VCCI

VCCI

VCCI-HCM luôn đồng hành hỗ trợ các doanh nghiệp Trung Quốc tại Việt Nam

Bài và ảnh Đình Đại 21/12/2025 20:06

Đó là khẳng định của Giám đốc VCCI-HCM Trần Ngọc Liêm tại Tọa đàm “Chia sẻ kinh nghiệm cho doanh nghiệp Trung Quốc tại Việt Nam”, chiều ngày 21/12, tại TP HCM.

toadam.jpg
Các đại biểu và doanh nghiệp tham dự Tọa đàm.

Nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp 2 nước

Phát biểu tại Tọa đàm, Giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, chi nhánh khu vực TP HCM (VCCI-HCM) Trần Ngọc Liêm cho biết, trong hơn 1 năm qua, từ ngày 16/10/2024, VCCI cùng với Tổng lãnh sự quán Trung Quốc và Hiệp hội doanh nghiệp Trung Quốc tại Việt Nam đã tổ chức nhiều buổi giao lưu giữa các Hiệp hội doanh nghiệp Trung Quốc tại Việt Nam và các hiệp hội doanh nghiệp của Việt Nam. Qua các buổi gặp gỡ, hiệp hội doanh nghiệp hai bên nhận thấy cần thiết phải có sự phối hợp với nhau trong việc hỗ trợ kinh doanh cho cộng đồng doanh nghiệp 2 nước.

Ông cho rằng, đối với Trung Quốc và Việt Nam, vai trò của các doanh nghiệp là rất quan trọng. Đặc biệt, trong bối cảnh Việt Nam vừa hoàn thiện chính quyền tinh gọn hai cấp và đề ra mục tiêu tăng trưởng GDP trong năm 2025 là 8%, từ năm 2026 trở đi là từ 10% trở lên. Để có được quyết tâm này, không ai khác chính là sự đồng hành và kinh doanh có hiệu quả của cộng đồng doanh nghiệp.

Đối với quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Trung Quốc, theo Giám đốc VCCI-HCM hiện nay Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam. Tổng kim ngạch xuất khẩu giữa Việt Nam – Trung Quốc cũng lớn nhất so với các thị trường khác mà Việt Nam có quan hệ giao thương. Đặc biệt, vai trò của các nhà đầu tư Trung Quốc tại Việt Nam cũng đóng một vai trò đặc biệt quan trọng trong kết quả của kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam xuất đi các thị trường.

“Đối với VCCI-HCM là một chi nhánh lớn nhất của VCCI. VCCI là một tổ chức quốc gia tập hợp và đại diện cho 4 nhóm đối tượng bao gồm: các doanh nghiệp, các hiệp hội doanh nghiệp, doanh nhân và người sử dụng lao động tại Việt Nam”, Giám đốc VCCI-HCM.

anhliem.jpg
Giám đốc VCCI-HCM Trần Ngọc Liêm phát biểu tại Tọa đàm.

Đồng thời, Giám đốc VCCI-HCM Trần Ngọc Liêm cũng nêu một số nội dung mà các doanh nghiệp Trung Quốc cần quan tâm khi đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, cũng như khu vực phía Nam.

Thứ nhất là câu chuyên về thuế, các chính sách về thuế. Bất cứ doanh nghiệp nào, doanh nghiệp Việt Nam hay doanh nghiệp Trung Quốc cũng cần phải nắm rõ về chính sách thuế để thực hiện được kế hoạch và nó sẽ tiềm ẩn rất nhiều rủi ro nếu như các doanh nghiệp không nắm vững và thực hiện đúng.

Thứ hai, đối với các doanh nghiệp sản xuất của Trung Quốc, cần nắm rõ những vấn đề về pháp lý kinh doanh, nắm rõ về quy định về thủ tục xuất khẩu đối với doanh nghiệp xuất khẩu. Kể cả đối với các doanh nghiệp không trực tiếp xuất khẩu nhưng cung ứng hàng cho các doanh nghiệp xuất khẩu thì cũng phải tuân thủ các điều kiện liên quan đến xuất nhập khẩu và xuất xứ hàng hóa.

Ông cũng cho biết, VCCI-HCM có nhiều hoạt động nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam cũng như các doanh nghiệp nước ngoài, nhất là các doanh nghiệp Trung Quốc. Đặc biệt là các hoạt động về xúc tiến thương mại, đầu tư cho các doanh nghiệp từ Trung Quốc, cũng như cho các doanh nghiệp Trung Quốc đang đầu tư tại Việt Nam, nhằm tìm kiến những địa điểm đầu tư phù hợp, mang lại hiệu quả tốt nhất cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó là các hoạt động kết nối kinh doanh đối với các doanh nghiệp Việt Nam và các đối tác khác. Đồng thời, thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư với nước ngoài, cũng như với nhiều địa phương của Trung Quốc.

“Các hoạt động của VCCI rất thiết thực và hữu ích đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực hội chợ, triển lãm, VCCI-HCM cũng là một kênh cung cấp, mời gọi các doanh nghiệp, các đối tác tới tham gia các hội chợ, triển lãm và được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao”, Giám đốc VCCI-HCM Trần Ngọc Liêm nhấn mạnh.

Đồng thời, ông cũng cam kết sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam lẫn doanh nghiệp Trung Quốc để hoạt động giao thương giữa doanh nghiệp 2 bên được thuận lợi, tạo ra hiệu quả cho chính các doanh nghiệp. Đồng thời, vun đắp, thúc đẩy quan hệ kinh tế, quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Việt Nam là điểm đến hàng đầu của doanh nghiệp Trung Quốc

Phát biểu tại sự kiện, ông Mậu Nhân Lại - Phó Chủ tịch kiêm Trưởng ban giám sát Hiệp hội Doanh nghiệp Trung Quốc tại Việt Nam, Chủ tịch Hội liên hiệp doanh nghiệp Chiết Giang tại Việt Nam nêu 3 lý do chính khiến Việt Nam là điểm đến hàng đầu cho doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư ra nước ngoài.

onglai.jpg
Ông Mậu Nhân Lại nêu 3 lý do chính khiến Việt Nam là điểm đến hàng đầu cho doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư ra nước ngoài.

Một là việc lựa chọn Việt Nam không phải là ngẫu nhiên, mà là quyết định có lý trí dựa trên sự hội tụ của nhiều yếu tố thuận lợi như: Vị trí địa lý ưu việt và mạng lưới thương mại rộng mở; Nền kinh tế năng động và lợi thế dân số vàng. Tốc độ tăng trưởng của Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh nhất châu Á và cả toàn cầu, thị trường trong nước đang mở rộng nhanh chóng; Chính sách chính phủ tích cực và mở cửa. Chính phủ Việt Nam liên tục đưa ra các chính sách như miễn giảm thuế, ưu đãi tiền thuê đất, tích cực cải thiện môi trường đầu tư, khuyến khích vốn nước ngoài vào các ngành chế tạo, công nghệ cao và công nghiệp hỗ trợ; Cơ hội từ việc tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu. Trong bối cảnh điều chỉnh cục diện toàn cầu hóa, Việt Nam trở thành một trong những địa điểm ưu tiên của nhiều doanh nghiệp đa quốc gia với chiến lược "Trung Quốc +1", đang nhanh chóng hội nhập vào chuỗi cung ứng toàn cầu các ngành công nghiệp như điện tử, dệt may, đồ gỗ.

Hai là, không chỉ đầu tư xây dựng nhà máy cơ sở, mà còn phải thực sự bản địa hóa, đạt được sự phát triển bền vững thông qua các yếu tố sau:

Thứ nhất, nghiên cứu thị trường sâu sắc và định vị chính xác. Hiểu rõ sự khác biệt về văn hóa, thói quen tiêu dùng và bố cục ngành nghề giữa miền Bắc và miền Nam Việt Nam (miền Nam lấy TP HCM làm trung tâm và miền Bắc lấy Hà Nội làm trung tâm). Xác định đúng vị trí sản phẩm hoặc dịch vụ của mình trên thị trường Việt Nam, trái tình trạng "không hợp thủy thổ", không thích ứng.

Thứ hai, thiết lập mối quan hệ đáng tin cậy với đối tác địa phương. Tìm kiếm đối tác địa phương có uy tín, có nguồn lực là chìa khóa để nhanh chóng thông suốt kênh phân phối, thấu hiểu chính sách pháp luật. Tích cực bồi dưỡng và hỗ trợ nhà cung cấp địa phương, xây dựng hệ thống chuỗi cung ứng ổn định, linh hoạt, giảm thiểu chi phí.

Thứ ba, bản địa hóa nhân tài và văn hóa. Đầu tư vào đào tạo và phát triển nhân viên địa phương, xây dựng đội ngũ quản lý người bản địa. Điều này không những chỉ giảm chi phí mà còn là chìa khóa để hòa nhập vào xã hội địa phương. Tôn trọng văn hóa, tập quán và thông lệ thương mại của Việt Nam. Học tiếng Việt cơ bản, xây dựng cầu nối giao tiếp đa văn hóa.

Thứ tư, kinh doanh tuân thủ pháp luật và quản lý rủi ro. Tuân thủ nghiêm túc các luật pháp, quy định của Việt Nam về lao động, thuế, môi trường. Theo dõi sát sao động thái chính sách, thực hiện tốt bảo vệ quyền sở hữu trítuệ, phòng ngừa các rủi ro chính trị và thương mại tiềm ẩn.

Thứ năm, đón nhận chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo. Tỷ lệ truy cập internet và điện thoại di động tại Việt Nam rất cao, hãy tích cực tận dụng các nền tảng thương mại điện tử, mạng xã hội (như Zalo, Facebook, TikTok) để tiếp thị và chăm sóc khách hàng.

Ba là, tương lai cùng thắng lợi – Giá trị vượt trên lợi nhuận thương mại. "Cùng thắng lợi" là linh hồn của chiến lược này, nghĩa là cần phải phát triển cùng với xã hội Việt Nam. Cùng thắng lợi với nền kinh tế Việt Nam thông qua đầu tư, tạo việc làm, chuyển giao công nghệ, đóng góp ngân sách, góp phần vào quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Việt Nam.

Cùng thắng lợi với nhân dân Việt Nam. Cung cấp sản phẩm và dịch vụ chất lượng, nâng cao chất lượng cuộc sống địa phương; tạo môi trường làm việc và phát triển nghề nghiệp tốt cho người lao động, giúp họ nâng cao giá trị cá nhân…

Bài và ảnh Đình Đại