Ô tô - Xe máy

Doanh nghiệp Việt làm chủ ngành sản xuất xe máy điện

TRẦN THỦY 02/10/2025 00:38

Xu hướng chuyển sang xe máy điện là cơ hội để doanh nghiệp Việt bứt phá, vươn lên chiếm lĩnh thị trường và làm chủ ngành sản xuất này.

Chiếm lĩnh thị trường

Tại Hội nghị nhà phân phối xe máy điện VinFast quý III/2025, hơn 600 đại lý xe máy điện VinFast trên toàn quốc đã thống nhất, đặt mục tiêu kinh doanh năm 2026 là 1,5 triệu xe. Con số này tương đương với 50% doanh số bán toàn thị trường xe máy Việt Nam. Đây là mục tiêu đặc biệt thách thức nhưng nhận được sự quyết tâm cao, với tham vọng đưa VinFast trở thành thương hiệu xe máy số 1 thị trường.

xe1.jpg
Sản xuất xe máy điện tại Nhà máy VinFast Hải Phòng.

VinFast đang triển khai những chính sách hỗ trợ mạnh mẽ cho người tiêu dùng. Cụ thể, khách hàng mua xe máy điện VinFast trong giai đoạn hiện nay sẽ được tặng ngay 10% giá xe và 100% lệ phí trước bạ. VinFast đã phát triển dòng xe máy điện đổi pin và đang thiết lập hệ thống 150.000 trạm đổi pin phân bổ khắp cả nước, để tiếp năng lượng cho xe máy điện nhanh, thuận tiền và rẻ hơn đổ xăng. Ngoài ra, tất cả chủ sở hữu xe máy điện VinFast trên toàn quốc đều được miễn phí sạc pin tại các trạm sạc công cộng V-Green trên toàn quốc đến hết ngày 31/05/2027.

Hiệp hội Ô tô, xe máy, xe đạp Việt Nam (VAMOBA) với 25 doanh nghiệp lắp ráp và 200 doanh nghiệp sản xuất linh kiện, hiện đã xây dựng được chuỗi giá trị hoàn chỉnh từ nghiên cứu phát triển đến sản xuất lắp ráp, dịch vụ sau bán hàng và tiên phong trong việc thúc đẩy phát triển xe máy điện, xe đạp điện tại Việt Nam. Thời gian gần đây, các doanh nghiệp thành viên VAMOBA đã đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ số để nâng cao năng suất, rút ngắn thời gian và tối ưu chi phí sản xuất. Mục tiêu đến năm 2030, xe điện chiếm khoảng 40% tổng sản lượng và đến năm 2035 toàn bộ sản phẩm đều thân thiện với môi trường, đạt tiêu chuẩn quốc tế. Các doanh nghiệp VAMOBA hợp tác với các đối tác phát triển hơn 500 trạm sạc lắp đặt tại các thành phố lớn trong năm 2025và phấn đấu đến năm 2030 đạt trên 2.000 trạm sạc, hỗ trợ phát triển xe điện bền vững.

Thương hiệu Dat Bike vừa gọi vốn thành công 22 triệu USD trên thị trường tài chính quốc tế. Theo CEO Le Bá Cảnh Sơn của Dat Bike, nguồn vốn mới sẽ được dùng để nghiên cứu phát triển, mở rộng danh mục sản phẩm, củng cố hệ thống phân phối, mở rộng khả năng tiếp cận thị trường… Việc gọi vốn quốc tế thành công, chứng tỏ các nhà đầu tư nước ngoài đánh giá cao tiềm năng thị trường xe máy điện Việt Nam và tin tưởng vào năng lực của doanh nghiệp này.

Đẩy nhanh quá trình chuyển đổi

Ngân hàng thế giới cho biết, từ nay đến năm 2035, xe máy vẫn là phương tiện giao thông chính tại Việt Nam, dù nhu cầu tổng thể có xu hướng giảm. Ước tính có tổng cộng khoảng 32 triệu xe máy các loại sẽ được bán ra tại Việt Nam từ nay tới năm 2035. Đến năm 2040, tổng lượng xe máy đăng ký cả nước sẽ vào khoảng 110 triệu chiếc, trên tổng số 128 triệu dân. Hiện xe máy đóng góp khoảng 28% tổng lượng phát thải khí nhà kính của các phương tiện giao thông đường bộ tại Việt Nam. Quá trình đốt cháy xăng của xe máy là tác nhân gây ra phát thải khí nhà kính lớn trong lĩnh vực giao thông.

xe1 (1)
Xe máy điện của các doanh nghiệp thành viên VABOMA. Ảnh: Trần Thủy

Những hoạch định chính sách của các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, hạn chế từng bước và tiến tới cấm xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch, cùng với sự phát triển của công nghệ…là yếu tố thúc đẩy người dân chuyển dịch từ xe xăng sang xe máy điện.

Tuy nhiên, theo Ngân hàng thế giới, Chính phủ cần có các biện pháp can thiệp với những chính sách then chốt, để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi này.

Trước hết, cần công bố các mục tiêu cụ thể về tỷ lệ sử dụng xe máy điện trong thời gian tới, để tạo ra một tín hiệu mạnh mẽ cho thị trường, từ đó thúc đẩy việc chuyển đổi nhanh chóng. Phát động chiến dịch nâng cao nhận thức cộng đồng về giao thông xanh. Hỗ trợ tài chính cho người tiêu dùng khi mua xe máy điện. Giảm chênh lệch giá giữa xe máy điện và xe máy xăng. Cung cấp các khoản trợ cấp của Chính phủ, với lãi suất ưu đãi cho người dân mua xe máy điện. Đưa ra các chương trình đổi xe cũ lấy xe mới, để loại bỏ xe máy xăng cũ.

Tiếp đến là các chính sách phi tài chính để khuyến khích việc sử dụng xe máy điện. Chẳng hạn như: dành làn đường riêng, ưu tiên chỗ gửi xe, ưu tiên đăng ký, khu vực dành riêng cho xe điện… Công bố lệnh cấm bán mới đối với xe máy xăng vào trước năm 2030. Hoàn thiện tiêu chuẩn an toàn và quy trình kiểm định xe máy điện. Thiết lập quy định kỹ thuật và tiêu chuẩn cho sạc pin xe máy điện. Khuyến khích doanh nghiệp sản xuất xe máy điện có công suất lớn và phạm vi hoạt động rộng.

Thực hiện các giải pháp này, sẽ giúp đưa doanh số bán xe máy điện tăng nhanh, chiếm khoảng 75% thị trường xe máy thời gian tới. Chuyển sang xe máy điện là cơ hội để doanh nghiệp Việt bứt phá, vươn lên chiếm lĩnh thị trường, làm chủ ngành sản xuất này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Doanh nghiệp Việt làm chủ ngành sản xuất xe máy điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO