Fed tiếp tục giữ nguyên lãi suất kỷ lục trong kỳ họp tháng 5

AN ĐỊNH 02/05/2024 05:00

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã có quyết định giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp công bố kết quả vào rạng sáng đêm qua. Theo đó, lãi suất quỹ liên bang (FFR) vẫn đang ở mức 5,25% -5,5%.

>>>Fed chưa cắt giảm lãi suất, Trung Quốc ưu tiên ổn định tỷ giá

Đây là mức lãi suất đã được Fed giữ liên tục sau các cuộc họp kể từ tháng 7/2023, cũng là mức lãi suất cao kỷ lục của cơ quan này tính trong 2 thập kỷ qua.

Tại cuộc họp báo hôm 1/5, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết, "Lạm phát quá cao và khả năng hạ nhiệt chưa bền vững. Có lẽ chúng tôi phải mất một thời gian nữa mới tự tin hơn vào quá trình này".

Chủ tịch Fed Jerome Powell phát biểu hôm 1/5. Ảnh: Reuters

Chủ tịch Fed Jerome Powell phát biểu hôm 1/5. Ảnh: Reuters

Ông cũng khẳng định nền kinh tế không trong tình trạng stagflation - lạm phát cao kèm tăng trưởng chậm. Người đứng đầu Fed cho biết  có nhiều kịch bản có thể dẫn đến giảm lãi quỹ liên bang, gồm lạm phát hạ nhiệt trở lại khi kinh tế và thị trường việc làm ổn định. Đây là kịch bản đã diễn ra năm ngoái, trước khi Fed kiên định giữ lãi suất liên tiếp trong 6 cuộc họp qua.

Lạm phát của Mỹ tuy vẫn cao nhưng đã có dấu hiệu chậm lại so với đỉnh 40 năm vào hè năm 2022. Song Fed cho rằng các số liệu gần đây cho thấy "thiếu sự cải thiện", theo thông báo của Fed.

Trong tháng 3, Chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) - chỉ số thước đo lạm phát của Fed - là 2,7% - tăng so với mức 2,5% hồi tháng 2. Thị trường việc làm Mỹ nhìn chung vẫn vững chắc. Tỷ lệ thất nghiệp dưới 4% và các doanh nghiệp ồ ạt tuyển dụng. Ngay sau cuộc họp của Fed, báo cáo việc làm tháng 4/2024 sẽ được công bố.

>>>Điều gì tác động đến chính sách lãi suất của Fed?

Về chương trình thắt chặt định lượng, Fed cho biết sẽ giảm tốc độ thu hẹp bảng cân đối kế toán từ tháng 6 năm nay. Theo kế hoạch mới, Fed giảm mức trần trái phiếu chính phủ đến hạn mà không tái đầu tư hàng tháng xuống còn 20 tỷ USD, giảm từ mức 60 tỷ USD. Như vậy, mỗi năm Fed sẽ cắt giảm khoảng 300 tỷ USD trái chiếu chính phủ, thấp hơn mức 720 tỷ USD kể từ khi chương trình bắt đầu vào tháng 6/2022. Trong khi đó, Fed vẫn giữ nguyên mức 25 tỷ USD đối với chứng khoán được đảm bảo bằng tài sản thế chấp.

Lãi suất quỹ liên bang từ 2002-nay. Nguồn: CNBC

Lãi suất quỹ liên bang từ 2002-nay. Nguồn: CNBC

Điểm tích cực là tuy Fed không đưa ra kế hoạch giảm lãi suất cụ thể trong các cuộc họp tới, nhưng các thành viên Ủy ban Thị trường Mở Liên bang đều tin rằng mức lãi suất Fed đang giữ là kỷ lục và không thể tăng thêm. Có khả năng thay vì giảm 3 đợt lãi suất trong năm nay, Fed sẽ chỉ còn 1 đợt duy nhất vào cuối năm. Thậm chí, Fed cho biết "sẵn sàng ngồi yên không làm gì cho đến khi lạm phát giảm xuống".

Một cách thận trọng hơn, nhiều tổ chức cũng dự báo Fed sẽ không còn đợt cắt giảm lãi suất nào. Phát biểu trong một cuộc họp, Chủ tịch JP Morgan Chase & Co. Daniel Pinto cho biết Fed có thể sẽ không cắt giảm lãi suất trong năm nay do lạm phát vẫn ở mức cao, trong bối cảnh ngày càng có nhiều hoài nghi về việc lạm phát sẽ sớm "hạ nhiệt." Theo người đứng đầu JP Morgan , Fed sẽ không vội thay đổi chính sách tiền tệ, vì việc cắt giảm lãi suất quá sớm sẽ gây tổn hại và có thể gây ra suy thoái kinh tế. 

Quyết định của Fed đã được thị trường đón nhận khác nhau, dù công cụ theo dõi lãi suất của CME group trước cuộc họp đánh giá khả năng này lên tới 99,5%. Chỉ số DowJones có những đợt bùng nổ trong phiên cho đến lúc đóng cửa phiên 1/5 tăng nhẹ 0,23%. Rutsell 2000 Index tăng 0,32%. Trong khi đó, S&P 500 và Nasdaq Composite cùng giảm 0,3%. Giá vàng giao ngay thế giới tăng hơn 30 USD lên 2.317 USD một ounce. 

Có thể bạn quan tâm

  • Các thị trường mới nổi châu Á chưa thể

    Các thị trường mới nổi châu Á chưa thể "thở phào" vì FED

    03:30, 02/05/2024

  • Châu Á “đau đầu” trước việc trì hoãn cắt giảm lãi suất của Fed

    Châu Á “đau đầu” trước việc trì hoãn cắt giảm lãi suất của Fed

    05:21, 28/04/2024

  • FED thêm động lực để trì hoãn cắt giảm lãi suất lâu hơn

    FED thêm động lực để trì hoãn cắt giảm lãi suất lâu hơn

    04:00, 26/04/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Fed tiếp tục giữ nguyên lãi suất kỷ lục trong kỳ họp tháng 5
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO