Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu Christine Lagarde cho biết Bitcoin và các loại tiền điện tử khác “chẳng có giá trị gì”.

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu bà Christine Lagarde cho biết Bitcoin và các loại tiền điện tử khác “chẳng có giá trị gì”.

Tiền điện tử không đáng một xu

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) bà Christine Lagarde, một nhà phê bình thẳng thắn về tiền điện tử, đã nói rằng tiền điện tử "không có giá trị gì", "không dựa trên gì" và nên được quản lý chặt chẽ hơn để ngăn chặn mọi người đầu cơ vào chúng bằng tiền tiết kiệm cả đời.

"Đánh giá rất khiêm tốn của tôi là nó không có giá trị gì", Lagarde nói về tiền điện tử trong một cuộc phỏng vấn. Bà chỉ ra, tiền điện tử thiếu an toàn do “Không có tài sản cơ bản nào đóng vai trò như một mỏ neo an toàn. Tôi đã nói tất cả các tài sản tiền điện tử đều là những tài sản có tính đầu cơ cao, rất rủi ro".

Bà Lagarde kêu gọi các nhà hoạch định chính sách toàn cầu đưa ra các quy tắc để bảo vệ các nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm đặt cược lớn vào tài sản kỹ thuật số.

Sự hoài nghi của cựu Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế về tiền điện tử không phải là mới. Trước đây, bà đã nêu ra những lo ngại về tác động môi trường của các loại tiền điện tử cũng như khả năng sử dụng chúng trong việc rửa tiền và trốn tránh lệnh trừng phạt.

Những bình luận mới nhất của bà đến vào thời điểm thị trường tiền điện tử được giám sát chặt chẽ hơn khi các nhà quản lý phản ứng với sự thất thoát từ sự sụp đổ của terraUSD, một loại tiền gây tranh cãi được gọi là stablecoin luôn có giá trị 1 USD.

Trong năm nay, tiền điện tử đã lao dốc trên diện rộng, đồng Bitcoin, đồng tiền có mức vốn hóa lớn nhất thế giới đã giảm hơn 50% so với mức đỉnh đạt được hồi tháng 11/2021.

Điểm yếu của thị trường tiền điện tử: Stablecoin nhưng lại không “Stable”

ECB phát hành tiền điện tử?

Một số ngân hàng trung ương đang nghiên cứu các lựa chọn thay thế tiền mặt ảo của riêng họ để đáp ứng với sự phát triển nhanh chóng của các loại tiền kỹ thuật số - ECB là một trong số đó. Lagarde nói, một đồng euro kỹ thuật số sẽ “rất khác biệt” so với tiền điện tử tư nhân.

ECB đang trong giai đoạn rất sớm của việc phát triển đồng euro kỹ thuật số, đồng tiền này không được mong đợi sẽ xuất hiện trong ít nhất bốn năm. Bà Lagarde cho biết: “Ngày mà chúng tôi rút tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương, bất kỳ đồng euro kỹ thuật số nào, nó được đảm bảo ổn định hơn do có ngân hàng trung ương đứng sau”.

Lagarde đã theo dõi chặt chẽ không gian tiền điện tử trong một thời gian. Trở lại vào tháng 4 năm 2019, ngay trước khi bà đảm nhận công việc hàng đầu của ECB, bà đã cảnh báo rằng tiền điện tử đang "làm rung chuyển hệ thống".

 Trong một diễn biến khác, Giám đốc điều hành tài chính của Vương quốc Anh đã cảnh báo không nên thêm thị trường tiền điện tử vào thị trường quá nhanh sau khi chính phủ Anh cho biết họ muốn đưa Vương quốc Anh trở thành trung tâm tiền điện tử, tờ Financial Times đưa tin. "Điều quan trọng là có những biện pháp bảo vệ mạnh mẽ để đảm bảo rằng tất cả lợi ích - không chỉ lợi ích của những người kiếm tiền từ việc đẩy các sản phẩm tiền điện tử, mà còn cả lợi ích của những người có khoản tiết kiệm sẽ gặp rủi ro được bảo vệ. Điều đó đòi hỏi một cơ quan quản lý hành vi tài chính mạnh mẽ và độc lập", Charles Randell nói.

Trong khi đó, các Bộ trưởng tài chính từ bảy nền kinh tế phát triển lớn nhất thế giới (G7) đã kêu gọi thị trường tiền điện tử và các công ty phải tuân theo tiêu chuẩn giống như phần còn lại của hệ thống tài chính, chỉ ra sự sụp đổ của stablecoin terraUSD (UST) là một dấu hiệu cảnh báo. "G7 vẫn cam kết tuân thủ các tiêu chuẩn quy định cao đối với các stablecoin toàn cầu, tuân theo nguyên tắc cùng hoạt động, cùng rủi ro, cùng quy định", nhóm này cho biết trong một tuyên bố , đồng thời xác nhận các báo cáo rằng Ủy ban ổn định tài chính (FSB) đã được yêu cầu tăng cường hoạt động sau cuộc khủng hoảng UST và sự cố tiền điện tử sau đó.