Ô tô - Xe máy

Doanh số bán ô tô vẫn tăng nhưng doanh nghiệp ngập trong khó khăn

HẢI LINH 30/09/2025 00:39

Doanh số bán ô tô vẫn tăng nhưng các doanh nghiệp và đại lý đang ngập trong khó khăn, lợi nhuận bị bào mòn, thậm chí là thua lỗ.

Báo cáo tài chính của Công ty CP Dịch Vụ Ô Tô Hàng Xanh (Haxaco) quý II/2025, mảng kinh doanh ô tô lỗ gần 11,9 tỷ đồng. Theo giải trình của Haxaco, doanh nghiệp lỗ trong quý II do thị trường ô tô chưa có dấu hiệu khởi sắc, bị chi phối bởi xu hướng giảm chung và sự cạnh tranh khốc liệt trong phân khúc cao cấp. Bên cạnh đó, chi phí lãi vay và chi phí hoạt động gia tăng đã ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh.

xe4.jpg
Cạnh tranh trên thị trường ô tô đang diễn ra vô cùng gay gắt và phức tạp.

Haxaco là doanh nghiệp bán lẻ ô tô lớn, hiện đang phân phối chính hãng cho 2 thương hiệu Mercedes Benz (Đức) và MG (Trung Quốc) tại Việt Nam. Theo đánh giá của Haxaco, sự cạnh tranh trên thị trường ô tô Việt Nam đang diễn ra vô cùng gay gắt và phức tạp. Với sự hiện diện của nhiều thương hiệu ô tô đến từ khắp nơi trên thế giới, từ các dòng xe phổ thông đến cao cấp, cũng như các xe điện, tạo ra một thị trường đa dạng, đồng thời cũng đặt ra thách thức lớn cho các doanh nghiệp ô tô.

Công ty CP City Auto, nhà phân phối hàng đầu của thương hiệu Ford tại Việt Nam cũng ghi nhận kết quả kinh doanh suy giảm. Trong 6 tháng đầu năm 2025, City Auto báo cáo lợi nhuận sau thuế hợp nhất chỉ đạt gần 4,1 tỷ đồng, giảm mạnh so với mức gần 9,3 tỷ đồng cùng kỳ năm trước.

CTCP Tasco Auto, đơn vị công bố đầu tư sở hữu mạng lưới phân phối ô tô lớn nhất Việt Nam với 16 thương hiệu xe và đang bán các dòng xe thương hiệu Geely và Lynk & Co (Trung Quốc) và phân phối chính hãng xe Volvo duy nhất tại Việt Nam, cũng ghi nhận tình hình kinh doanh vẫn khó khăn. Theo báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2025, Tasco Auto ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt 55 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt gần 4,9 tỷ đồng. Lỗ lũy kế tiếp tục tăng từ hơn 1.455 tỷ đồng lên gần 1.824 tỷ đồng. Tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu chỉ đạt 0,07%.

Công ty cổ phần Bitcar Việt Nam, nhà phân phối lớn của hãng xe BYD (Trung Quốc) và một số thương hiệu ô tô khác như Ford, Honda, Mitsubishi, Toyota…cũng ngập trong khó khăn. Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của Bitcar Việt Nam trong năm 2024 âm hơn 12,2 tỷ đồng. Bên cạnh đó, năm 2024 công ty cũng ghi nhận hơn 2,4 tỷ đồng lợi nhuận khác. Kết thúc năm 2024, Bitcar Việt Nam báo lỗ sau thuế gần 9,8 tỷ đồng. Công ty cổ phần Bitcar Việt Nam được thành lập vào ngày 25/8/2023. Công ty cổ phần Bitcar Việt Nam được thành lập vào ngày 25/8/2023. Tính đến hết năm 2023 lợi nhuận âm gần 2,8 tỷ đồng.

xe1.jpg
Doanh số bán vẫn tăng nhưng kinh doanh ô tô ngập trong khó khăn.

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) 8 tháng đầu năm 2025, tổng doanh số bán ô tô mới toàn thị trường (số liệu bán lẻ thực tế của các doanh nghiệp thành viên VAMA và số liệu nhập khẩu xe nguyên chiếc của các đơn vị ngoài VAMA) đạt 220.733 xe xe, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Cộng thêm của các doanh nghiệp còn lại, ước tính tổng tiêu thụ ô tô 8 tháng đầu năm khoảng 380.000 xe.

Tuy doanh số bán vẫn tăng nhưng cạnh tranh khốc liệt. Xu hướng giảm giá diễn ra trên toàn thị trường suốt từ đầu năm. Số liệu tổng hợp từ các doanh nghiệp cho thấy, tính hết tháng 8/2025, thị trường ô tô cung cao hơn cầu hơn 160.000 xe, hàng tồn kho từ 2024 chuyển sang còn nhiều. Trước tình trạng dư cung lớn, các hãng xe và đại lý buộc phải tung ra những chương trình giảm giá sâu, không chỉ để “xả hàng” tồn kho mà còn chạy doanh số xe mới.

Ưu đãi, giảm giá ô tô diễn ra trên diện rộng, thuộc mọi phân khúc. Những “chiêu” được các hãng dùng đến nhiều là hỗ trợ từ 50% - 100% lệ phí trước bạ, trừ tiền vào giá bán, tặng bảo hiểm thân vỏ, tặng quà… Không ít mẫu xe vừa mới mở bán đã vội vàng tung ra chương trình khuyến mãi, giảm giá. Không chỉ xe tồn kho giảm giá mà xe mới xuất xưởng năm 2025 cũng giảm. Xe phân khúc hạng D giảm giá để thu hút khách hàng của xe hạng C, xe hạng C lại giảm giá sâu để thu hút khách hàng của xe hạng B… Để giải phóng hàng tồn kho, đảm bảo tăng trưởng doanh số, nhiều doanh nghiệp và đại lý đã phải “cắt máu” giảm lợi nhuận, bán lỗ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Doanh số bán ô tô vẫn tăng nhưng doanh nghiệp ngập trong khó khăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO