Ba Lan mong muốn đẩy mạnh xuất khẩu nhiều loại sản phẩm thực phẩm, bao gồm thịt (bò, heo, gia cầm), các sản phẩm sữa, trái cây, đặc biệt là táo cùng các mặt hàng khác.
Mới đây, Đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam cũng đã phối hợp với Cục Đầu tư – Thương mại Ba Lan và Phòng Thương mại và Công nghiệp Ba Lan và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh khu vực TP HCM (VCCI-HCM) tổ chức họp báo giới thiệu về chương trình “Châu Âu đầy hương vị - truyền thống và chất lượng".
Đây là chương trình thường niên của Ba Lan nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước thúc đẩy quan hệ thương mại, đầu tư và tìm kiếm đối tác mới, phát triển thị trường quốc tế trong lĩnh vực nông nghiệp, thực phẩm (F&B).
Phát biểu tại buổi họp báo, bà Joanna Skoczek - Đại sứ Ba Lan tại Việt Nam cho biết Việt Nam và Ba Lan có mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời, năm nay hai nước đang tích cực tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 75 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước (1950-2025).
Trên nền tảng đó, quan hệ giữa hai nước không chỉ được củng cố về chính trị mà còn phát triển mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực, nhất là quan hệ hợp tác thương mại và đầu tư. Đặc biệt là khi hai bên đều tích cực tham gia vào các Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới, trong đó có Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam với Liên minh châu Âu (EVFTA).
Về thương mại, Ba Lan là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Trung Đông Âu, với những mặt hàng chủ lực như thủy sản, dệt may, giày dép, cà phê, hạt điều... Ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ Ba Lan nhiều sản phẩm chất lượng cao như sữa, thịt chế biến, nông sản, máy móc thiết bị...
Chia sẻ tại buổi họp báo, ông Jan Szopinski - Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Nông nghiệp quốc gia Ba Lan cho biết, trong 5 năm qua, giá trị xuất khẩu thực phẩm của Ba Lan sang Việt Nam đã tăng ấn tượng, từ 66 triệu Euro lên tới 200 triệu Euro.
Tuy nhiên, ông Jan Szopinski cho rằng, cán cân thương mại giữa hai nước vẫn còn mất cân bằng, khi các mặt hàng xuất khẩu của Ba Lan sang Việt Nam còn hạn chế. Do đó, mục tiêu của Ba Lan trong thời gian tới tăng cường xuất khẩu các sản phẩm chất lượng cao, nhằm cân bằng cán cân thương mại giữa hai nước.
“Việt Nam là một thị trường tiềm năng với nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng và nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng. Với vị thế này, Ba Lan mong muốn đẩy mạnh xuất khẩu nhiều loại sản phẩm thực phẩm, bao gồm thịt (bò, heo, gia cầm), các sản phẩm sữa, trái cây, đặc biệt là táo cùng các mặt hàng khác. Đồng thời, Ba Lan cũng quan tâm đến việc nhập khẩu các sản phẩm đặc trưng từ Việt Nam như: cà phê, tiêu và gạo", ông Jan Szopinski chia sẻ.
Trong khi đó, bà Bozena Wroblewska - Chủ tịch Trung tâm Xúc tiến - Phòng Thương mại Ba Lan cho biết, các sản phẩm của Ba Lan luôn đảm bảo 3 yếu tố gồm: chất lượng, hương vị và an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn của Ba Lan lẫn EU.
“Bên cạnh việc chinh phục thị trường Việt Nam, Ba Lan cũng chào đón những sản phẩm nhập khẩu từ Việt Nam, nhất là khi thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu hai bên sẽ góp phần kết nối giao thương hai chiều hiệu quả”, bà Bozena Wroblewska chia sẻ.