Bí quyết khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng của tỷ phú Narayana Murthy

Diendandoanhnghiep.vn Khởi nghiệp với 250 USD vay của vợ… đến năm 2016 Narayana Murthy trở thành một trong những doanh nhân giầu nhất Ấn Độ với tổng tài sản cá nhân 1,3 tỷ USD.

>> Câu chuyện khởi nghiệp của CEO Sharma

Narayana Murthy là người gốc Ấn Độ, sinh ngày 20/08/1946 tại Karnataka, một tỉnh nhỏ của Ấn Độ. Bố của Narayana Murthy là một thầy giáo dạy toán tại trường học ở huyện Kolar, Karnataka. Ngay từ khi còn nhỏ, Murthy nổi tiếng là người thông minh, chăm chỉ, đặc biệt say mê môn toán và những môn học tự nhiên, ngay từ khi còn học trung học Narayana Murthy ông luôn là học sinh đứng đầu trong lớp với thành tích ấn tượng.

Tỷ phú Narayana Murthy

Tỷ phú Narayana Murthy

Năm 1967, ông học ngành điện tử tại Trường  Đại học Tổng hợp Mysore. Kế đến ông học tiếp về công nghệ thông tin tại Học viện Công nghệ Kanpur. Năm 1981, chỉ qua những thông tin từ sách báo, Narayana Murthy dường như nhận ra được sự phát triển của công nghệ thông tin. Với quyết tâm Narayana Murthy cùng Nandan Nilekani, N. S. Raghavan, S. Gopalakrishnan, S. D. Shibulal, K. Dinesh và Ashok Arora là kỹ sư tin học trẻ đầy nhiệt huyết để thành lập công ty phần mềm đầu tiên từ 250 USD vay mượn của vợ.

Vào khoảng đầu những năm 70, với số tiền vay khiêm tốn dùng để khởi nghiệp trên, ông Murthy cùng các cộng sự từng bước gây dựng sự nghiệp, vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách để từng bước đưa Infosys trở thành tập đoàn phần mềm lớn thứ hai Ấn Độ.

Đến cuối những năm 80, Infosys đã liên doanh với Kurt Salmon Associates, một công ty đầu tiên thuộc loại này dành cho họ. Gopalakrishnan là gương mặt đại diện cho liên doanh này ở Mỹ. Nhưng do những sự kiện không may và không rõ ràng, liên doanh này đã sụp đổ trong một khoảng thời gian rất ngắn (vào năm 1989) kể từ khi thành lập.

>> Câu chuyện khởi nghiệp của nhà đầu tư công nghệ Peter Thiel

>> Câu chuyện khởi nghiệp của ông trùm thương mại điện tử Hiroshi Mikitani  

Điều này đã để lại một hố sâu lớn trong công ty. Công ty đang trên bờ vực sụp đổ, và với một viễn cảnh tồi tệ hơn, một trong những người sáng lập của họ - Ashok Arora, đã bán lại cổ phần của mình (của công ty chưa niêm yết) cho các đối tác và chuyển ra ngoài. Những tình huống vô cùng tồi tệ xảy đến đối với họ, không ai trong số họ có đầu mối về việc phải làm gì, làm thế nào để tiếp tục. Nhưng chính sự tự tin và can đảm của Narayana đã giúp họ vượt qua được thử thách năm ấy

Ông nói với tất cả các đối tác rằng nếu họ muốn rời đi, họ hoàn toàn có thể tự quyết định, và rằng ông sẽ mua lại tất cả cổ phần từ họ. Nhưng ông vẫn sẽ tiếp tục duy trì hoạt động của công ty. Tuy nhiên các đối tác khác đã quyết định ở lại.

Vào cuối những năm 80, Infosys đã liên doanh với Kurt Salmon Associates, một công ty đầu tiên thuộc loại này dành cho họ. Gopalakrishnan là gương mặt đại diện cho liên doanh này ở Mỹ.

Nhưng do những sự kiện không may và không rõ ràng, liên doanh này đã sụp đổ trong một khoảng thời gian rất ngắn (vào năm 1989) kể từ khi thành lập.

Điều này đã để lại một hố sâu lớn trong công ty. Công ty đang trên bờ vực sụp đổ, và với một viễn cảnh tồi tệ hơn, một trong những người sáng lập của họ - Ashok Arora, đã bán lại cổ phần của mình (của công ty chưa niêm yết) cho các đối tác và chuyển ra ngoài. Những tình huống vô cùng tồi tệ xảy đến đối với họ, không ai trong số họ có đầu mối về việc phải làm gì, làm thế nào để tiếp tục. Nhưng chính sự tự tin và can đảm của Narayana đã giúp họ vượt qua được thử thách năm ấy

Ông nói với tất cả các đối tác rằng nếu họ muốn rời đi, họ hoàn toàn có thể tự quyết định, và rằng ông sẽ mua lại tất cả cổ phần từ họ. Nhưng ông vẫn sẽ tiếp tục duy trì hoạt động của công ty. Tuy nhiên các đối tác khác đã quyết định ở lại.

Năm 1993, Infosys ngoài việc đạt được chứng chỉ ISO 9001/ TickIT, còn có bước nhảy vọt lớn nhất kể từ khi thành lập và niêm yết cổ phiếu, và ngay sau khi IPO, công ty cũng quyết định chia sẻ một phần vốn chủ sở hữu với nhân viên. Động thái này của họ đã giúp họ rất nhiều trong việc giữ chân nhân tài và cũng mang lại cho nhân viên cảm giác được làm chủ.

Và trong hai năm tiếp theo, công ty đã mở các trung tâm phát triển toàn cầu tại Fremont, Toronto, và cũng đã mở văn phòng châu Âu đầu tiên tại Vương quốc Anh.

Một điều to lớn là vào năm 1999, công ty của họ đã phát triển đa dạng khi công bố rằng họ đã đạt doanh thu trị giá 100 triệu đô la và cũng đã được niêm yết trên NASDAQ. Điều đáng khen hơn nữa là vào thời điểm đó, Infosys được biết đến là một trong 20 công ty lớn nhất tính theo giá trị vốn hóa thị trường trên NASDAQ.

Đây là thời điểm Infosys bắt đầu kế hoạch mở rộng quy mô toàn cầu và tiếp tục mở danh sách các văn phòng ở nhiều khu vực khác nhau trên thế giới bao gồm Đức, Thụy Điển, Bỉ, Úc và hai trung tâm phát triển ở Mỹ. Ngoài ra, họ cũng tung ra Dịch vụ Tư vấn Doanh nghiệp của mình.

Năm 2002, sau khi đưa công ty đạt doanh thu 500 triệu đô la, Narayana quyết định lui về sau và Nandan Nilekani đảm nhận vị trí Giám đốc điều hành, trong khi Narayana trở thành Chủ tịch kiêm Cố vấn trưởng. Kể từ đó trở đi, công ty đã phát triển mạnh mẽ từ hơn 6,000 rupee (tài sản, bao gồm cả tiền mặt thặng dư) và 50,000 nhân viên vào năm 2005, trở thành nhà xuất khẩu phần mềm lớn thứ hai của Ấn Độ và sau đó vượt mốc doanh thu 6 tỷ đô la và 125,000 nhân viên.

Để trở thành một tỷ phú, nhà lãnh đạo thành công, ông Narayan Murthy đã cho thấy bản thân là người thông minh, có tài và vô cùng cần mẫn, tận tụy hết mình vì công việc. Kể từ khi tập đoàn Infosys thành lập, ông luôn làm việc không dưới 12 tiếng/ngày. Ông thường chia sẻ với nhân viên rằng, để có được thành công cần phải siêng năng và có quyết tâm thực hiện mục tiêu đã đề ra.

Tỷ phú Murthy đã đưa tập đoàn Infosys vươn tầm quốc tế nhờ tư duy kinh doanh mang tính toàn cầu. Không chỉ tập trung phát triển thị trường trong nước, ông còn chú trọng đến thị trường quốc tế, trong đó có Mỹ. Để thu hút khách nước ngoài, ông Murthy cùng các nhân viên tập trung phát triển phần mềm chất lượng với chi phí hợp lý và hoàn thành sản phẩm đúng thời hạn.

Một trong những bí quyết thành công của tỷ phú Murthy tiếp theo đó là "kinh doanh phải có đạo đức".

“Hệ thống các giá trị mà tôi theo đuổi khi thành lập công ty là của cha mẹ tôi trao lại. Cha tôi có những quan niệm rất rõ ràng về sự trung thực, khí khái và đạo đức công việc. Còn mẹ tôi dạy tôi hi sinh (thời gian và tiền bạc) cho mọi người”, tỷ phú Murthy nói.

Sự nghiệp có thành công hay không phụ thuộc rất lớn vào khách hàng. Nắm bắt được điều này, ông Murthy luôn đặt mục tiêu phải giành được niềm tin của khách hàng để từ đó sản phẩm của tập đoàn đến gần hơn với người tiêu dùng. Luôn đặt khách hàng ở vị trí ưu tiên nên vào trước mỗi bữa ăn, ông đều cầu nguyện cho họ.

Là một tỷ phú nhưng người ta vẫn có thể nhìn thấy Narayana Murthy lối sống rất giản dị, tự lái một chiếc xe xoàng xĩnh bậc trung, hay thấy ông lẫn trong những người dân đi du lịch tại sân bay. Với cặp kính cận to bản, mái tóc cắt ngắn chải gọn gàng, mới nhìn Murthy có vẻ giống một viên chức kế toán nào đó, thế nhưng, ông lại là một trong những tỉ phú giàu nhất Ấn Độ. Narayana Murthy được coi là doanh nhân thành công nhất của Ấn Độ ngày nay. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bí quyết khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng của tỷ phú Narayana Murthy tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713927733 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713927733 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10