Thời gian qua, du lịch Quảng Ninh liên tục phải gồng mình để ứng phó với dịch COVID-19. Dịch COVID-19 xuất hiện đồng nghĩa với thị trường du lịch lập tức bị đóng băng. Các công ty lữ hành giảm tour, tuyến; các cơ sở kinh doanh lưu trú, nhà hàng, khách sạn tạm dừng hoạt động; người dân cũng dè chừng hơn trong việc lựa chọn tour du lịch cho bản thân.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, một doanh nghiệp lữ hành cho biết, thời gian vừa qua là thời điểm vô cùng khó khăn đối với tình hình kinh tế nói chung và ngành du lịch nói riêng. Nhiều công ty du lịch đã phải phá sản, một số công ty cắt giảm nhân sự, nhân viên đã phải nghỉ việc chuyển nghề. Nhiều địa điểm du lịch đã phải đóng cửa, ngừng nhận khách, trong đó có Quảng Ninh - điểm đến hấp dẫn của du khách khi dịch chưa bùng phát. Dịch COVID-19 cũng khiến cho việc kiểm soát người ngoài tỉnh từ các cửa ngõ vào tỉnh Quảng Ninh được thắt chặt hơn, lượng khách book tour, vé đến du lịch, lưu trú tại Quảng Ninh giảm mạnh. Các booking khách đã đặt từ trước buộc phải bảo lưu dời ngày để đảm bảo an toàn trong mùa dịch, khiến cho doanh thu của các doanh nghiệp như chúng tôi sụt giảm nghiêm trọng.

Tỉnh Quảng Ninh đã tung gói kích cầu du lịch cả năm 2021

Tỉnh Quảng Ninh đã tung gói kích cầu du lịch cả năm 2021

Để khắc phục tình trạng này, ngay khi dịch COVID-19 được kiểm soát, tỉnh Quảng Ninh đã mở cửa đón khánh nội địa trở lại. Từ 11/3, địa phương cũng cho phép các điểm du lịch, cơ sở kinh doanh dịch vụ và cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo đón khách du lịch từ tất cả các địa phương trên cả nước (trừ những địa phương có dịch). Các hoạt động vui chơi giải trí như karaoke, rạp chiếu phim, quán bar, pub, dịch vụ Internet, trò chơi điện tử, vũ trường, karaoke trên địa bàn tỉnh (trừ thị xã Đông Triều) cũng được phép hoạt động trở lại nhưng phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế và tỉnh Quảng Ninh.

Đặc biệt, tỉnh Quảng Ninh đã tung gói kích cầu du lịch cả năm 2021. Trong đó, miễn, giảm giá vé thu phí vào điểm tham quan và tham quan lưu trú vịnh Hạ Long, Bảo tàng Quảng Ninh, Khu Di tích và danh thắng Yên Tử. Du khách tham quan các điểm du lịch này sẽ được giảm giá vé từ 50 - 100%, tùy từng thời điểm. Đồng thời, Quảng Ninh tiếp tục hỗ trợ vé tuyến xe buýt từ Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn đến Hạ Long, Dốc Đỏ (Uông Bí) và ngược lại…

Theo ông Lê Minh Tân, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, để bảo đảm chất lượng dịch vụ du lịch, nhất là chuẩn bị bước vào mùa cao điểm, tỉnh Quảng Ninh đã chủ động quản lý, rà soát các hoạt động cung ứng dịch vụ du lịch, lữ hành, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức kinh doanh du lịch trái phép, không đúng chức năng, cung cấp các dịch vụ kém chất lượng cho khách du lịch; yêu cầu các khu, điểm du lịch, cơ sở lưu trú, đơn vị vận chuyển khách, nhà hàng và cơ sở vui chơi giải trí, dịch vụ du lịch trên địa bàn tăng cường kiểm soát chất lượng dịch vụ; tiến hành rà soát, kiểm tra toàn bộ cơ sở vật chất; kịp thời thay thế, sửa chữa trang thiết bị hỏng hóc, thay mới các vật dụng đã cũ, không bảo đảm chất lượng.

Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh cũng đề nghị các địa phương, khu, điểm du lịch bảo đảm thông suốt đường dây nóng, kịp thời cung cấp thông tin, trả lời và giải quyết khiếu nại của khách du lịch. Đồng thời, bổ sung, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng quy trình chuẩn trong phục vụ khách; tăng cường việc bảo đảm an ninh, an toàn phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm.

Quảng Ninh phấn đấu đón 10 triệu lượt khách trong năm 2021

Quảng Ninh phấn đấu đón 10 triệu lượt khách trong năm 2021

Theo Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, tính từ ngày 2/3 đến nay, Quảng Ninh đã đón trên 40.000 lượt khách; đặc biệt, trong những ngày cuối tuần lượng khách du lịch đến Quảng Ninh đã tăng cao gấp 3-5 lần so với thời điểm chưa có dịch COVID-19. Tại TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, tính từ 3/3 đến nay, toàn thành phố đón hơn 58.000 lượt khách, trong đó Yên Tử là hơn 13.500 lượt, chùa Ba Vàng là gần 8.000 lượt. Ở TP Cẩm Phả, lượng khách tới Đền Cửa Ông trong 2 ngày cuối tuần là hơn 11.200 lượt…

Theo chị Lại Thị Thu Huyền - Công ty cổ phần thương mại và du lịch quốc tế Đại Việt - Adavigo, từ khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại, khách du lịch khá dè chừng khi đến Quảng Ninh; một số khách sạn trở thành nơi cách ly cho bệnh nhân COVID-19, số khác thì đóng cửa hoàn toàn không nhận khách. Điều này buộc các khách hàng đã booking từ trước phải huỷ tour, phòng. Đến thời điểm hiện tại, Quảng Ninh đã bắt đầu nhận khách, các hoạt động vui chơi đang dần được phục hồi, đặc biệt Quảng Ninh đang dùng các chính sách kích cầu để hấp dẫn khách du lịch quay trở lại. Hy vọng, đây sẽ là đòn bẩy để giúp du lịch Quảng Ninh phục hồi sau đại dịch và giúp những doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực du lịch sẽ sớm thoát khỏi cơn “khủng hoảng” COVID-19.

Được biết, tỉnh Quảng Ninh hiện có khoảng 2.080 cơ sở lưu trú du lịch với gần 35.900 buồng. Trong đó, có trên 1.580 cơ sở với gần 30.000 buồng đã được xếp hạng. Ngoài ra, còn có 24 nhà hàng, 27 cơ sở kinh doanh, 1 điểm vui chơi giải trí và 11 bãi tắm du lịch đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch. Với việc mở cửa thị trường du lịch cho khách nội địa, Quảng Ninh kỳ vọng trong quý I/2021 sẽ đón trên 1,5 triệu lượt khách và đón 10 triệu lượt khách trong năm 2021.