Quảng Bình nói gì về việc chậm lập trạm cân tại Quốc lộ 12A?

TUẤN VỸ 02/05/2024 15:39

Trả lời Diễn đàn Doanh nghiệp, tỉnh Quảng Bình cho hay đã thống nhất được vị trí đặt trạm cân tại Quốc lộ 12A nhưng gặp khó khăn trong tổ chức thực hiện nên chưa triển khai.

>>Quảng Bình: “Xe 2 khúc” biển Lào “đại náo” cửa khẩu Cha Lo

Mới đây, Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Quảng Bình – đã có văn bản trả lời Diễn đàn Doanh nghiệp về công tác kiểm tra tải trọng trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là trên tuyến Quốc lộ 12A (QL 12A) nối từ Cửa khẩu Quốc tế Cha lo về. Tại tuyến đường này, phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp đã ghi nhận nhiều phương tiện vận tải mang biển số nước ngoài, nối trục có dấu hiệu quá tải, quá khổ lưu thông qua cửa khẩu trong khi tuyến Quốc lộ đang dần xuống cấp.

Văn bản do ông Hoàng Đăng Cương – Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Bình ký, thông tin thực hiện chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng về việc kiểm soát tải trọng phương tiện trên tuyến QL.12A, Sở GTVT đã chủ động dự thảo Kế hoạch phối hợp liên ngành gửi các đơn vị lấy ý kiến góp ý.

Binh đoàn xe 2 khúc tập trung tại ngã 3 Khe Ve (Quảng Bình)

Binh đoàn "xe 2 khúc" tập trung tại ngã 3 Khe Ve (Quảng Bình) trước khi về các địa phương.

Sau đó, đơn vị đã được Công an tỉnh góp ý tại Văn bản số 8670B/CAT-PC08 ngày 30/11/2023, Cục Hải quan tỉnh góp ý tại Văn bản số 1244/HQQB-NV ngày 27/11/2023, trong đó Cục Hải quan tỉnh đề nghị bổ sung Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng là thành viên phối hợp liên ngành vì theo Luật Biên phòng Việt Nam thì lực lượng Biên phòng có nhiệm vụ duy trì an ninh, trật tự, an toàn xã hội ở khu vực biên giới, cửa khẩu.

Ngay sau đó, Sở GTVT đã có Công văn số 3999/SGTVT-TTr ngày 05/12/2023 về việc bổ sung lực lượng phối hợp liên ngành thực hiện công tác kiểm soát tải trọng trên tuyến QL.12A gửi UBND tỉnh đề xuất bổ sung lực lượng và UBND tỉnh đã có Công văn số 5590/VPUBND-KT ngày 15/12/2023 đồng ý bổ sung lực lượng Bộ đội Biên phòng thực hiện kế hoạch.

Theo thông tin, ngày 18/12/2023, Sở GTVT có Công văn số 4177/SGTVT-TTr gửi lấy ý kiến Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh về kế hoạch phối hợp. Sau đó, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã có Công văn góp ý số 4304/BCH-TM ngày 22/12/2023, trong đó có nội dung xem xét lại vị trí đặt trạm cân kiểm tra trong khu vực Cửa khẩu Quốc tế Cha Lo.

Ngày 09/01/2024, Sở GTVT đã chủ trì mời Đoàn liên ngành gồm đại diện Công an tỉnh, Cục Hải quan tỉnh và Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức khảo sát thực tế để chọn lại vị trí đặt trạm cân kiểm tra tải trọng xe. Sau khi thống nhất được vị trí đặt trạm cân kiểm tra tải trọng xe, Sở GTVT tiếp tục xây dựng dự thảo Kế hoạch phối hợp liên ngành, tuy nhiên, trong khoảng thời gian này, các lực lượng chức năng thuộc cơ quan bảo vệ pháp luật Công an tỉnh, Cục Hải quan tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đang tập trung triển khai cao điểm Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2024.

a

Tỉnh Quảng Bình có kế hoạch thành lập đoàn liên ngành kiểm soát tải trọng phương tiện trên toàn tuyến QL12A từ năm 2023.

Đến ngày 28/3/2024, các đơn bị đã họp và thống nhất ký ban hành Kế hoạch phối hợp liên ngành số 01/KHPH-LN về kiểm soát tải trọng phương tiện trên tuyến QL.12A.

Về khó khăn trong tổ chức thực hiện, Sở GTVT Quảng Bình cho rằng do khu vực biên giới không có địa điểm đủ diện tích cho việc dừng xe, hạ tải cũng như bảo quản hàng hóa khi hạ tải nên việc lựa chọn, xác định vị trí đặt trạm kiêm tra tải trọng đảm bảo các yếu tố an toàn là khó khăn. Trong đó, các ngành đã có nhiều cân nhắc mới lựa chọn được vị trí tạm thời.

“Bên cạnh đó, hầu hết các ngành chức năng như Công an, Hải Quan và Thanh tra giao thông đều hạn chế về quân số nên việc bố trí lực lượng thực hiện nhiệm vụ này cũng có những khó khăn nhất định”, văn bản do ông Hoàng Đăng Cương ký thể hiện.

Sở GTVT Quảng Bình cũng khẳng định không có bất kỳ lý do nào ảnh hưởng đến tiến độ và thời gian xử lý công việc của các ngành chức năng và địa phương liên quan đối với công việc đã được UBND tỉnh giao. Trong đó, các lực lượng chức năng luôn quán triệt và xác định rõ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phải tuyệt đối thượng tôn pháp luật.

“Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, tất cả các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Nghiêm cấm cán bộ, đảng viên can thiệp, tác động vào quá trình xử lý vi phạm pháp luật về giao thông của các cơ quan chức năng; nghiêm cấm lực lượng chức năng “xuê xoa”, bỏ qua trong xử lý vi phạm dưới mọi hình thức. Nên không có vấn đề liên quan đến lợi ích nhóm, bao che”, Sở GTVT trả lời Diễn đàn Doanh nghiệp.

a

Nhiều khu vực trên tuyến QL 12A dẫn đến cửa khẩu quốc tế Cha lo- Quảng Bình đã xuống cấp.

Cũng theo đơn vị, trong kế hoạch nhiệm vụ kế tiếp Sở sẽ tập trung chỉ đạo tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện theo trách nhiệm phân công. Đồng thời, siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện, kiểm tra việc thực hiện các cam kết về xếp hàng và vận chuyển đúng tải trọng phương tiện, chú trọng các giải pháp ngăn chặn vi phạm từ gốc, từ khâu xếp hàng lên xe, kiểm soát chặt việc thực hiện quy định về kích thước thành, thùng xe,...

Trước đó, Diễn đàn Doanh nghiệp đã có nhiều bài viết về tình trạng phương tiện vận tải hàng hóa mang biển kiểm soát nước ngoài đi qua cửa khẩu quốc tế Cha Lo – tỉnh Quảng Bình có dấu hiệu tăng đột biến. Đặc biệt, các phương tiện này đều đã hoán cải, nối thêm trục để chở được nhiều hàng hóa hơn nên thường hay được gọi với biệt danh “xe 2 khúc” với tải trọng trên dưới 70 tấn.

Sau khi “ăn hàng” tại Lào và làm thủ tục thông quan tại cửa khẩu quốc tế Cha Lo, các phương tiện này sẽ di chuyển xuống tập kết tại ngã 3 Khe Ve rồi men theo Quốc lộ 12A đến đường Hồ Chí Minh, đi chuyển qua các địa phận các tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An,... đến nơi tập kết. Trong đó, các phương tiện trên đều có dấu hiệu quá khổ, quá tải tuy nhiên vẫn được thông quan dễ dàng khiến dư luận đặt nghi vấn đề việc có sự chênh lệch trong việc chấp hành quy định tải trọng giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài.

Ngày 08/11/2023, ông Phan Mạnh Hùng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đã giao cho Sở GTVT phối hợp với Công an tỉnh, Cục Hải quan tham mưu thành lập đoàn liên ngành kiểm soát tải trọng phương tiện trên toàn tuyến QL12A. Về thời gian triển khai kiểm soát tải trọng phương tiện trên tuyến đường nói trên, ông Phan Mạnh Hùng không nêu rõ mà chỉ yêu cầu Sở GTVT phối hợp với các ngành chức năng, địa phương liên quan tham mưu, báo cáo UBND tỉnh Quảng Bình để triển khai thực hiện.

Và đến nay, việc lắp đặt trạm cân để kiểm soát tải trọng các phương tiện vẫn chưa được triển khai. Trong khi đó, hạ tầng của khẩu quốc tế Cha lo cũng như QL 12A đang dần xuống cấp.

Có thể bạn quan tâm

  • Quảng Bình lập đoàn liên ngành kiểm soát tải trọng phương tiện trên QL12A

    Quảng Bình lập đoàn liên ngành kiểm soát tải trọng phương tiện trên QL12A

    00:20, 09/11/2023

  • “Binh đoàn” xe tải trọng lớn “trẩy hội” từ Quảng Bình về Nghệ An

    “Binh đoàn” xe tải trọng lớn “trẩy hội” từ Quảng Bình về Nghệ An

    00:06, 28/10/2023

  • Tỉnh Quảng Bình nói gì về phương tiện quá tải trọng qua cửa khẩu Cha Lo?

    Tỉnh Quảng Bình nói gì về phương tiện quá tải trọng qua cửa khẩu Cha Lo?

    00:06, 17/10/2023

  • Phí hạ tầng vẫn thu nhưng khó nâng cấp được hạ tầng cửa khẩu Cha lo - Quảng Bình?

    Phí hạ tầng vẫn thu nhưng khó nâng cấp được hạ tầng cửa khẩu Cha lo - Quảng Bình?

    03:32, 15/10/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Quảng Bình nói gì về việc chậm lập trạm cân tại Quốc lộ 12A?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO