>>Vì sao Netflix tăng giá ở Mỹ nhưng giảm giá ở Ấn Độ?

Netflix một lần nữa “chiếm sóng” tại danh sách đề cử cho giải Oscar 2022 với 27 đề cử, trong đó gần một nửa dành cho bộ phim “Power of the Dog”. Bộ phim "Don't Look Up" có sự góp mặt của nhiều ngôi sao của Netflix với Leo DiCaprio và Meryl Streep nhận được bốn đề cử. Trong khi đó, “Dune” và “King Richard” của HBO Max nhận về 16 đề cử.

Apple cũng có 6 đề cử, bao gồm giải Bộ phim xuất sắc nhất cho “CODA”. Amazon có 6 đề cử trong khi Hulu có 1 đề cử. Một nửa số phim được đề cử cho danh hiệu cao quý nhất, giải phim hay nhất, thuộc về các công ty phát phim trực tuyến (streaming), nhưng lịch sử Oscar chưa ghi nhận bất kì nền tảng nào đạt được giải này.

Giải Oscar là giải thưởng cao quý nhất của Hollywood, nhưng lượng người xem chương trình trao giải đã giảm khi những bộ phim ăn khách như Spider-Man hay No Time To Die không được lọt vào vòng trong. Thêm vào đó, các rạp phim vẫn còn vắng khách do tác động của đại dịch - một phần lý do thúc đẩy các studio truyền thống phát hành phim đa nền tảng.

Năm ngoái WarnerMedia đã phát hành tất cả các phim của mình trên HBO Max cùng thời điểm ra rạp và Disney đã đưa một số bộ phim bom tấn lên nền tảng Disney+. Năm nay, "Dune" (Xứ Cát) của Warner - chiếu tại rạp và trên HBO Max - đã thu về 400 triệu USD toàn cầu cùng 10 đề cử Oscar.

 >>Netflix hưởng lợi lớn từ “Squid Game”

NHƯ VẬY LÀ:

Các studio đang “chen chân” vào cuộc chiến trực tuyến (Peacock của Universal, HBO Max của Warner và Paramount + của Viacom) trong khi những nền tảng trực tuyến lại trở thành studio với các bộ phim sẵn sàng tranh giải Oscar.

Năm ngoái Netflix đã chi 17 tỷ USD cho nội dung gốc và mua các rạp chiếu mang tính biểu tượng ở Los Angeles để chiếu các bộ phim của mình. Những nỗ lực này giúp các nền tảng xây dựng tiếng vang tại Hollywood, kinh đô điện ảnh vốn chỉ được xem là dành cho các hãng phim lớn.

Thời dịch, các hãng phim trực tuyến đang có phần lấn lướt các hãng phim chiếu rạp một phần vì rạp phim không được hoạt động mạnh. Liệu sau dịch, khi rạp phim trở lại, các hãng phim chiếu rạp có lật lại được thế cờ?