Ô tô - Xe máy
Xe máy điện Yamaha và Honda bị khách hàng Việt chê
Hai mẫu xe máy điện đầu tiên của Yamaha và Honda tại Việt Nam đang trong tình cảnh ế ẩm, phải giảm giá sâu, do khách hàng “quay lưng”.
Tại các đại lý bán xe máy Yamaha, mẫu xe điện NEO’s đang được giảm giá 15 triệu đồng. NEO's là mẫu xe điện đầu tiên của Yamaha được sản xuất lắp ráp tại Việt Nam, tung ra thị trường từ tháng 2/2023. Mẫu xe này có duy nhất một phiên bản, với giá bán lẻ đề xuất 49.091.000 VND, đã bao gồm pin, bộ sạc và thuế VAT. NEO's trang bị động cơ đẩy ở bánh sau, đi kèm pin lithium ion dung lượng 1,186 kWh, thời gian sạc đầy hết 9 giờ, phạm vi hoạt động khoảng 70 km, tốc độ tối đa 50 km/giờ. Được giảm 15 triệu đồng, hiện giá của NEO’s còn 34.040.000 đồng, nhưng không kèm pin.

Các đại lý bán xe máy Honda đang giảm giá cho mẫu xe máy điện ICON e từ 5-8 triệu đồng, tùy từng màu sắc. ICON e là mẫu xe điện đầu tiên của Honda được sản xuất lắp ráp tại Việt Nam có mặt trên thị trường vào tháng 4/2025. Mẫu xe này có 3 phiên bản: cao cấp, đặc biệt và thể thao, đi kèm mức giá 26,9 - 27,3 triệu đồng, đã bao gồm thuế VAT nhưng không kèm pin, khách hàng phải trả thêm 350.000 đồng/tháng để thuê pin. Nếu mua kèm pin, giá từ 36,7 - 37,1 triệu đồng. ICON e: dùng động cơ đẩy đặt ở bánh sau, với công suất khoảng 1,5 kW, sử dụng pin lithium-ion dung lượng 30,6 Ah, đạt tốc độ tối đa 49 km/giờ, quãng đường di chuyển tối đa khoảng 70 km sau mỗi lần sạc đầy pin, thời gian sạc đầy gần 8 tiếng. Sau khuyến mãi giá ICON e giảm còn 20-21 triệu đồng không kèm pin, nếu kèm theo pin giá "đội" thêm gần 10 triệu đồng nữa.
Đây là 2 mẫu xe điện tiên phong của các doanh nghiệp xe máy FDI thuộc Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM). Với thương hiệu tên tuổi, chất lượng sản phẩm đã được chứng minh qua năm tháng thông qua nhiều mẫu xe máy động cơ đốt trong, nên khi Yamaha và Honda tung xe máy điện vào cuộc, lập tức nhận được sự quan tâm từ đông đảo khách hàng Việt Nam.
Tuy nhiên, do áp lực cạnh tranh ngày càng tăng trên thị trường xe máy điện, 2 mẫu xe này đã nhanh chóng mất lợi thế. Thông tin từ một số đại lý xe máy Yamaha và Honda cho biết, có nhiều khách hàng bày tỏ sự quan tâm, tuy nhiên sau khi xem xét thiết kế, thông số kỹ thuật và giá bán, rồi so sánh với các mẫu xe khác trên thị trường, đa số không mua, nên bán chậm. Vì vậy, phải đại hạ giá.

Nhiều khách hàng nhận xét, 2 mẫu xe này sử dụng động cơ đẩy lắp ở bánh sau không hiện đại, công suất không mạnh mẽ, tốc độ tối đa thấp, quãng đường di chuyển ngắn, sạc pin tốn nhiều thời gian, giá bán lại cao.
Chẳng hạn mẫu Honda ICON e có giá bán 26,9-27,3 triệu đồng không kèm pin, cao hơn hẳn so với các mẫu xe VinFast EVO GRAND giá 21 triệu đồng hay Yadea ORIS 23 triệu đồng đã kèm pin. Về hiệu suất hoạt động, VinFast EVO GRAND có tốc độ tối đa 70 km/h, phạm vi di chuyển 134 km khi sạc đầy pin; còn Yadea ORIS có tốc độ tối đa là 50 km/h, có thể di chuyển 90 km sau khi sạc đầy pin.
Các đối thủ cạnh tranh đều có thế mạnh vượt trội về giá bán, về hiệu suất hoạt động, khiến hai mẫu xe máy điện đầu tay của Yamaha và Honda Việt Nam nhanh chóng mất sức hút, rơi vào ế ẩm.
Đấy là chưa kể hạ tầng sạc hay đổi pin dành cho các mẫu xe điện của Yamaha và Honda Việt Nam đến nay chưa có gì, xe chỉ có thể sạc tại nhà, cũng là một bất lợi.
Việc chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện cho thấy sự bất lợi của 2 “ông lớn” đứng đầu thị trường xe máy Việt Nam. Dù thương hiệu tên tuổi, dù chất lượng đã được khẳng định nhưng không có nghĩa là tiếp tục được người tiêu dùng đón nhận.