Ô tô - Xe máy

Ô tô - Xe máy

Xe máy điện Việt Nam bước vào giai đoạn tăng tốc

KHOA TRẦN 29/12/2025 00:45

Thị trường xe máy điện Việt Nam bước vào giai đoạn tăng tốc. Từ năm 2026, sẽ phát triển mạnh mẽ về quy mô, chất lượng sản phẩm, hiệu suất vận hành, dịch vụ hậu mãi và hạ tầng.

Giám đốc 1 doanh nghiệp sản xuất xe máy điện cho biết, người tiêu dùng đòi hỏi ở một chiếc xe điện rất nhiều điều: đó là khả năng di chuyển đủ xa, tốc độ đủ nhanh, công suất đủ mạnh, thời gian sạc pin ngắn, chất lượng bền, đảm bảo an toàn cháy nổ, giá bán hợp lý, dịch vụ hậu mãi và hạ tầng tốt. Các nhà sản xuất cần phải đáp ứng những đòi hỏi này. Đáp ứng tốt mới tạo ra sự phát triển.

Cũng theo ông giám đốc này, để đáp ứng tốt những đòi hỏi trên của người tiêu dùng, các nhà sản xuất trước hết phải làm chủ công nghệ, từ khâu thiết kế đến tổ chức sản xuất, xây dựng chuỗi cung ứng, tối ưu hóa chi phí, mở rộng hệ thống phân phối, dịch vụ và hạ tầng…

xe2(1).jpg
Dây chuyền sản xuất xe máy điện Dat Bike.

Đại diện Công ty Dat Bike cho rằng, những đòi hỏi của người tiêu dùng là hoàn toàn chính đáng. Dat Bike đang tập trung giải quyết bài toán về hiệu suất và giá thành xe điện. Tức là nâng cao hiệu năng của xe về quãng đường di chuyển, tốc độ tối đa, công suất, tốc độ sạc, độ tiện dụng, độ bền…với giá thành ngày càng cạnh tranh hơn.

Hiện Dat Bike đã tạo ra mẫu xe điện có khả năng di chuyển tới 285 km với một lần sạc công suất động cơ 7.000 W mạnh mẽ, khối pin 6.4 kWh sạc đầy hết 4 giờ, có độ bền lên tới 25 năm, kèm theo chi phí vận hành thấp. Tuy nhiên, vẫn tiếp tục nghiên cứu và cải tiến, nhằm tạo ra những mẫu xe mới ngày càng tốt hơn, nâng cấp trải nghiệm vận hành với giá cạnh tranh hơn, mới đáp ứng đa dạng nhu cầu của người dùng.

Song song với cải tiến sản phẩm, Dat Bike cũng coi hạ tầng dịch vụ yếu tố then chốt thúc đẩy quá trình chuyển đổi xe điện. Sau khi nhận khoản đầu tư 22 triệu USD, hãng đã đẩy mạnh nâng cấp hệ thống cửa hàng 3S thành trung tâm dịch vụ bảo dưỡng xe điện, đồng thời mở rộng mạng lưới cửa hàng mới, đặc biệt tại các thị trường nhu cầu cao như Hà Nội và TP HCM.

Công ty VinFast đặt mục tiêu sẽ bán 1,5 triệu xe máy điện trong năm 2026, tương đương 50% doanh số toàn thị trường xe máy Việt Nam. Để đạt được mục tiêu này, VinFast đã đẩy mạnh một loạt hoạt động. Trước hết là không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, liên tục cải tiến công nghệ (động cơ êm ái, mạnh mẽ; pin độ bền cao, an toàn), ra mắt các mẫu xe mới với tính năng vượt trội như: Theon S, ZGoo, Flazz… và áp dụng chính sách giá cạnh tranh.

xe1(1).jpg
VinFast đặt mục tiêu sẽ bán 1,5 triệu xe máy điện trong năm 2026.

Bên cạnh đó còn triển khai dòng xe đổi pin như Evo Max, Feliz Max… và phát triển hệ thống 150.000 tủ đổi pin trên toàn quốc. Dòng xe này cũng được đánh giá là lựa chọn hợp lý cho những người không có điều kiện sạc xe ở nơi sinh sống, hoặc có nhu cầu di chuyển lớn và liên tục. Ngoài ra, tất cả chủ sở hữu xe máy điện VinFast trên toàn quốc đều được miễn phí sạc pin tại các trạm sạc công cộng V-Green trên toàn quốc đến hết ngày 31/05/2027.

Hiệp hội Ô tô, xe máy, xe đạp Việt Nam (VAMOBA) với 25 doanh nghiệp lắp ráp và 200 doanh nghiệp sản xuất linh kiện cho biết, đã xây dựng được chuỗi giá trị hoàn chỉnh từ nghiên cứu phát triển đến sản xuất lắp ráp và dịch vụ sau bán hàng đối với xe máy điện, xe đạp điện tại Việt Nam. Các doanh nghiệp thành viên VAMOBA đã đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ số để nâng cao năng suất, rút ngắn thời gian và tối ưu chi phí sản xuất xe điện. Thời gian tới sẽ có nhiều mẫu xe máy điện chất lượng tốt xuất xưởng, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong nước và hướng tới xuất khẩu.

Giới chuyên môn nhận định, với lĩnh vực xe máy điện, các doanh nghiệp Việt Nam đang làm khá tốt. Hiện có 5 doanh nghiệp sản xuất xe máy điện trong nước, chiếm tới 70% thị phần. Doanh nghiệp Việt đang chiếm lợi thế trên “sân nhà”, mở ra cơ hội cho dòng xe máy điện “made in Việt Nam”.

KHOA TRẦN