Thị trường đang thay đổi, trong khi tiêu thụ xe máy điện tăng đột biến thì xe máy xăng quay đầu giảm, tồn kho lớn.
Theo công bố của Motorcycles Data, chuyên trang thống kê dữ liệu xe máy toàn cầu, tháng 8/2025 doanh số bán xe máy điện tại Việt Nam tiếp tục có những bước tiến mạnh mẽ. Cụ thể, phân khúc xe máy điện L1 (tương ứng với động cơ dưới 50 cc) tăng trưởng 89%, trong khi xe máy điện thuộc phân khúc L3 (tương ứng với động cơ trên 50cc) tăng tới 197%. Xe máy điện đang tăng trưởng đột biến nhờ tác động đến từ chính sách cũng như thay đổi về thị hiếu của người tiêu dùng.
Motorcycles Data cho biết, doanh số bán xe máy điện VinFast tính đến hết tháng 8/2025 tăng 447%, qua đó tiếp tục dẫn đầu phân khúc về tốc độ tăng trưởng nhanh. Còn doanh số bán xe điện Yadea tăng 41,5%, trong khi Dibao, Pega và nhiều hãng khác cũng ghi nhận kết quả kinh doanh tăng trưởng tốt.
Theo số liệu bán hàng của Công ty Honda Việt Nam, doanh số bán xe máy tháng 8/2025 đạt 154.599 chiếc, giảm 13,4% so với cùng kỳ 2024 và giảm hơn 20% so với tháng 7/2025.
Honda Việt Nam là doanh nghiệp chiếm thị phần áp đảo về xe máy bán ra hàng năm trên thị trường với trên 80%. Sản phẩm chủ yếu của Honda Việt Nam là xe máy xăng. Khi doanh số bán xe máy Honda giảm sẽ kéo doanh số xe máy xăng toàn thị trường giảm.
Số liệu từ Motorcycles Data cho thấy, doanh số bán xe máy của Honda tại Việt Nam 8 tháng đầu năm chỉ tăng 6,3%, trong khi Yamaha giảm 8,6%. Đây là 2 doanh nghiệp đứng đầu thị trường xe máy Việt Nam.
Theo báo cáo của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 8 tháng đầu năm 2025, tổng sản lượng xe máy mới xuất xưởng tại Việt Nam ước đạt 2.189.500 chiếc, tăng 5,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu cộng với xe máy nhập khẩu nguyên chiếc và khoảng 400.000 xe tồn kho từ năm 2024 chuyển sang, tổng nguồn cung ước tính hơn 2.600.000 chiếc. Trong khi đó, tổng tiêu thụ khoảng 2.100.000 chiếc. Cung vượt cầu khoảng 500.000 chiếc.
Thị trường đang thay đổi, trong khi tiêu thụ xe máy điện tăng với số lượng hơn 400.000 chiếc trong 8 tháng đầu năm thì xe máy xăng quay đầu giảm. Xe máy xăng hiện đang tồn kho lớn.
Ngày 12/7/2025, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 20 /CT-TTg, theo đó với thành phố Hà Nội nghiên cứu tăng lệ phí trước bạ, lệ phí đăng ký, cấp biển số phương tiện giao thông cơ giới, xe máy chuyên dùng, giá dịch vụ trông giữ phương tiện trong khu vực trung tâm đối với phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch (Xây dựng lộ trình cụ thể từ Quý III/2025 và điều chỉnh hàng năm).
Thực hiện các giải pháp, biện pháp để các tổ chức, cá nhân chuyển đổi phương tiện, lộ trình đến ngày 1/7/2026 không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1; từ ngày 1/1/2028 không có xe mô tô, xe gắn máy, hạn chế xe ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong đường Vành đai 1, Vành đai 2; từ năm 2030 tiếp tục mở rộng thực hiện trong đường Vành đai 3.
Như vậy, các loại phí dành cho xe máy xăng tại Hà Nội, dự báo sẽ tăng theo lộ trình trong thời gian tới, khiến chi phí sử dụng tăng cao. Cùng với đó xe máy xăng dự kiến cũng bị dừng lưu thông theo lộ trình. Điều này sẽ tác động đến quyết định mua xe máy của người tiêu dùng. Hà Nội là thị trường tiêu thụ xe máy lớn. Khi xe máy xăng bị tăng các loại phí, bị dừng lưu thông, nhu cầu chắc chắn sẽ giảm, sẽ ảnh hưởng tới doanh số bán. Nếu các thành phố lớn cũng áp dụng chính sách này theo Hà Nội thì “thời hoàng kim” của xe máy xăng sẽ chấm dứt.
Ngược lại, cơ hội đang rộng mở với xe máy điện, khi được khuyến khích sử dụng. Các doanh nghiệp đang đẩy mạnh phát triển công nghệ, giúp xe điện có thể di chuyển được quãng đường dài hơn sau mỗi lần sạc. Mở rộng và nâng cấp hệ thống trạm sạc, trạm đổi pin là giải pháp quan trọng để tạo sự an tâm cho người tiêu dùng. Các thương hiệu xe máy điện Việt Nam liên tục tung ra thị trường những mẫu mã mới, trong đó có cả những mẫu xe trang bị pin kép, cho phép đổi pin. Ngoài ra, chương trình đổi xe xăng, lấy xe điện cũng được nhiều hãng triển khai. Doanh số bán xe máy điện dự báo sẽ tăng trưởng nhanh trong thời gian tới.