Du lịch

Du lịch

Quảng Ninh: Từng bước phát triển ẩm thực thành sản phẩm du lịch đặc sắc

Bùi Hiền 27/12/2025 02:20

Quảng Ninh đã và đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu phát triển ẩm thực thành sản phẩm du lịch đặc sắc, hứa hẹn hình thành mô hình kinh tế đêm giàu tiềm năng.

Chuyên gia cho rằng, trong xu hướng phát triển du lịch hiện đại, ẩm thực đang dần vượt ra khỏi vai trò dịch vụ bổ trợ để trở thành một động lực quan trọng kéo dòng khách.

Trên thực tế, Quảng Ninh được đánh giá là một trong số ít địa phương sở hữu hệ sinh thái ẩm thực đa tầng, đa vùng hiếm có. Bởi lẽ, Quảng Ninh được thiên nhiên ưu đãi khi có cả biển đảo, vùng mỏ đến miền núi, biên giới, mỗi không gian địa lý đều mang theo một “bản sắc vị giác” riêng. Chính vì vậy, ẩm thực nơi đây trở nên vô cùng đặc sắc, hấp dẫn người dùng.

du-lich-qn.jpg
Du khách trong và ngoài nước đều ấn tượng với ẩm thực của Quảng Ninh khi ghé thăm nơi đây

Để làm mới ngành du lịch, suốt thời gian qua, nhiều mô hình du lịch ẩm thực đã được nghiên cứu xây dựng tại Quảng Ninh. Theo đó, tập trung khai thác thế mạnh về ẩm thực để gia tăng sức hấp dẫn với du khách. Đơn cử như mô hình tàu nhà hàng trên Vịnh Hạ Long. Đây là mô hình tàu tham quan Vịnh kết hợp với trải nghiệm ẩm thực cao cấp. Với sản phẩm này, du khách có thể lựa chọn buffet trên 100 món ăn, gọi món theo yêu cầu hoặc thưởng thức những món ăn được đầu bếp dụng tâm sáng tạo và chăm chút tới từng chi tiết trở thành tinh hoa nghệ thuật.

Bà Võ Thị Thanh Nga, phụ trách khai thác sản phẩm Công ty TNHH Du lịch và Thương mại Phượng Hoàng (Phoenix Voyages) cho biết: “Tôi đánh giá tàu nhà hàng là sản phẩm đáp ứng được với nhu cầu ngày càng cao của du khách, đặc biệt là những du khách MICE. Sản phẩm mang tới cho du khách nhiều giá trị, vừa khai thác được cảnh quan của Vịnh Hạ Long lại vừa mang tới trải nghiệm ẩm thực tinh tế kết hợp với các show diễn nghệ thuật”.

Dựa trên các thế mạnh ẩm thực của địa phương, Quảng Ninh cũng liên tục tổ chức các sự kiện ẩm thực, hấp dẫn đông đảo du khách. Nổi bật trong chuỗi hoạt động cuối năm là Liên hoan Ẩm thực Quảng Ninh 2025, với gần 200 gian hàng ẩm thực, đặc sản và sản phẩm OCOP, tạo nên không gian trải nghiệm sôi động, giàu sức hút.

Nhờ cách tổ chức đa tương tác, kết hợp thưởng thức món ăn, trình diễn nghệ thuật dân gian và trải nghiệm chế biến đặc sản tiêu biểu, sự kiện đã đưa ẩm thực trở thành điểm nhấn của chuỗi hoạt động văn hóa - giải trí. Thông qua đó, góp phần “khuấy động” du lịch mùa Thu - Đông trên địa bàn tỉnh. Ước tính, Liên hoan thu hút khoảng 30.000-50.000 lượt khách, tập trung chủ yếu vào khách nội địa và giới trẻ đến trải nghiệm, check-in, thưởng thức ẩm thực và mua sắm đặc sản.

Việc phát triển du lịch ẩm thực không chỉ đơn thuần lan tỏa giá trị văn hóa của người bản địa mà còn tạo ra cú hích liên hoàn cho các lĩnh vực khác cùng vươn lên.

Theo đó, từ trải nghiệm ẩm thực, Quảng Ninh đang dần mở rộng sang trình diễn, workshop nấu ăn, trải nghiệm nguyên liệu địa phương cùng với kết hợp âm nhạc, văn hóa. Đây cũng là nền tảng để, ẩm thực dần trở thành loại hình giải trí - trải nghiệm văn hóa tổng hợp, góp phần làm phong phú đời sống du lịch về đêm của Quảng Ninh.

Bên cạnh khai thác ẩm thực qua các lễ hội, hội chợ, hệ thống sản phẩm OCOP của Quảng Ninh đóng vai trò đặc biệt quan trọng, khi ẩm thực không chỉ dừng lại ở việc thưởng thức tại chỗ mà còn dễ dàng được “đóng gói” thành quà tặng du lịch sau mỗi chuyến đi.

Để khai thác “mỏ vàng” cho du lịch Quảng Ninh ngày càng phát triển, địa phương đã chủ động xây dựng các kế hoạch, lan tỏa giá trị ẩm thực đến gần với du khách.

atqn.jpg
Khai thác du lịch ẩm thực là cơ hội để Quảng Ninh phát triển liên ngành, đồng thời lan tỏa rộng rãi các giá trị văn hóa

Ông Nguyễn Thế Huệ - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Ninh bày tỏ: “Ẩm thực Quảng Ninh là chất liệu tuyệt vời thu hút du khách, thúc đẩy du lịch các địa phương vùng miền. Điều các doanh nghiệp cần quan tâm là biến chất liệu này thành sản phẩm hay yếu tố cấu thành hấp dẫn du khách hơn nữa trong thời gian tới”.

Với việc cho ra mắt nhiều sản phẩm du lịch ẩm thực mới, đặc sắc gắn với các hoạt động văn hóa nghệ thuật biểu diễn vào ban đêm, Quảng Ninh đang từng bước đưa du lịch ẩm thực trở thành sản phẩm chủ đạo để phát triển kinh tế ban đêm, tăng cường thu hút khách, tăng chi tiêu và kéo dài thời gian lưu trú của du khách.

Bùi Hiền