Thực phẩm Ba Lan tăng cường thâm nhập thị trường Việt Nam
“Khám phá Ẩm thực châu Âu” nằm trong chuỗi hoạt động của Chiến dịch quảng bá các sản phẩm, thực phẩm chất lượng cao của châu Âu tại TP HCM.
Trong khuôn khổ chương trình quảng bá sản phẩm thực phẩm và ẩm thực châu Âu, được hỗ trợ của Đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam và Cục Đầu tư - Thương mại Ba Lan tại Việt Nam (PAIH), Phòng Thương mại và Công nghiệp Ba Lan (KIGCP) tổ chức buổi họp báo “Khám phá Ẩm thực châu Âu”, với sự hỗ trợ của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, chi nhánh Khu vực TP HCM (VCCI-HCM). Sự kiện này đánh dấu sự tiếp nối năm thứ hai của chiến dịch, với các hoạt động quảng bá thành công tại Việt Nam, Nhật Bản và Singapore.

Chiến dịch này nhằm mục đích nâng cao nhận thức của người tiêu dùng và các đối tác trong ngành về chất lượng, an toàn và tính xác thực của các sản phẩm có nguồn gốc từ EU. Chiến dịch nhấn mạnh tầm quan trọng của hệ thống kiểm soát và chứng nhận thực phẩm châu Âu, bao gồm mọi giai đoạn sản xuất - từ canh tác, chế biến đến phân phối. Phương pháp tiếp cận "Từ nông trại đến bàn ăn" phản ánh tầm nhìn toàn diện của EU về nông nghiệp, dựa trên sự minh bạch, bền vững và quan tâm đến sức khỏe người tiêu dùng.
Phát biểu tại buổi họp báo, ông Piotr Harasimowicz – Trưởng Văn phòng Đai diện Cục đầu tư Thương mại Ba Lan tại Việt Nam cho biết, quan hệ thương mại và đầu tư song phương giữa Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam đã không ngừng được củng cố kể từ khi hai bên thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức vào năm 1996. Trong nhiều năm, EU là thị trường nước ngoài lớn thứ hai của các sản phẩm Việt Nam và là đối tác thương mại quan trọng thứ hai của Việt Nam sau Trung Quốc, và xu hướng này vẫn tiếp tục kể từ năm 2004.
Theo ông Piotr Harasimowicz, Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam (EVFTA), có hiệu lực cách đây 5 năm đã xóa bỏ hơn 99% thuế xuất nhập khẩu giữa EU và Việt Nam. Hiệp định này đã giúp Việt Nam tăng trưởng GDP và xuất khẩu 2,4%.
Dẫn thông tin từ Cục Thống kê Việt Nam, ông Piotr Harasimowicz cho rằng, thương mại giữa Ba Lan và Việt Nam chủ yếu liên quan đến thực phẩm. Trong nửa đầu năm 2025, giá trị xuất khẩu nông sản sang thị trường Việt Nam đã vượt 115,20 triệu euro, bao gồm gần 105,8 triệu euro đối với động vật sống và các sản phẩm động vật.
Riêng đối với ngành thịt, trong 6 tháng đầu năm 2025, Ba Lan đã xuất khẩu khoảng 7.000 tấn thịt lợn sang Việt Nam, trở thành nước xuất khẩu thịt lợn lớn thứ ba sang Việt Nam. Trong cùng kỳ, Ba Lan đã xuất khẩu khoảng 20 tấn gia cầm, trở thành nước xuất khẩu gia cầm lớn thứ tư sang Việt Nam.
“So với EU, Ba Lan là một trong những quốc gia trao đổi thương mại với Việt Nam nhiều nhất. Các sản phẩm nhập khẩu bao gồm gạo, cà phê, mì ống, dừa, hải sản và các sản phẩm cá. Thị trường sữa và thực phẩm chế biến cũng đáng được xem xét, với mức thuế quan sẽ giảm xuống 0% trong vòng 5-7 năm kể từ khi hiệp định thương mại có hiệu lực”, ông Piotr Harasimowicz nhấn mạnh.
Đồng thời, ông cho biết, Chính phủ Ba Lan quan tâm đến việc thực hiện các bước để tăng cường thương mại các sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm và thúc đẩy mối quan hệ giữa các doanh nghiệp Ba Lan và Việt Nam.
Táo Ba Lan đã được phép nhập khẩu vào Việt Nam từ ngày 10/10/2015, đã trở nên phổ biến trên thị trường kể từ năm 2017. Sau 8 năm thâm nhập thị trường, sản lượng bán ra đã tăng đáng kể, cho thấy người tiêu dùng Việt Nam hài lòng với chất lượng và hương vị của táo Ba Lan.
Cũng theo ông Piotr Harasimowicz, từ tháng 9/2023, Chính phủ Việt Nam đã cho phép thịt bò Ba Lan được phép lưu hành, và hiện có hơn 40 cơ sở chăn nuôi đã được đăng ký với Tổng cục Thú y Việt Nam.
"Sau khi cấp phép cho các sản phẩm thịt, ngày 16/9/2025, Cục Trồng trọt và Bảo vệ Thực vật đã gửi thông báo bằng văn bản đến Cục Bảo vệ Thực vật và Kiểm dịch Thực vật Nhà nước, xác nhận Việt Nam chính thức cho phép xuất khẩu quả việt quất tươi của Ba Lan sang Việt Nam”, ông Piotr Harasimowicz cho biết thêm.