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 20.781 xe (tăng 28%). Tính chung 10 tháng đầu năm, toàn thị trường tăng 9,5% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó xe nhập khẩu tăng 18%, tiếp tục chiếm ưu thế so với xe lắp ráp nội địa.
Với riêng các thành viên VAMA, doanh số tháng 10 đạt 31.844 xe, tăng 21% so với tháng 9 nhưng vẫn giảm 9% so với tháng 10/2024. Cộng dồn 10 tháng, các thành viên VAMA bán được 236.969 xe. Ngoài khối này, VinFast tiếp tục lập kỷ lục mới khi bàn giao 20.380 ô tô điện trong tháng 10, nâng tổng cộng 10 tháng đầu năm lên 124.264 xe. Trong đó, VF 3 dẫn đầu với 4.619 xe bán ra trong tháng, lũy kế 36.005 xe, giữ vững danh hiệu “mẫu xe quốc dân”. VF 5 đạt 4.450 xe (lũy kế 35.406 xe) và VF 6 đạt 2.524 xe (lũy kế 16.949 xe).
Song song với đà tăng doanh số, thị trường cũng trở nên sôi động với loạt sản phẩm mới ra mắt trải dài các phân khúc. Volkswagen tái xuất dòng Golf với 6 phiên bản, giá từ 798 triệu đến 1,898 tỷ đồng, trong khi Maserati Việt Nam giới thiệu hai mẫu xe điện cao cấp Grecale Folgore và GranCabrio Folgore, giá từ 5,495 đến hơn 13,3 tỷ đồng, thể hiện bước tiến rõ trong chiến lược điện khí hóa. Ở nhóm phổ thông, Lynk & Co trình làng mẫu SUV 08 dùng hệ hybrid sạc ngoài, lập kỷ lục Guinness 1.813 km cho một lần sạc và đổ xăng; BYD tung mẫu Seal 5 hybrid giá 696 triệu đồng, hướng đến người dùng đô thị tìm kiếm xe tiết kiệm năng lượng.
Những con số tăng trưởng trong tháng 10/2025 cho thấy sức bật rõ rệt của thị trường ô tô Việt Nam sau giai đoạn trầm lắng kéo dài. Việc doanh số toàn thị trường tăng mạnh phản ánh hai xu hướng lớn: nhu cầu tiêu dùng đang phục hồi thực sự và các hãng xe đã chủ động hơn trong chiến lược thích ứng. Các chương trình giảm giá, hỗ trợ tài chính và ưu đãi thuế được triển khai đồng loạt giúp người mua dễ tiếp cận hơn, nhất là khi quý IV luôn là “mùa vàng” của ngành ô tô.
Đáng chú ý, cơ cấu tiêu thụ đang thay đổi theo hướng có lợi cho xe nhập khẩu và xe điện. Việc xe nhập khẩu tăng gần 20% trong 10 tháng đầu năm cho thấy ưu thế của các nhà sản xuất trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, Trung Quốc. Tuy vậy, sự bứt phá của VinFast lại khẳng định vị thế mới của doanh nghiệp Việt trong cuộc đua điện hóa, đồng thời chứng minh sức hút của phân khúc xe cỡ nhỏ, cho thấy tiết kiệm năng lượng đang trở thành trụ cột tăng trưởng mới.

Bên cạnh yếu tố thương mại, loạt sản phẩm mới từ nhiều thương hiệu từ bình dân đến hạng sang cũng tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực, củng cố niềm tin của thị trường. Việt Nam đang dần trở thành điểm đến hấp dẫn của các hãng xe toàn cầu, đặc biệt trong mảng xe điện và hybrid. Cùng với đó, các nhà sản xuất trong nước cũng có thêm động lực đầu tư vào công nghệ, mở rộng dịch vụ hậu mãi và nâng cao trải nghiệm khách hàng - những yếu tố quan trọng để giữ chân người tiêu dùng trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt.
Nhìn tổng thể, tháng 10/2025 có thể xem là thời điểm khởi đầu cho chu kỳ phục hồi mới của ngành ô tô Việt Nam. Nếu đà tăng này được duy trì, thị trường không chỉ vượt qua giai đoạn khó khăn mà còn tạo cú hích quan trọng cho tiêu dùng nội địa và tăng trưởng GDP, trong bối cảnh xu hướng điện hóa, hybrid và tiêu dùng xanh đang ngày càng định hình rõ nét trên bản đồ ô tô khu vực.