Lựa chọn nhóm cổ phiếu nào?

Diendandoanhnghiep.vn Trong bối cảnh thị trường chứng khoán (TTCK) phục hồi, nhiều nhà đầu tư trăn trở trong việc lựa chọn nhóm cổ phiếu cũng như chiến lược đầu tư.

>>> 3 kịch bản VN-Index năm 2023: Bao giờ quay lại đỉnh giá lịch sử?

Bước sang tháng 12, VN-Index đã liên tục tăng điểm, có thời điểm lên tới mức 1.099 điểm với khối lượng giao dịch tăng vọt.

Tạo đáy trung hạn

Trong tháng 11 vừa qua, TTCK đã thể hiện 2 thái cực, tâm trạng trái chiều của các nhà đầu tư– VN-Index giảm điểm mạnh về vùng hỗ trợ 875 – 880 điểm trước khi bật ngược trở lại vùng 1.000- 1.050 điểm.

Khi TTCK hào hứng, nhiều thông tin tích cực nhất lại là lúc cần cẩn trọng đề phòng rủi ro bởi TTCK có thể điều chỉnh mạnh bất kỳ lúc nào. Khi NĐT bi quan nhất, các chỉ số chứng khoán giảm sâu nhất thì lại là lúc nhiều cổ phiếu bật tăng mạnh trở lại như giai đoạn cuối tháng 11, đầu tháng 12 với nhiều mã cổ phiếu hàng đầu, cổ phiếu cơ bản như STB, SSI, HPG, CTG, PVS… tăng 15- 20% hoặc thậm chí 50% và hơn thế nữa.

TTCK đã xác lập vùng đáy trung hạn, cơ hội lại mở ra đối với các NĐT trong tháng 12, đặc biệt là thời điểm trước Tết nguyên đán. Làn sóng đầu cơ lại tiếp tục diễn ra ở các cổ phiếu nhóm VN30, các cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán, năng lượng, cao su, hóa chất, xây dựng…

 Diễn biến Vn-Index 3 tháng gần đây.

Diễn biến Vn-Index 3 tháng gần đây.

Đáng chú ý, các quỹ ETFs đang ghi nhận giá trị mua ròng tích cực trong tháng 11 và ngay cả tuần đầu tiên tháng 12 với giá trị gần 8.000 tỷ VND, đặc biệt ở các quỹ ETFs ngoại. Đây có thể nói là tháng mua ròng mạnh nhất kể từ đầu năm 2022, nâng tổng giá trị mua ròng lũy kế cho đến hiện tại lên gần 20 nghìn tỷ VND. Hiện tượng này diễn ra vào đúng giai đoạn TTCK giảm ở mức sâu nhất, P/E toàn thị trường ở mức 10x là mức rất thấp so với với nhiều giai đoạn lịch sử.

>>> Nhóm cổ phiếu điện than "hết thời" được ưu ái

Giá trị giao dịch đột biến của khối ngoại nhìn theo số liệu thống kê từ UBCK trên cả 3 sàn thể hiện xu hướng mua ròng mạnh của các quỹ ETFs, quỹ đầu tư chủ động, nhà đầu tư tổ chức nước ngoài trong 2 tháng cuối năm. Điều này phần nào cũng đang phản ánh niềm tin của các quỹ đầu tư nước ngoài vào mặt bằng giá và triển vọng TTCK Việt Nam giai đoạn tới.

Chọn chiến lược nào?

Một khi sóng hồi phục đã được xác nhận với biên độ tăng điểm có thể kỳ vọng từ 150- 200 điểm ở các chỉ số trung bình, nhiều cổ phiếu hàng đầu nhóm ngân hàng, chứng khoán, xây dựng, dầu khí, tiện ích, bản lẻ… có thể tăng rất mạnh, hấp dẫn các nhà đầu tư ưa thích giao dịch ngắn hạn. Việc bắt đáy ở vùng 900 – 950 điểm hứa hẹn mang lại cho các nhà đầu tư cơ hội sinh lời đáng kể, nhưng không phải nhà đầu tư nào cũng có thể giải ngân lớn khi mà giai đoạn điều chỉnh mạnh trước đó khiến nhiều người vẫn còn chưa “hoàn hồn”.

VN-Index có thể lên vùng 1.080- 1.100 điểm, thậm chí là vùng 1.200- 1.250 điểm. Tuy nhiên, các nhà đầu tư bám sát thị trường và có kinh nghiệm cũng cần phải lưu ý lựa chọn các cổ phiếu có giao dịch tăng vọt, giảm sâu giai đoạn vừa qua và đặc biệt đó phải là các cổ phiếu hàng đầu các nhóm ngành, nhóm cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt hoặc cổ phiếu trong nhóm VN30.

Mua gom tích lũy hay đầu tư giá trị với tầm nhìn dài hạn cũng sẽ phù hợp với số đông các nhà đầu tư hơn khi mà TTCK nói chung và nhiều cổ phiếu đã giảm về mức giá chiết khấu lớn. Nhiều cơ hội đầu tư giá trị ở một số số cổ phiếu bán lẻ, tiêu dùng, dầu khí, tài chính, hóa chất, bảo hiểm, như FRT, DDV, STB, VNM, BVH…

Cho dù TTCK biến động thế nào vào cuối năm nay và đầu năm tới, thì cơ hội vẫn hiện hữu. Các nhà đầu tư có thể lựa chọn các cơ hội, cổ phiếu đáp ứng các tiêu chuẩn đầu tư – những cổ phiếu có nền tảng cơ bản ổn định, triển vọng, hưởng lợi từ nền kinh tế vĩ mô như năng lượng, công nghệ, bán lẻ, bảo hiểm, trong khi thận trọng với cổ phiếu của những doanh nghiệp bất động sản, những doanh nghiệp có các khoản nợ vay ngắn hạn lớn.

Ngoài ra, việc mua tích lũy cổ phiếu cũng cần được cân nhắc, đồng thời quản trị danh mục phù hợp. Nếu lựa chọn đầu tư giai đoạn hiện nay thì việc nâng tỷ trọng cổ phiếu và nắm giữ có thể được tính đến. Nếu cần, việc chọn lọc cổ phiếu và thời điểm mua bán ngắn hạn cũng nên được tham khảo kỹ người tư vấn trước khi đầu tư.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lựa chọn nhóm cổ phiếu nào? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713426581 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713426581 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10