Quảng Bình phát triển du lịch rừng

Diendandoanhnghiep.vn Để kích cầu du lịch, Quảng Bình đang có những phương án, kế hoạch thay đổi, làm mới các sản phẩm du lịch, trong đó có việc khai thác phát triển du lịch rừng.

>>Hào hứng du thuyền ở khu du lịch Rừng Trà Sư!

>>Du lịch vẫn "ngóng" khách quốc tế

Quảng Bình là vùng đất có điều kiện rất thuận lợi để phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch gần gũi với thiên nhiên. Hiện Quảng Bình là tỉnh xếp thứ 2 toàn quốc về độ che phủ rừng và phần lớn diện tích tự nhiên của Quảng Bình là đồi núi. Với Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng, đây là một trong những vùng thiên nhiên hiếm có trên toàn quốc và thế giới, là điểm mạnh để Quảng Bình phát triển du lịch.

Du khách khám phá Động Châu - Khe Nước Trong

Du khách khám phá Động Châu - Khe Nước Trong

Với những lợi thế sẵn có, Quảng Bình đang lên phương án thu hút đầu tư vào du lịch rừng theo hướng hiệu quả. Tại Hội nghị gặp mặt các doanh nghiệp/nhà đầu tư hoạt động trong lĩnh vực du lịch, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Thắng đã yêu cầu Sở NN&PTNT Quảng Bình chỉ đạo các Ban quản lý rừng đặc dụng, rừng phòng hộ đẩy nhanh tiến độ hoàn thành việc phê duyệt phương án quản lý rừng bền vững, đề án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí tại các khu vực rừng đặc dụng, rừng phòng hộ trên địa bàn tỉnh.

Giao Sở NN&PTNT Quảng Bình hướng dẫn, phối hợp với các UBND huyện, thị xã, thành phố thống kê, quy chủ các diện tích rừng giao UBND xã quản lý, có tài nguyên du lịch lớn tại khu vực Phong Nha - Kẻ Bàng và vùng đệm, huyện Minh Hoá, huyện Quảng Ninh, huyện Lệ Thuỷ để hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo Luật Lâm nghiệp, làm cơ sở kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư trong lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng.

Để hiện thực hoá kế hoạch phát triển du lịch rừng, Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Bình đã thông báo đến các đơn vị liên quan thống kê diện tích rừng có tiềm năng phát triển du lịch nhằm có cơ sở trong việc xây dựng phương án khai thác phát huy hiệu quả tiềm năng du lịch sinh thái.

Theo đó, Sở NN&PTNT Quảng Bình đề nghị UBND các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo phòng, ban chức năng phối hợp với UBND cấp xã rà soát, thống kê diện tích rừng đang tạm giao cho UBND xã quản lý có tài nguyên, tiềm năng về phát triển du lịch.

Xây dựng kế hoạch giao rừng, cho thuê rừng theo quy định tại Điều 35 Nghị định số 156/2018/NĐ-CP ngày 16/11/2018 của Chính phủ đối với diện tích này đảm bảo rừng có chủ để xây dựng phương án quản lý rừng bền vững làm cơ sở quản lý, bảo vệ, sử dụng có hiệu quả và bền vững tài nguyên rừng hiện có, đồng thời phát huy giá trị tài nguyên thiên nhiên và khai thác có hiệu quả tiềm năng du lịch sinh thái.

Với những lợi thế sẵn có, Quảng Bình đang lên phương án thu hút đầu tư vào du lịch rừng theo hướng hiệu quả

Với những lợi thế sẵn có, Quảng Bình đang lên phương án thu hút đầu tư vào du lịch rừng theo hướng hiệu quả

Sở NN&PTNT Quảng Bình cũng đề nghị Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng khẩn trương hoàn thành việc xây dựng Đề án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí theo Đề cương và dự toán đã được UBND tỉnh phê duyệt vào tháng 12/2021; giao Ban Quản lý Rừng phòng hộ Minh Hóa tập trung hoàn chỉnh Đề án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí khu vực rừng Tú Làn, xã Tân Hóa theo ý kiến thẩm định của các sở, UBND huyện Minh Hóa.

Ngoài ra, Sở NN&PTNT Quảng Bình cũng yêu cầu các ban quản lý rừng phòng hộ Tuyên Hóa, Minh Hóa, Quảng Trạch, Đồng Hới, Quảng Ninh và Khu Dự trữ thiên nhiên Động Châu - Khe Nước Trong khẩn trương hoàn thành việc rà soát diện tích, ranh giới lâm phận, hoàn chỉnh các thủ tục pháp lý về đất đai của đơn vị; báo cáo cơ quan chủ quản bố trí kinh phí để xây dựng phương án quản lý rừng bền vững theo quy định đối với các chủ rừng có sử dụng ngân sách Nhà nước.

Tại văn bản, Sở NN&PTNT Quảng Bình đã yêu cầu các đơn vị chủ rừng cần chủ động rà soát, thống kê diện tích rừng có tiềm năng về du lịch sinh thái trong lâm phận quản lý làm cơ sở kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư trong lĩnh vực du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng.

Anh Võ Thanh Sơn - Giám đốc Công ty TNHH công nghệ và du lịch TripTech cho biết, thời gian qua công ty đã kết hợp triển khai một số hoạt động du lịch khám phá tại khu vực rừng thiên nhiên tỉnh Quảng Bình. Có thể thấy du khách rất thích thú với những trải nghiệm khám phá rừng ở đây, nhất à các bạn trẻ. Đơn vị đang lên kế hoạch hợp tác với một số diễn viên, người nổi tiếng sản xuất các thước phim để quảng bá về núi rừng và con người Quảng Bình để nhiều du khách biết đến. Đây chắc chắn sẽ là loại hình du lịch mới mẻ, thu hút du khách về với Quảng Bình trong tương lai”.

Việc phát huy được những lợi thế rừng để phát triển du lịch là điều cần khuyến khích, tuy nhiên, việc phát triển phải gắn với bảo vệ rừng. Vừa qua, ngành chức năng tỉnh Quảng Bình đã xử lý hai khu du lịch hoạt động không phép giữa rừng. Vì vậy, ngành chức năng cần quản lý chặt những hoạt động du lịch trải nghiệm và khám phá rừng, tránh việc hoạt động ồ ạt, không phép hoặc lợi dụng du lịch để khai thác lâm sản trái phép.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Bình phát triển du lịch rừng tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714182435 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714182435 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10