Nhiều nhà đầu tư sàng lọc cổ phiếu để đầu tư đầu năm 2023. Ảnh Quốc Tuấn.

Nhiều nhà đầu tư sàng lọc cổ phiếu để đầu tư đầu năm 2023. Ảnh Quốc Tuấn.

>> Lựa chọn nhóm cổ phiếu nào?

FED đã lựa chọn một mức tăng 0,5% đưa lãi suất lên 4,25- 4,5%, một mức được đánh giá trung vị nhất. TTCK Mỹ vì thế hưởng ứng điều này tăng mạnh sau đó. Tuy nhiên, sau những nhịp hào hứng này là liên tiếp 4 phiên giảm do lo ngại về sự suy thoái kinh tế sẽ đến vào năm 2023 trước một số những dữ liệu kém khả quan.

Có vẻ như các yếu tố trên đang là những câu chuyện lớn với giới đầu tư thế giới. Dù kinh tế chưa suy thoái, nhưng những đơn hàng xuất khẩu của Việt Nam đang ngày càng suy giảm. Nhiều ngành nghề đang dần thu hẹp sản xuất, điều đó thể hiện qua chỉ số PMI tháng 11 đạt 47,4 điểm, giảm so với 50,6 điểm tháng 10 và có thể tiếp tục giảm trong tháng 12 này.

Trong khi đó, cuộc chạy đua lãi suất vừa qua hẳn nhiên sẽ kéo lợi nhuận quý 4 của các ngân hàng sụt giảm. Không chỉ có vậy, kịch bản phải trích lập dự phòng là rất cao khi mảng bất động sản đang gặp nhiều khó khăn. Nhóm doanh nghiệp bất động sản cũng sẽ cho ra một kết quả tương tự.

Chúng ta cần nhìn rõ rằng, TTCK Việt Nam tháng 12 vừa qua có mức hồi phục đáng kể, nhưng không thể không nhắc đến dòng vốn ngoại. Một lượng tiền đủ lớn, một cách giao dịch mạnh mẽ đã giúp tâm lý nhà đầu tư (NĐT) tích cực trở lại.

Trong một môi trường như hiện tại, lạm phát chực chờ tăng, lãi suất bị đẩy lên cao và sự khó khăn của dòng vốn với nhiều doanh nghiệp, thì những doanh nghiệp đang có những lợi thế riêng sẽ là điểm đến của dòng tiền.

Trên thị trường có khá nhiều doanh nghiệp có kết quả kinh doanh (KQKD) thực sự tích cực, hoặc có thể lợi nhuận có đôi chút giảm. Những doanh nghiệp này hội tụ từ KQKD tốt, giảm thiểu được rủi ro, dòng tiền mặt lớn… Với những doanh nghiệp này không chỉ chống chịu được rủi ro mà sẽ có nhiều cơ hội từ việc mua bán tài sản, chiếm thị phần khi những doanh nghiệp khác đang cạn kiệt nguồn lực.

>> 3 kịch bản VN-Index năm 2023: Bao giờ quay lại đỉnh giá lịch sử?

Đây có thể là ý tưởng đầu tư tốt trong năm 2023, thay vì những nhóm cổ phiếu khác có tính thanh khoản nhưng giá cổ phiếu sẽ rất bấp bênh. Nhiều cổ phiếu sẽ trồi sụt mạnh theo từng nhịp sóng nhưng cơ bản là khó duy trì đà tăng theo thời gian khi doanh nghiệp vẫn còn gặp khó khăn. Thời gian sẽ là câu trả lời, và khi NĐT mất kiên nhẫn với KQKD từng quý sẽ khiến họ cảm thấy bất an hơn.

Nhìn theo diễn biến cuối năm 2018, thị trường có nhịp điều chỉnh khoảng 3 tuần sau sóng hồi phục. Kịch bản này có thể sẽ xảy ra với TTCK giai đoạn này khi nhịp hồi phục từ 16/11 đến nay khá tốt. Có thể mốc 1.000 điểm sẽ tiếp tục bị thử thách nhất định nhưng hy vọng sẽ duy trì nhờ lực mua khối ngoại. Cần nhấn mạnh những cổ phiếu đã từng có vấn đề liên quan đến nợ, đến trái phiếu và KQKD kém khả quan sẽ là nhóm bị áp lực bán mạnh trong nhịp này.