>> Câu chuyện khởi nghiệp của tỷ phú đồ ăn nhanh Fred DeLuca

SenseTime là công ty trí tuệ nhân tạo (AI) lớn nhất Trung Quốc được định giá cổ phiếu trong đợt IPO (phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng) ở mức 3,85 HKD (0, 49USD) mỗi cổ phiếu, huy động được 5,55 tỷ HKD (711,5 triệu USD). Đây là con số thấp nhất trong khoảng giá kỳ vọng trước đó của SenseTime. Thương vụ IPO của công ty cho thấy bất chấp căng thẳng Mỹ - Trung và cuộc trấn áp các gã khổng lồ công nghệ của Bắc Kinh, xứ sở tỷ dân vẫn tiếp tục tạo ra vận may và lợi nhuận khổng lồ cho các nhà đầu tư mạo hiểm.

Tang Xiao’ou - người sáng lập SenseTime - hiện sở hữu 21% cổ phần công ty, tương đương 3,4 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index. Tang năm nay 53 tuổi và là giáo sư kỹ thuật thông tin tại Đại học CUKH.

Từ lâu được kỳ vọng sẽ là có một thương vụ IPO “bom tấn”, thời gian gần đây, SenseTime vấp phải không ít trở ngại. Đầu tháng này, công ty buộc phải hoãn lên sàn sau khi Mỹ cáo buộc phần mềm nhận diện khuôn mặt của công ty được sử dụng trong việc đàn áp người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở khu tự trị Tân Cương, miền tây Trung Quốc. Cáo buộc này dẫn tới việc SenseTime bị đưa vào “danh sách đen” thương mại. Startup khẳng định các cáo buộc của Washington là không có cơ sở.

>> Tỷ phú Tang Yiu nuôi giấc mơ bồi dưỡng thế hệ doanh nhân khởi nghiệp ở tuổi 87

>> Bí quyết khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng của tỷ phú Narayana Murthy

SenseTime là đợt IPO của một kỳ lân công nghệ của Trung Quốc kể từ sau vụ IPO vào tháng 7 của gã khổng lồ chia sẻ xe Didi Global tại New York. Cổ phiếu công ty dự kiến bắt đầu giao dịch vào ngày 30/12 tại Hong Kong, mang lại cho công ty giá trị thị trường hơn 16 tỷ USD.

Ông Tang bắt đầu tham gia phát triển công trí tuệ nhân tạo dùng trong nhận diện khuôn mặt từ lâu. Ông có bằng cử nhân Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc, sau đó tốt nghiệp Đại học Rochester ở New York, rồi lấy bằng tiến sĩ tại Viện Công nghệ Massachusetts năm 1996 – nơi ông theo ngành robot dưới nước và máy tính.

Ông Tang từng làm việc cho Microsoft Research châu Á vài năm. Năm 2014, ông cùng với Xu Li, một nhà nghiên cứu tại hãng máy tính Lenovo, đồng sáng lập SenseTime, đặt trụ sở tại thành phố Thượng Hải. Startup này sau đó thu hút được vốn đầu tư từ IDG Capital, SoftBank, Alibaba và Silver Lake.

Theo bản cáo bạch, SenseTime hiện là công ty phần mềm AI lớn nhất ở châu Á với 11% thị phần. Công nghệ này được triển khai trong nhiều lĩnh vực, bao gồm trợ giúp cảnh sát ở Trung Quốc, cung cấp vị trí sản phẩm trong phim và tạo cảnh thực tế tăng cường trong trò chơi di động của Tencent Holdings Ltd.

Doanh thu SenseTime năm ngoái tăng 14% lên 3,4 tỷ nhân dân tệ (534 triệu USD). Tuy nhiên, họ ghi nhận khoản lỗ hoạt động 1,8 tỷ nhân dân tệ. "Các hãng công nghệ giai đoạn đầu vẫn cần đầu tư nhiều vào R&D (nghiên cứu và phát triển) để duy trì cạnh tranh về công nghệ", Ng cho biết, "Với SenseTime, duy trì tăng trưởng ổn định quan trọng hơn là có lãi trong ngắn hạn".

Một chuyên gia phân tích nhận định: "Các công ty công nghệ ở giai đoạn đầu vẫn cần đầu tư nhiều hơn vào nghiên cứu và phát triển để giữ cho công nghệ của họ có tính cạnh tranh. Đối với SenseTime, việc duy trì mức tăng trưởng thu nhập ổn định quan trọng hơn việc tạo ra lợi nhuận trong ngắn hạn".

SenseTime khởi động lại quá trình IPO vài ngày sau khi một chi nhánh bị Mỹ đưa vào danh sách đen. Công ty gửi ý kiến pháp lý lên Sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong, lập luận rằng các hạn chế đầu tư của Mỹ không áp dụng cho công ty mẹ của đơn vị bị trừng phạt. Theo Bloomberg, tuy quy mô IPO vẫn giữ nguyên, các nhà đầu tư nhỏ lẻ đang cảnh giác.