Ô tô - Xe máy
Kinh doanh ô tô chật vật tìm kiếm lợi nhuận
Thị trường ô tô năm 2025 cạnh tranh khốc liệt, các hãng xe và đại lý liên tục giảm giá, khuyến mãi lớn. Doanh số bán tăng nhưng tình hình kinh doanh lại kém tươi sáng, lợi nhuận mỏng manh.
Lợi nhuận mỏng manh
Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số bán hàng của các doanh nghiệp thành viên 11 tháng năm 2025 đạt 328.669 xe các loại. Tập đoàn Thành Công cho biết, tổng doanh số ô tô Hyundai bán ra 11 tháng 2025 đạt 46.525 xe. Còn Công ty VinFast công bố, đã bàn giao tổng cộng 147.450 ô tô trong 11 tháng năm 2025. Cộng với số liệu tổng hợp của các doanh nghiệp ô tô khác, ước tính doanh số bán toàn thị trường đạt khoảng 550.000 xe các loại trong 11 tháng năm 2025, tăng 10% so với cùng kỳ 2024.

Doanh số bán tăng nhưng tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp ô tô lại kém tươi sáng. Ông Lê Ngọc Đức, Phó Chủ tịch Tập đoàn Thành Công cho biết, thị trường ô tô 2025 chịu sức ép lớn khi các hãng liên tục giảm giá. Bán xe mới hầu như không còn lợi nhuận, bởi đã chuyển hết sang hỗ trợ khách hàng. Biên lợi nhuận rất thấp, nhiều doanh nghiệp bán lẻ sống chủ yếu nhờ vào dịch vụ sửa chữa bảo dưỡng. Những hãng xe và doanh nghiệp có doanh số bán thấp đặc biệt khó khăn, không tránh khỏi thua lỗ.
Báo cáo tài chính của một số doanh nghiệp bán lẻ ô tô lớn cũng thể hiện điều này. Công ty City Auto, doanh nghiệp bán lẻ xe Ford lớn tại Việt Nam cho biết, doanh thu quý 3/2025 đạt 1.939 tỷ đồng, giảm 6,6% so với cùng kỳ năm 2024. Lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 1,02 tỷ đồng, giảm gần 60%. Lũy kế 9 tháng 2025, doanh thu của City Auto đạt 6.035 tỷ đồng, tăng 12%; lợi nhuận gộp 372 tỷ đồng, tăng 26% nhưng lợi nhuận sau thuế giảm hơn 57%, còn 5,1 tỷ đồng. Theo ông Trần Ngọc Dân, Chủ tịch HĐQT City Auto, ngoài bán xe, City Auto còn phải tập trung phát triển các dịch vụ sửa chữa, làm đẹp xe, bán phụ kiện và bảo hiểm… mới đảm bảo được chút lợi nhuận.
Công ty cổ phần Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco), đơn vị chuyên bán lẻ xe sang Mercedes- Benz đã báo lỗ trong quý 3/2025. Theo báo cáo tài chính của Haxaco, doanh thu quý 3 đạt 1.150 tỷ đồng, giảm 25% so với cùng kỳ năm trước. Biên lợi nhuận gộp giảm từ 11,3% về 5,1%. Công ty báo lỗ 25,8 tỷ đồng, giảm sâu so với mức lãi 90 tỷ đồng cùng kỳ 2024. Lũy kế 9 tháng, Haxaco đạt 3.137 tỷ đồng doanh thu nhưng lợi nhuận chỉ đạt 1 tỷ đồng, giảm 99% so với cùng kỳ năm trước.
Công ty Cổ phần Sản xuất, Thương mại và Dịch vụ Ô tô PTM, chuyên bán lẻ xe MG (Trung Quốc) cho biết, doanh thu 9 tháng đầu năm đạt 988 tỷ đồng tăng 13% so cùng kỳ năm ngoái, nhưng lợi nhuận sau thuế giảm 63% xuống 33,7 tỷ đồng. Sức ép cạnh tranh về giá cùng chi phí vận hành tăng, khiến hiệu quả kinh doanh tiếp tục bị bào mòn, dù doanh số không giảm.
Gánh nặng hàng tồn kho
Mặc dù tiêu thụ ô tô tăng nhưng nguồn cung tăng cao, nên vượt xa cầu, hàng tồn kho của nhiều doanh nghiệp đang trở thành gánh nặng.

Tính đến cuối quý 3/2025, tổng tài sản của City Auto đạt 4.115 tỷ đồng, tăng 5% so với đầu năm, chủ yếu tập trung ở khoản phải thu khách hàng ngắn hạn hơn 1.000 tỷ đồng và hàng tồn kho gần 890 tỷ đồng. Còn Haxaco cũng ghi nhận giá trị hàng tồn kho tính đến cuối quý 3/2025 là 812 tỷ đồng, tăng 152 tỷ so với đầu năm.
Theo báo cáo của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), ước tính có 613.220 ô tô các loại bao gồm cả xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu, được cung cấp ra thị trường trong 11 tháng tính từ đầu năm 2025. Cộng với hơn 100.000 ô tô tồn kho từ 2024 chuyển sang, tổng nguồn cung ước tính khoảng 730.000 xe, trong khi tiêu thụ toàn thị trường khoảng 550.000 xe. Như vậy cung cao hơn cầu khoảng 180.000 xe các loại. Hiện tại nhiều hãng xe và đại lý vẫn còn xe tồn kho từ 2024 thậm chí là 2023 chưa tiêu thụ hết. Trong hoàn cảnh này, buộc phải tung ra những chương trình khuyến mãi lớn, giảm giá sâu.
Theo giới kinh doanh, tồn kho lớn thường kéo theo chi phí tài chính và kho bãi tăng cao, buộc doanh nghiệp phải giảm giá bán để xoay vòng vốn, từ đó bào mòn biên lợi nhuận.