Đầu tư
Dự án vành đai 3 TP HCM tiếp tục “lỡ hẹn”?
Thời gian đã hết, thế nhưng 14,7km cầu cạn tại dự án vành đai 3 TP HCM vẫn còn nhiều hạng mục dang dở. Và một lần nữa, “lời hứa” cán đích của chủ đầu tư lại tiếp tục “lỡ hẹn”.
Dự án tiếp tục “lỡ hẹn”?
Dù chỉ còn 2 ngày nữa đến mốc thông xe (19/12/2025), thời điểm phấn đấu cho xe chạy chính thức như Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM (TCIP) đã từng hứa trước đó, tuy nhiên, trên thực tế, đoạn cầu cạn dài 14,7km thuộc dự án vành đai 3 TP HCM vẫn chưa thể thông suốt. Và một lần nữa, “lời hứa cán đích” của chủ đầu tư lại tiếp tục lỡ hẹn.

Theo ghi nhận của PV Diễn đàn Doanh nghiệp, đoạn cầu cạn vành đai 3 TP HCM dài 14,7km từ cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây đến nút giao Tân Vạn (Thủ Đức), về cơ bản đã hoàn thành kết cấu ở một số đoạn tại gói thầu XL02, XL03. Tuy nhiên, dọc tuyến nhiều hạng mục còn dang dở, chưa thể kết nối thông suốt.
Tương tự, tại gói thầu XL05, các nhịp cầu cạn gác dầm dở dang, mặt cầu chưa hoàn thiện, chưa thể nối liền ra nút giao Tân Vạn. Điều này khiến mục tiêu hoàn thành để thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2025 như kế hoạch ban đầu khó có thể đạt được.
Giải thích về nguyên nhân chậm tiến độ, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM (TCIP), cho biết tiến độ chịu tác động lớn từ điều kiện thời tiết khi khu vực liên tục bị mưa lớn. Việc nhiều dự án giao thông trọng điểm trong khu vực đồng loạt tăng tốc về đích cũng ảnh hưởng đến nguồn cung VLXD phục vụ cho dự án. Do đó, đoạn cầu cạn dài 14,7km chỉ có thể đáp ứng yêu cầu thông xe kỹ thuật vào ngày 19/12/2025, và chưa thể khai thác, cho xe chạy chính thức như cam kết phấn đấu trước đó.
Tương tự, đoạn phía tây của dự án vành đai 3, dài 32,6km, và theo kế hoạch gói thầu này cũng sẽ thông xe kỹ thuật vào cuối tháng 12/2025. Tuy nhiên, mốc thời gian này đã được điều chỉnh, lùi sang tháng 4/2026.
Trước đó, tại cuộc họp báo kinh tế - xã hội TP HCM, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM, đã có những thông tin về tiến độ dự án vành đai 3 TP HCM. Theo đó, TCIP khẳng định dự án vành đai 3 TP HCM đang được các nhà thầu tăng tốc làm trên toàn công trường. Và tại thời điểm đó, khối lượng đạt khoảng 60,1% giá trị xây lắp, trong đó 10 gói thầu chính đều đang chạy đua tiến độ theo đúng tinh thần tại lễ ký kết giao ước thi đua 100 ngày đêm giữa chủ đầu tư, các nhà thầu và đơn vị tư vấn giám sát.
Đặc biệt, các đơn vị đều hứa sẽ và cam kết tập trung người và máy móc để đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành những đoạn có thể thông xe (khai thác chính thức), thông xe kỹ thuật theo kế hoạch 19/12/2025. Song, một lần nữa lời hứa của chủ đầu tư lại phải lỡ hẹn vì nhiều nguyên nhân chủ quan, khách quan.

Đề nghị lùi mốc thông xe sang năm 2026?
Đáng chú ý, trước những vướng mắc không thể thông xe do vướng mặt bằng và nguồn cung VLXD, TCIP đã có văn bản kiến nghị xin lùi mốc thông xe sang ngày 30/4/2026, thay vì cuối năm 2025 như trước. Và theo kế hoạch mới, đoạn cầu cạn dài 14,7km đoạn qua Thủ Đức - dự án vành đai 3 TP HCM sẽ lùi mốc thông xe đến 30/4/2026.
Tương tự, nút giao Tân Vạn, thuộc dự án thành phần 5 - đoạn qua Bình Dương cũng dự kiến hoàn thành dịp 30/4/2026.
Ở phía tây thành phố, dự kiến hoàn thành thông tuyến nền cấp phối đá dăm 32,6km vào ngày 19-12-2025, và thông xe toàn tuyến cao tốc vào 30/4/2026.
.jpg)
Như vậy nếu giữ nhịp độ thi công hiện nay, toàn bộ đoạn vành đai 3 qua TP HCM, bao gồm cả phần cầu cạn và cao tốc, sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác đồng bộ trong năm 2026.
Đặc biệt, mới đây, UBND TP HCM đã từng có văn bản yêu cầu đẩy nhanh tiến độ xây dựng và "chốt" ngày hoàn thành của một số hạng mục, dự án giao thông hạ tầng. Trong đó, đối với dự án vành đai 3 TP HCM, yêu cầu TCIP thông xe đoạn phía đông (14,7km cầu cạn) và thông xe kỹ thuật đoạn phía tây trước 31/12/2025.
Theo báo cáo của TCIP, nguồn vật liệu cho dự án đã cơ bản được đảm bảo. Nhờ chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và sự hỗ trợ từ TP HCM cùng các địa phương, 16 mỏ cát tại Vĩnh Long và Đồng Tháp (tổng công suất 3,9 triệu m³) đã đáp ứng đủ phần nhu cầu còn lại 1,54 triệu m³. Bên cạnh đó, 9 mỏ đá ở Đồng Nai và Bình Dương (cũ) cung cấp 1,55 triệu m³ cho năm 2025, đủ cho khối lượng cần thiết. Tuy nhiên cuối năm 2025, khi nhiều dự án lớn cùng tăng tốc, nhu cầu vật liệu, đặc biệt là đá sẽ tăng cao. Vì vậy, TCIP kiến nghị các địa phương ưu tiên nguồn cung VLXD để đảm bảo tiến độ dự án.