Chính trị

Quan hệ Việt Nam - Lào ngày càng khăng khít

Bảo Lam 06/09/2024 05:00

Nhận lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và phu nhân, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith và phu nhân sẽ thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam từ ngày 10 - 13/9/2024.

Ảnh màn hình 2024-09-05 lúc 20.42.53
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith ẢNH: TTXVN

Quan hệ Việt Nam - Lào đang phát triển hết sức tốt đẹp, toàn diện trên nền tảng ngày càng tin cậy và gắn bó.

Giữa tháng 7 vừa qua, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có chuyến thăm Lào rất thành công. Hai bên tiếp tục khẳng định quyết tâm cao trong việc không ngừng phát triển mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào.

Hợp tác kênh Đảng giữ vai trò nòng cốt, đã và đang định hướng, dẫn dắt quan hệ 2 nước phát triển mạnh mẽ. Sau khi hai nước ký kết Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác vào ngày 18/7/1977, quan hệ hợp tác toàn diện giữa Việt Nam - Lào không ngừng được củng cố, đổi mới và ngày càng phát triển sâu rộng.

Hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư tiếp tục có chuyển biến tích cực. Việt Nam hiện có 241 dự án đầu tư tại Lào với tổng vốn đăng ký hơn 5,5 tỉ USD, duy trì vị trí thứ 3 trong số các quốc gia, vùng lãnh thổ. Kim ngạch thương mại Việt Nam - Lào 5 tháng đầu năm 2024 đạt 779,6 triệu USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023.

Hợp tác giữa các địa phương, nhất là các địa phương có chung đường biên giới, tiếp tục được tăng cường, ngày càng đi vào chiều sâu, toàn diện, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự tại các khu vực biên giới hai nước.

Bên cạnh đó, hợp tác quốc phòng-an ninh giữa Việt Nam và Campuchia ngày càng chặt chẽ và thực chất. Hợp tác giáo dục, giao thông vận tải, văn hóa-xã hội, du lịch, khoa học-kỹ thuật được quan tâm, đẩy mạnh. Giao lưu, hợp tác giữa các đoàn thể, tổ chức quần chúng nhân dân được duy trì và có những đổi mới về hình thức. Hai nước phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương, nhất là tại Liên hợp quốc, ASEAN và các cơ chế tiểu vùng.

Về hợp tác khu vực và quốc tế, hai bên cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất là trong khuôn khổ ASEAN, Liên Hiệp Quốc và tiểu vùng sông Mê Kông.

Thời gian tới, mặc dù tình hình thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp và khó lường, tác động lớn đến mỗi nước và quan hệ hai nước Việt Nam-Lào, song với những kết quả đáng tự hào mà hai nước đã đạt được trong suốt thời gian qua, hoàn toàn có cơ sở để khẳng định mối quan hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Lào sẽ tiếp tục phát triển, năng động, hiệu quả và thiết thực hơn.

Với những ý nghĩa và kết quả đạt được trong thời gian qua, tin rằng chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith và phu nhân đến Việt Nam sẽ đưa quan hệ giữa Việt Nam với Lào và Campuchia đi vào giai đoạn phát triển mới, tiếp tục củng cố tin cậy chiến lược, tăng cường đoàn kết, làm sâu sắc hơn quan hệ Việt Nam-Lào-Campuchia, đóng góp cho hợp tác khu vực và khối ASEAN.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Quan hệ Việt Nam - Lào ngày càng khăng khít
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO