Trước thực trạng này, mới đây Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics (HH VLA) đã kiến nghị khẩn cấp ban hành quy tắc vận tải an toàn phòng dịch mà không cần xét nghiệm PCR gửi Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương liên quan.

Gánh nặng chi phí xét nghiệm COVID -19

Trong văn bản gửi Thủ tướng Chỉnh phủ ngày 08/7/2021 vừa qua, HH VLA cho rằng, tác động của dịch bệnh COVID -19 đã ảnh hưởng rất nghiêm trọng tới đời sống người dân, trong đó có ngành nghề dịch vụ logistics suốt thời gian qua.

HH VLA cũng cho rằng, sự tác động của dịch bệnh đã khiến cho rủi ro về đứt gãy sản xuất, đứt gãy lao động và hiện tại là đứt gãy vận tải đang hiện hữu rõ ràng hơn bao giờ hết.

Các hoạt động vận tải hàng hóa, dịch vụ logistics đã bị “vô hiệu hóa” cục bộ ở một số địa phương trên địa bàn cả nước. Nhiều doanh nghiệp vận tải đã phải hoạt động cầm chừng để duy trì trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp trong bối cảnh hiện nay.

Đặc biệt, chi phí xét nghiệm COVID -19 đối với lái xe, phụ xe khi ra, vào vùng dịch và các tỉnh, thành từ Bắc vào Nam cũng như chiều ngược lại đã khiến nhiều doanh nghiệp hoạt động loại hình dịch vụ này thêm gánh nặng đè lên vai họ.

Bởi đây là yêu cầu bắt buộc theo quy định của Bộ Y tế, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID -19 ở các địa phương, doanh nghiệp dịch vụ logistics phải tự bỏ kinh phí.

Ngành vận tải dịch vụ logistics gặp rất nhiều khó khăn về gánh nặng chi phí phát sinh do COVID -19 xảy ra trong gần 2 năm qua

Ngành vận tải dịch vụ logistics gặp rất nhiều khó khăn về gánh nặng chi phí phát sinh do COVID -19 xảy ra trong gần 2 năm qua

“Suốt gần 2 năm qua, khi dịch COVID -19 bùng phát ở trên thế giới, trong đó có Việt Nam đã khiến cho doanh nghiệp chúng tôi gặp nhiều khó khăn, có thời điểm lao đao trên bờ vực phá sản.

Để đảm bảo thông suốt vận tải hàng hóa, thời gian qua, doanh nghiệp cũng phải chấp nhận gánh thêm chi phí xét nghiệm COVID -19 cho lái xe lại càng thêm khó khăn hơn” – một doanh nghiệp vận tải liên vận Việt – Lào ở Nghệ An cho biết.

Đây cũng là thực trạng chung mà tất cả các doanh nghiệp dịch vụ vận tải hàng hóa trên địa bàn cả nước đang bắt buộc phải thực hiện.

Bởi trước đó, theo yêu cầu của Bộ Y tế tại Công văn 898/BYT-MTV ban hành từ ngày 07/2/2021quy định về việc tổ chức xét nghiệm SARS-COV-2 hai lần cho người điều khiển phương tiện vận chuyển đi ra từ khu vực phong tỏa hoặc khu vực ổ dịch (vào thời điểm trước khi đi và khi quay về). Chi phí doanh nghiệp phải tự chi trả cho lái xe, phụ xe và người làm việc co liên quan đến đơn vị mình…

Kiến nghị ban hành “Quy tắc vận tải an toàn phòng dịch COVID -19”

Trong văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng Chỉnh phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID -19, Bộ Y tế, GTVT, Công thương, UBND các tỉnh, thành phố trên địa bàn cả nước, HH VLA cho rằng, trong bối cảnh dịch bệnh đang phức tạp, việc tuân thủ các quy định để đảm bảo an toàn, tránh lây lan là điều cần thiết.

HH VLA cũng hoàn toàn nhất trí với quy định của Công văn 898/BYT-MT của Bộ Y tế về việc “yêu cầu người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa ghi chép lại hành trình vận chuyển, danh sách các trường hợp có tiếp xúc; đảm bảo thông thoáng phương tiện, thường xuyên mở cửa sổ phương tiện;

Hạn chế tiếp xúc với người khác; thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch (đeo khẩu trang trong suốt quá trình vận chuyển và bốc dỡ hàng hóa, sát khuẩn tay thường xuyên, khai báo y tế, khử khuẩn phương tiện vận chuyển hàng ngày”.

Tuy nhiên, HH VLA cũng mong muốn sớm được chấp thuận, ban hành “Quy tắc vận tải an toàn phòng dịch COVID -19” theo hướng doanh nghiệp vận tải và lái xe thực hiện nghiêm chỉnh quy định trên tại Công văn 898/BYT-MT.

Hiệp hội VLA kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và Bộ, ngành liên quan sớm ban hành

Hiệp hội VLA kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và Bộ, ngành liên quan sớm ban hành "Quy tắc vận tải an toàn phòng dịch COVID -19"

Cụ thể, doanh nghiệp vận tải và lái xe thực hiện nghiêm chỉnh Mục 1 Công văn 898/BYT-MT; Lái xe thực hiện nguyên tắc không rời khỏi cabin khi ra/vào, giao nhận hàng hóa tại vùng dịch; Đơn vị giao/nhận hàng hóa tại địa phương chịu trách nhiệm về bốc xếp hàng hóa, không tiếp xúc lái xe.

HH VLA cũng đều xuất miễn giảm, hoạc miễn thực hiện một số quy định như: Tổ chức xét nghiệm SARS-COV-2 hai lần cho người điều khiển phương tiện vận chuyển đi ra từ khu vực phong tỏa hoặc khu vực ổ dịch (vào thời điểm trước khi đi và khi quay về).

Doanh nghiệp vận tải "khát" vaccine phòng COVID -19

Tại văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội HH VLA đề xuất Bộ Y tế ưu tiên xem xét tiêm phòng cho lực lượng lái xe, lao động đang thực hiện công tác tại cảng, kho, bãi, khai báo hải quan... có điều kiện được tiêm phòng sớm nhất.

Trong khi chờ đợi, Bộ Y tế hỗ trợ nguồn bộ kit test nhanh kháng nguyên để doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp dịch vụ logistics chủ động xét nghiệm, tích cực tự rà soát lao động của chính mình”.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoặc đơn vị được chỉ định chịu trách nhiệm xét nghiệm SARS-COV-2 cho người điều khiển phương tiện vận chuyển.

Lý do, HH VLA cho rằng lực lượng lái xe hiện nay là lực lượng cần được bảo vệ nhất, vì họ đang gánh vác trách nhiệm nặng nề đảm bảo hàng hóa thiết yếu đến tay người dân và đảm bảo xuất nhập khẩu thông suốt.

Việc tránh cho lực lượng lái xe tham gia vào các điểm kiểm tra COVID-19 thường là các điểm tụ tập đông người, là sự bảo vệ lao động quan trọng.