>>> [TRỰC TIẾP] Diễn đàn Khởi nghiệp Quốc tế: Doanh nghiệp trẻ và những nỗ lực vượt khó do COVID-19

Phát biểu tại Diễn đàn Khởi nghiệp Quốc tế: Doanh nghiệp trẻ và những nỗ lực vượt khó do COVID-19 diễn ra chiều ngày 18/11, ông Beniam Gebrezghi, Chuyên gia chương trình, UNDP khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương có 66 triệu doanh nghiệp trẻ và đây là một con số tuyệt vời mà chúng ta cần phải giúp đỡ họ lớn mạnh hơn.

Toàn cảnh Diễn đàn

Toàn cảnh Diễn đàn

Kể từ trước khi COVID-19 xuất hiện, tại châu Á chưa đặt mục tiêu về phát triển bền vững. Khi dịch bệnh xảy ra đã làm tăng sự khó khăn lên rất nhiều, không chỉ ở góc độ doanh thu, thu nhập mà còn ở nhiều góc độ khác nữa.

"Tuy nhiên, dịch bệnh cũng mang lại cơ hội thực sự để làm những điều khác biệt, tôi muốn nói ở góc độ kinh doanh, chúng ta nhìn thấy thách thức liên quan đến chất lượng ở các lĩnh vực chính như sức khỏe, giáo dục, đồng thời có khoảng cách giữa các vùng với nhau và giữa mọi người với nhau lại càng lớn hơn", ông Beniam Gebrezghi cho biết.

Ông Beniam Gebrezghi cũng gửi một thông điệp tới mọi người rằng, khi chúng ta đặt ra một chính sách để phục hồi sau COVID-19, thì có một điều vô cùng quan trọng phải nhìn rõ, đó là lĩnh vực nào sẽ thu hút và các doanh nghiệp sẽ phải phát triển như thế nào để không bị bỏ lỡ ở phía sau. Đồng thời chúng ta cũng phải nâng cấp trình độ của mình. Việc khởi nghiệp có thể thay đổi cuộc đời mọi người, thay đổi cộng đồng và thay đổi cả quốc gia.

ông Beniam Gebrezghi, Chuyên gia chương trình, UNDP khu vực châu Á - Thái Bình Dương

ông Beniam Gebrezghi, Chuyên gia chương trình, UNDP khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Hành trình khởi nghiệp để làm doanh nhân không hề dễ dàng, cũng tạo ra rất nhiều ảnh hưởng không chỉ trong hiện tại, mà cần nhìn vào tiêu chí, thước đo mà các Chính phủ sử dụng để giúp các doanh nghiệp nhỏ không bị thất bại, như giảm thuế, hỗ trợ về tiền lương,...

"Chúng tôi cũng thấy có rất nhiều doanh nghiệp không đăng ký trong hệ thống vì vậy không nhận được sự hỗ trợ. Chúng tôi đã tạo ra một nền tảng hỗ trợ với mục tiêu cải thiện tư duy lãnh đạo đổi mới và tạo ra công việc mới phục hồi các việc làm cũ cho nền kinh tế. Vậy làm thế nào để chúng ta làm được điều này thì cần phải nâng cấp kỹ năng của mình lên vì đây là một công cụ quan trọng nhất để có thể thích ứng giúp chúng ta tạo ra việc làm mới cho những người trẻ", ông Beniam Gebrezghi cho biết.

Hiện nay, UNDP khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đã có mặt ở hơn 28 quốc gia và để tạo ra một hệ sinh thái đa dạng hỗ trợ cho các chủ doanh nghiệp chúng tôi đã có những đối tác để hỗ trợ cho hệ thống giá trị của chương trình này và sẽ mang đến giải pháp để hỗ trợ cho các doanh nhân khởi nghiệp.

"Chúng tôi đã thực hiện rất nhiều cuộc khảo sát ở trong vùng, riêng Youth Colab đã thực hiện 18 thách thức khác nhau trong đó 92 % người được khảo sát cho biết đã bị ảnh hưởng tiêu cực và 85 % đã phải thay đổi lại mô hình kinh doanh, 7 % bị giảm doanh số so với năm trước hơn rất nhiều.

"Đây là một hành trình đầy thách thức trong việc kinh doanh và bán hàng nhưng tin vui ở đây đó là mặc dù có các khó khăn nhưng kết quả của chúng tôi đã cho thấy các doanh nghiệp đã rất linh hoạt bền bỉ và kịp thời xoay chục kinh doanh với các chiến lược phản ứng với COVID-19", Chuyên gia chương trình, UNDP khu vực châu Á - Thái Bình Dương  cho biết.

Cũng theo ông Beniam Gebrezghi, khi nghiên cứu về các dữ liệu báo cáo có thể thấy, các doanh nghiệp đã thúc đẩy sáng tạo đổi mới như thế nào. Trong đó 86% đã tạo ra những sản phẩm dịch vụ mới, chuyển đổi mô hình vận hành hoạt động của mình. Ngoài ra 92 % các doanh nghiệp đã triển khai giải pháp chuyển đổi số để phản hồi với COVID-19. "Đây là một trong những lợi ích thúc đẩy rất nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp, những doanh nghiệp xã hội phải sử dụng nhiều hơn các hình thức chuyển đổi số", ông Beniam Gebrezghi nhận định.

Về kết nối mạng lưới, theo ông Beniam Gebrezghi có 68 % các doanh nghiệp trẻ lần đầu tiên tạo ra được các mối quan hệ hợp tác tốt. 

Để tạo ra sự an toàn và phục hồi lớn sau đại dịch nghiên cứu của UNDP chỉ ra sự thích ứng rất linh hoạt của các doanh nghiệp trong bối cảnh COVID-19. ":Đây là một số điểm và chúng tôi đã tìm kiếm nghiên cứu và muốn chia sẻ rằng điều này chúng ta phải tiếp cận một cách hệ thống để phân tích ra các thách thức mà các doanh nhân đang phải đối mặt", ông Beniam Gebrezghi cho biết.

UNDP đã phát triển chương trình sức Youth Colab với chương trình nghiên cứu rất sâu những tác động đến các doanh nhân trẻ và thấy rằngm không có giải pháp duy nhất cho các doanh nghiệp mà phải nhìn sự rõ ràng từ các quốc gia này đến quốc gia khác để có chiến lược phù hợp nhất với từng khu vực.

"Chúng tôi cũng có những chương trình sáng kiến mà tại Việt Nam cũng đã có rất nhiều chương trình chính sách mới. Đặc biệt hệ sinh thái khởi nghiệp đã được hỗ trợ rất nhiều và phát triển về vấn đề con người cũng như văn hóa kinh doanh là những điều cốt lõi để phát triển. Tới đây chúng ta sẽ thấy có một số thách thức do COVID-19 tạo ra khi chuyển qua chuyển đổi số hay thương mại điện tử sẽ thấy các doanh nghiệp thích ứng và tận dụng các cơ hội phát triển này", ông Beniam Gebrezghi nhận định.

Ông Beniam Gebrezghi cũng nhận định, những hỗ trợ của chính phủ Việt Nam đến các vùng nông thôn và các doanh nhân khởi nghiệp ở các khu vực đó cũng rất tốt. Sau COVID-19, có một số lĩnh vực chúng ta cần phải tập trung vào để phát triển mà hệ thống trước đó chưa chắc đã tốt cho nên phải có sự chỉnh sửa để phù hợp".

Theo kinh nghiệm minh, ông Beniam Gebrezghi cho rằng, việc kết nối tạo ra những nỗ lực từ toàn cầu vì không ai có thể làm một mình mà cần phải có sự tiếp cận thông qua hệ sinh thái để phát triển doanh nghiệp và sự thấu cảm ở đây cũng là một trong những chìa khóa cốt lõi cần thiết cho các doanh nghiệp.

"Cuộc sống của chúng ta bị ảnh hưởng rất nhiều bởi đại dịch và để tiến lên phía trước cần phải hỗ trợ về tinh thần cũng như sức khỏe tổng thể. Có rất nhiều doanh nghiệp nói với tôi rằng lời khuyên là tốt nhưng hành động thì tốt hơn nhiều do đó chúng ta phải giúp họ có hành động để đối mặt với thách thức. Đáng chú ý cần phải học tập liên tục để có thể vượt qua được những khó khăn đặc biệt là với những phụ nữ trẻ chúng ta cần hỗ trợ họ rất nhiều", ông Beniam Gebrezghi kết luận.