Khi dư địa vẫn còn rộng mở từ thị trường khách quốc tế, ngành du lịch Đà Nẵng nỗ lực tìm thêm nhiều phương án mới để không còn tình trạng mùa thấp điểm.
Trong giai đoạn cuối năm, du lịch Đà Nẵng sẽ bước vào mùa thấp điểm do thời tiết không thuận lợi cùng với việc thị trường khách nội địa bắt đầu sụt giảm. Tuy nhiên, sau khi thực hiện sáp nhập với nhiều dư địa rộng mở và những nỗ lực xúc tiến các thị trường, du lịch Đà Nẵng đang ghi nhận những tín hiệu khởi sắc ngay trong thời kỳ thấp điểm.

Cụ thể, trong tháng 10/2025 lượng khách lưu trú tại Đà Nẵng ước đạt hơn 1,3 triệu lượt, tăng hơn 25% so với cùng kỳ năm 2024. Đặc biệt là khách quốc tế đạt khoảng 614 nghìn lượt, cao hơn so với tháng trước và tăng hơn 28% so với cùng kỳ năm 2024, doanh thu dịch vụ du lịch lữ hành tháng 10 ghi nhận ước đạt 318 tỷ đồng.
Thông tin từ các cơ sở lưu trú trên địa bàn, lượng khách quốc tế lưu trú thời gian qua và đặt phòng đến cuối năm đang đạt tỷ lệ tốt, công suất phòng đạt khá. Qua đây thấy rằng Đà Nẵng đang dần cải thiện được tính thời vụ của du lịch, cân bằng các giai đoạn trong năm để ngành du lịch tiếp tục phát triển bền vững.
Theo thông tin, Đà Nẵng thời gian qua đã duy trì chương trình “Tôi yêu Đà Nẵng – I love Da Nang” để thu hút khách quốc tế đã từng đến địa phương trở lại điểm đến này. Trong đó, tập trung vào một số thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, ASEAN... và khách quốc tế đến Đà Nẵng trên các đường bay mới trong năm 2025.
Cùng với đó, ngành du lịch Đà Nẵng cũng đang tích cực xúc tiến loại hình du lịch MICE (du lịch kết hợp sự kiện - hội nghị - hội thảo) trở thành một trụ cột của du lịch thành phố. Đây cũng được xem là loại hình du lịch thích ứng tốt trong những thời điểm thời tiết không thuận lợi tại địa phương. Đặc biệt, Đà Nẵng hiện sở hữu số lượng cơ sở lưu trú cao cấp lớn nhất cả nước, cùng với đó là nhiều công ty, đối tác tổ chức sự kiện uy tín đi kèm với một số chính sách ưu đãi hấp dẫn về loại hình MICE.
Theo bà Trương Thị Hồng Hạnh – Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao & Du lịch TP Đà Nẵng cho hay ngành du lịch Đà Nẵng đã và đang tích cực xúc tiến loại hình du lịch MICE để trở thành một trụ cột của du lịch thành phố. Với số lượng cơ sở lưu trú cao cấp lớn nhất cả nước và nhiều công ty tổ chức sự kiện uy tín, bà Hành kỳ vọng Đà Nẵng sẽ tiếp tục là điểm đến hàng đầu về du lịch MICE ở Việt Nam.
Tương tự, ông Lê Quốc Việt - Chủ nhiệm Câu lạc bộ điểm đến xứ Quảng gìn giữ giá trị bản địa (Hiệp hội Du lịch thành phố Đà Nẵng) cho rằng Đà Nẵng còn dư địa khá lớn để kéo giảm chênh lệch lượng khách mùa thấp điểm. Vì vậy, cần có thêm giải pháp để thu hút khách nghỉ đông và khách có nhu cầu nghỉ dưỡng dài hạn tại Đà Nẵng ở một số thị trường có nhu cầu lớn như Nhật Bản, Úc, khu vực Bắc Âu…

“Về lâu dài cần nghiên cứu cơ chế đặc biệt hơn nữa về thị thực (hiện nay là 45 ngày) để thu hút đông đảo các dòng khách này”, ông Việt nói.
Theo ý kiến từ nhiều doanh nghiệp, thành phố nên nghiên cứu cơ chế đặc biệt về thị thực để thu hút đông đảo các dòng khách thích nghỉ dưỡng. Cùng với đó, Đà Nẵng cũng có thể phát triển mô hình “Dưỡng già mùa đông” cho khách Nhật Bản, Hàn Quốc,... hoặc cung cấp các dịch vụ lưu trú, dưỡng lão và chăm sóc sức khỏe .
Trong khi đó, ông Cao Trí Dũng - Chủ tịch Hiệp hội du lịch TP Đà Nẵng nhận định sự kết hợp giữa hai địa phương Đà Nẵng và Quảng Nam đã đưa Đà Nẵng mới trở thành một trong những trung tâm du lịch mạnh của cả nước, khi sức hấp dẫn của du lịch di sản được kết nối hài hòa với sự năng động, hiện đại. Ông Dũng nhấn mạnh việc này đã tạo nên hành trình trải nghiệm đa chiều và toàn diện cho du khách.
“Ngành du lịch thành phố cần xây dựng các sản phẩm du lịch xứng tầm, tập trung vào 5 nhóm sản phẩm trụ cột gồm: du lịch biển đảo; du lịch di sản - văn hóa - lịch sử; du lịch MICE; du lịch đô thị và du lịch sinh thái, cộng đồng”, ông Dũng nói.
Theo các chuyên gia, Đà Nẵng cần xác lập tầm nhìn phát triển mới với vị thế là trung tâm du lịch quốc gia, cửa ngõ du lịch miền Trung Việt Nam. Đồng thời, định vị các mục tiêu phát triển chiến lược đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, hướng tới vai trò Trung tâm du lịch châu Á, gắn với mô hình siêu đô thị du lịch biển - di sản - sự kiện - sinh thái - cộng đồng - đổi mới, sáng tạo.
Vì vậy, địa phương cần ưu tiên đầu tư hạ tầng và dịch vụ du lịch, đặc biệt tại các khu du lịch cộng đồng, du lịch văn hóa, du lịch sinh thái và nông nghiệp nông thôn ở vùng núi phía Tây. Song song, sớm mở rộng sân bay Chu Lai, kết nối cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng với các điểm du lịch lớn như Hội An - Mỹ Sơn - Tam Kỳ.
Đặc biệt, việc triển khai Khu thương mại tự do, Trung tâm tài chính quốc tế, cùng các dự án động lực, trọng điểm về du lịch sẽ là đòn bẩy thúc đẩy phát triển bền vững cho du lịch Đà Nẵng. Vì vậy, cần sớm phát triển hệ thống sản phẩm du lịch đặc trưng và dịch vụ chất lượng cao, gắn với bảo tồn giá trị di sản văn hóa, truyền thống lịch sử, lấy giá trị di sản văn hóa và con người xứ Quảng làm nền tảng, Đà Nẵng hướng tới việc tạo ra những sản phẩm du lịch mới, độc đáo, mang bản sắc riêng,...