Du lịch
Du lịch Đà Nẵng dịch chuyển theo hướng xanh, đa dạng sản phẩm
Hiện tại, mô hình phát triển du lịch của Đà Nẵng đang dịch chuyển theo hướng xanh, sinh thái và đa dạng sản phẩm, dịch vụ tạo điểm nhấn thu hút du khách.
Trong 11 tháng của năm 2025, các cơ sở lưu trú trên địa bàn Đà Nẵng phục vụ khoảng 16,5 triệu lượt khách, tổng doanh thu du lịch và dịch vụ của thành phố xấp xỉ đạt 53.000 tỷ đồng.
Nhân rộng các mô hình xanh
Để ngành du lịch hoàn thành mục tiêu đề ra, thời gian qua các doanh nghiệp đã chủ động làm mới sản phẩm, dịch vụ cùng với việc tận dụng chuỗi sự kiện văn hóa, giải trí, thể thao trải dài do địa phương tổ chức. Nhiều sự kiện lớn được thực hiện tại Đà Nẵng đã thu hút được lượng lớn khách du lịch đến và tạo thêm lý do để du khách kéo dài thời gian lưu trú.

Với thị trường quốc tế, việc khôi phục và mở mới các đường bay trực tiếp đến những thị trường khách quan trọng như Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Singapore,... đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng khách đến Đà Nẵng. Qua đó tạo được sự ổn định về lượng khách quốc tế, đóng góp vào việc hoàn thành mục tiêu chung của ngành du lịch.
Về hệ thống sản phẩm, hiện tại các mô hình phát triển du lịch của Đà Nẵng hiện đang dịch chuyển theo hướng xanh, sinh thái và đa dạng sản phẩm, dịch vụ. Cụ thể, nhiều sản phẩm mới đi kèm với dịch vụ, giải trí trong nhà, ẩm thực và các sản phẩm văn hóa, di sản… gắn với nhiều sự kiện văn hóa, nghệ thuật,... tạo được ấn tượng tốt cho du khách.
Đặc biệt sau sắp xếp hành chính, TP Đà Nẵng vừa có nền tảng phát triển du lịch hiện đại, năng động mà còn kế thừa hệ giá trị văn hóa - sinh thái phong phú của vùng di sản Quảng Nam tạo thêm nhiều gam màu độc đáo cho du lịch. Hơn nữa, Đà Nẵng kế thừa Bộ tiêu chí Du lịch xanh Quảng Nam, xem như “kim chỉ nam” để phát triển du lịch xanh.
Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh nhận định Đà Nẵng được xác định là trọng điểm kinh tế khu vực duyên hải miển Trung, có vị trí chiến lược, sở hữu/kết nối nhiều di sản thế giới cố đô Huế, Hội An, Mỹ Sơn. Đặc biệt, Đà Nẵng cũng trở thành trung tâm du lịch tầm cỡ của cả nước với các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển, nghỉ dưỡng núi, du lịch di sản, du lịch sinh thái nông nghiệp đặc sắc, chất lượng cao hấp dẫn du khách trong và ngoài nước…
“Tuy vậy, những kết quả chung đạt được vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng, lợi thế của trung tâm du lịch quốc tế với nhiều ưu thế nổi trội; thiếu sản phẩm đẳng cấp quốc tế để thu hút dòng khách cao cấp, tổ chức được các sự kiện quy mô quốc tế lớn; khả năng thích ứng với biến động bất thường, khủng hoảng (đại dịch, biến đổi khí hậu) còn thấp; tính mùa vụ và phụ thuộc vào một số thị trường còn rõ rệt, đặc biệt thách thức về bảo vệ môi trường du lịch trong quá trình phát triển”, ông Khánh đánh giá.
Từ đây, ông Nguyễn Trùng Khánh đề nghị Đà Nẵng cần nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch đặc sắc và đa dạng các giá trị trải nghiệm, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch văn hóa, di sản, kết nối tốt hơn Đà Nẵng với Huế, Hội An, Mỹ Sơn thành hành trình khu di sản,... Cùng với đó, Đà Nẵng nên phát triển sản phẩm nghỉ dưỡng sinh thái nông thôn cho hoạt động trải nghiệm, homestay, nông nghiệp kết hợp du lịch, sản phẩm OCOP; phát triển các dịch vụ bổ trợ cho phát triển du lịch MICE: thu hút đầu tư các trung tâm tổ chức sự kiện quốc tế, trung tâm giải trí.
“Phải chú trọng bảo vệ môi trường, phát triển du lịch xanh như phát triển mô hình du lịch thích ứng biến đổi khí hậu; thiết lập các khu bảo tồn, hạn chế khai thác quá mức; kiểm soát chất lượng môi trường, xử lý rác thải, nước thải, quản lý môi trường biển, bảo vệ khu rạn san hô, bảo tồn hệ sinh thái chung quanh bán đảo Sơn Trà; hạn chế nhựa dùng một lần, thúc đẩy năng lượng tái tạo, giảm phát thải tại các cơ sở lưu trú, sử dụng vật liệu thân thiện môi trường”, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đề nghị.
Ưu tiên đầu tư hạ tầng
Theo ông Văn Bá Sơn - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng, hiện nay địa phương đang hoàn thiện Bộ tiêu chí Du lịch xanh mới trên cơ sở kế thừa bộ tiêu chí tiên phong của Quảng Nam và điều chỉnh theo hướng tiệm cận chuẩn mực của Hội đồng Du lịch bền vững toàn cầu (GSTC). Theo vị này, các doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi từ bộ tiêu chí này, bao gồm rút ngắn thời gian, tiết kiệm nguồn lực khi tiếp cận các chứng chỉ bền vững quốc tế.

Thông tin từ ông Sơn, việc kế thừa Bộ tiêu chí Quảng Nam diễn ra trong bối cảnh nhiều địa phương trên cả nước phát triển bộ tiêu chí riêng, Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng ban hành Bộ tiêu chí VITA Green cho hội viên. Việc này cũng mang lại đặt ra thách thức về tính thống nhất, gây khó khăn cho doanh nghiệp trong quá trình áp dụng và đạt chứng nhận bền vững theo tiêu chuẩn quốc tế.
“Đồng thời, nhận thức của cộng đồng về du lịch xanh dù được nâng cao trong những năm gần đây nhưng vẫn chưa đồng đều. Du lịch cộng đồng ở các vùng ven Đà Nẵng chưa phát triển tương xứng tiềm năng; các mô hình chia sẻ lợi ích với người dân địa phương chưa được triển khai rộng rãi”, ông Sơn nói.
Ngoài các thách thức trên, hạ tầng phục vụ du lịch xanh như hệ thống xử lý rác - nước thải hiện đại, phương tiện giao thông ít phát thải hay năng lượng tái tạo tjai Đà Nẵng vẫn chưa theo kịp tốc độ tăng trưởng du lịch. Cùng với đó, nguồn nhân lực có chuyên môn về quản lý và thực hành du lịch bền vững vẫn còn thiếu, doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn còn gặp khó khăn về nguồn lực để chuyển đổi xanh.
Vì vậy, thời gian tới Đà Nẵng sẽ ưu tiên đầu tư hạ tầng xanh, phát triển giao thông công cộng bền vững. Song song là thúc đẩy mạnh mẽ các mô hình du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng miền núi, du lịch nông nghiệp và sản phẩm OCOP,... nhằm tạo ra đa dạng trải nghiệm cho khách du lịch và trải đều nguồn khách đến với các địa phương.
Trong khi đó, PGS, TS Phạm Trung Lương – Thành viên tổ chuyên gia tư vấn du lịch Quốc gia nhấn mạnh vị thế của du lịch Đà Nẵng đã rất khác khi sở hữu hệ thống giá trị to lớn về tự nhiên và văn hóa được bổ sung. Từ đây tạo thêm động lực giúp Đà Nẵng tự tin trở thành một trung tâm du lịch hàng đầu cả nước và có tính khác biệt về bản sắc.
“Theo quy hoạch quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được điều chỉnh, vùng đô thị Đà Nẵng - Huế định hướng trở thành trung tâm về nhiều lĩnh vực trong đó có du lịch và là trung tâm tổ chức các sự kiện tầm khu vực và quốc tế. Đây là cơ sở để ngành du lịch Đà Nẵng vươn mình”, PGS, TS Phạm Trung Lương cho biết.