>> Nữ doanh nhân Việt Nam trong dòng chảy lịch sử

fd

Thực tế cho thấy, thế hệ trẻ rất năng động và sáng tạo.

Là một trong những thế hệ phụ nữ kinh doanh mới, trong một talk show gần đây về “Quyền lực mềm của phái đẹp”, điều bà Thanh Nguyễn - Sáng lập & CEO Anphabe chia sẻ với các phụ nữ khi kinh doanh là, không được tự gò bó bản thân bởi những định kiến xã hội về phái nữ, để tập trung vào việc tạo ra giá trị từ chính công việc mình đang làm.

Bước qua giới hạn

Theo bà Thanh Nguyễn, ngày nay, với cuộc sống hiện đại, phụ nữ đang được hưởng rất nhiều tiện ích và điều kiện thuận lợi để có thể vừa tham gia công việc kinh doanh, vừa hoàn thành thiên chức người vợ, người mẹ trong gia đình. Ngoài ra, vai trò của phụ nữ trong kinh doanh ngày càng được xã hội đề cao và trân trọng.

Điều đó khiến thế hệ doanh nhân đi trước rất tin tưởng vào sức bật của phụ nữ trẻ khi tham gia kinh doanh và khởi nghiệp – xu hướng đang lan rộng trong xã hội hiện nay. Thực tế cho thấy, thế hệ trẻ rất năng động và sáng tạo. Họ được ưu ái hơn thế hệ trước rất nhiều, như được tiếp xúc với công nghệ thông tin từ khá sớm, tất cả những thông tin, kiến thức đều có thể tìm kiếm được trên Internet. Đồng thời, được đào tạo trong môi trường bài bản hơn, có cơ hội tiếp cận thế giới, từ đó có nhiều bài học và trải nghiệm đa dạng. Họ hoàn toàn có thể đạt được thành công với thời gian ngắn hơn nhiều so với thế hệ đi trước.

“Nhưng nói đi cũng phải nói lại, nữ giới cũng có nhiều thuận lợi trong khi doanh hơn so với nam giới như bản tính mềm mại, uyển chuyển sẽ giúp chúng tôi thu phục nhân tâm dễ dàng và vận hành bộ máy nhân sự hiệu quả hơn” - bà Cáp Thị Minh Trang - Giám đốc Nhân sự, Việt Nam & Campuchia, Schneider Electric nhìn nhận.

“Cứng rắn (cương) và mềm mại (nhu) được thể hiện rất rõ ở những nữ lãnh đạo. Điều này phụ thuộc vào hoàn cảnh, đối tượng giao tiếp để thể hiện. Ví dụ ở công ty, mình là người tạo ra tổ chức vui vẻ, nhưng tại thời điểm COVID-19 thì lúc đó phải thể hiện sự kiên quyết mặc dù bản thân cũng có sự sợ hãi riêng. Nhiều khi phải sẵn sàng đưa quyết định mạnh mẽ, và chấp nhận rằng không phải quyết định đó là được tất cả mọi người ủng hộ” - bà Thanh Nguyễn tâm sự.

Phụ nữ hạnh phúc

Thẳng thắn mà nói, khái niệm phái mạnh - phái yếu hiện không còn khoảng cách quá rõ ràng trong xã hội hiện nay, vì cơ hội được học hành, được phát triển cá nhân và được tự chủ trong cuộc sống của người phụ nữ thời nay đã được bình đẳng với nam giới. Vậy nên, phụ nữ làm kinh doanh sẽ không có hạn chế, khó khăn nhiều so với nam giới.

Tuy vậy “nam tính khi phải quyết đoán để đưa ra quyết định hợp lý, kịp thời. Nhưng người đàn bà thép nơi công sở cũng cần khép nép, duyên dáng bên chồng khi trở về mái ấm. Tôi tin để trở thành một nữ lãnh đạo thành công và quyến rũ là không khó, miễn là bạn ý thức cần duy trì hai tố chất ấy trong bản thân mình và biết dùng tố chất nào cho đúng lúc và đúng chỗ” - bà Cáp Thị Minh Trang nói.

Đâu đó vẫn có nhiều người chồng sẽ phàn nàn và chỉ muốn người phụ nữ không nên giành quá nhiều thời gian cho công việc. Bởi vậy, chính những người phụ nữ phải biết chia sẻ với người chồng của mình rằng, mình hạnh phúc khi được làm việc, được cống hiến và tạo ra giá trị cho xã hội. “Tôi cho rằng người phụ nữ lãnh đạo thì chắc chắn thời gian bạn dành cho chồng và con sẽ ít hơn nhưng thay vào đó hãy nâng chất lượng thời gian bạn dành cho họ tốt hơn và toàn vẹnhơn” – Thanh Nguyễn chia sẻ “Gia đình là chỗ dựa, nền tảng cho mọi thành công của phụ nữ nên không bao giờ tôi thiếu thời gian dành cho gia đình và bản thân. Tôi nghĩ để cân bằng công việc và chất lượng cuộc sống thì điều kiện tiên quyết là chúng ta phải xây dựng thành công kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả, chỉ có điều sự cân bằng đối với mỗi người là khác nhau. “Cân bằng” với tôi là làm được nhiều việc mình thích, chứ không phải là làm ít để có nhiều thời gian nghỉ ngơi”.

“Tôi luôn có cam kết và hành động của bản thân với gia đình, đó là dù bận rộn cỡ nào cũng dành thời gian cho gia đình. Có thể thời gian rất bận, nhưng xong công việc thì phải dành thời gian cho gia đình” - bà Cáp Thị Minh Trang khẳng định.

Tôn Nữ Thị Ninh - Chủ tịch Quỹ Hòa bình và Phát triển TP.HCM:
Diện mạo bên ngoài và khí chất bản thân

Quan điểm hiện nay cho rằng phụ nữ hiện đại phải biết tự chủ tài chính, có khí chất và biết yêu thương bản thân. Theo tôi, đúng nhưng chưa đủ. Chúng ta hiểu Tự chủ về tài chính và việc làm đó là bên cạnh nguồn vốn tài chính sẵn có từ gia đình, phụ nữ phải có bình đẳng về công việc (có công ăn việc làm) để tự bản thân có thu nhập của mình. Có Khí chất: đây là giá trị của bản thân phụ nữ được vun đắp phát triển, tích tụ qua quá trình sống, làm việc và thể hiện sự tự tin của chính mình. Yêu thương bản thân: đó là tôn trọng bản thân, biết giá trị của mình ở đâu và xác lập sự tôn trọng của bạn đời với mình. Nếu các ông chồng đi đánh golf thì các chị cũng có thể đi yoga, đi bơi… Chúng ta phải biết thư giãn, tìm kiếm sự dễ chịu cho tâm trí và cơ thể đồng thời xây dựng cái đẹp nơi bản thân mình. Yêu thương chồng, con là hạnh phúc là hoàn toàn chính đáng nhưng chưa đủ mà phải có yêu thương bản thân mình. Nhưng trên hết mọi thứ phải hợp lý cả về thời gian và tiền bạc.

Ngoài những điều đó, tôi cho rằng phụ nữ hiện đại cần có thêm là phải biết tin tưởng vào bản thân mình. Tin vào khả năng của mình chứ không phải là giá trị đã đạt được. Vấp nhưng không ngã bởi trong cuộc sống không phải việc gì chúng ta làm thì cũng thành công, điều này rất cần với những nữ lãnh đạo; thành thử ra tự tin vào chính mình ngay cả khi thất bại để vượt qua là điều cần có.