Trong bối cảnh nhà nhà, người người quây quần bên gia đình dịp Tết, nhãn hàng nào cũng muốn chen chân vào ký ức hạnh phúc này của khách hàng.
Câu chuyện sum vầy, trải nghiệm mới, TiTok, Rap Việt… là những từ khoá nổi bật nhất trong quảng cáo mùa Tết 2021.
Tiêu dùng nhanh và chuyện sum vầy
Như một quy luật, đối với nhóm hàng tiêu dùng nhanh, như nước giải khát có ga, đồ uống có cồn, bột giặt, thực phẩm đóng gói,… thì ý tưởng muôn thuở mỗi mùa Tết đến Xuân về là câu chuyện sum vầy.
Coca-Cola và Pepsi có thể xem là hai nhãn hàng thành công nhất với ý tưởng này. Kể từ “Người Trao Tết Sum Vầy” của Pepsi năm 2017 và “Cho Tết vẹn yêu thương” của Coca-Cola năm 2018, dường như đã có một cuộc chiến nảy lửa làm TVC sum vầy dịp Tết ý giữa hai đối thủ truyền kiếp này.
Năm nay, Pepsi tiếp tục cho ra mắt TVC “Không gì cản bước bạn về nhà” kể về hành trình về nhà đầy “gian nan” của Lăng LD với sự giúp đỡ của Karik, Suboi, và Wowy, trong khi Coca-Cola với TVC “Điều giản dị làm nên Tết diệu kỳ” với thông điệp lan toả yêu thương và gắn kết bằng những hành động nhỏ.
OMO cũng là một nhãn hàng cực kỳ thành công với ý tưởng sum vầy, nhưng hơn cả thế, họ lồng ghép thông điệp “sum vầy” với thông điệp “không ngại vết bẩn” của mình, một cách tinh tế và nhất quán qua từng năm. Năm nay, OMO đưa ra thông điệp: “Lời chúc hoá hành động, Lấm bẩn mang điều hay” - kể về một cậu bé trồng 100 cây xanh để biến lời chúc ông bà thành sự thật…
Có nhiều lý do mà ngành hàng tiêu dùng nhanh gắn bó với ý tưởng sum vầy như vậy. Đây là những sản phẩm mà người mua hàng không phải là người tiêu dùng duy nhất, mà mua cho cả nhà cùng sử dụng - từ nước ngọt, bia rượu, bột giặt đến đồ ăn - các bà nội trợ khi mua hàng sẽ nghĩ về gia đình, dễ hiểu khi các nhãn hàng muốn gắn hình ảnh của mình với hình ảnh hạnh phúc gia đình.
Nếu cho rằng câu chuyện về sự sum vầy đã quá nhàm chán, thì câu chuyện về sự đổi mới và trải nghiệm mới lại là đặc sản của nhóm đồ gia dụng, đồ may mặc, và những nhóm ngành hàng liên quan khác. Trong đó, Biti’s ra mắt MV Tết 2021 - “Đi để trở về 5 - Tết chỉ cần được trở về”, tiếp tục củng cố hình ảnh một Biti’s Hunter dành cho những bạn trẻ đam mê khám phá những vùng đất mới, nhưng không quên trở về đoàn tụ với gia đình vào dịp Tết. Đã 5 năm qua, Biti’s trung thành với chiến lược này, nhưng cái hào quang của bài hit đầu tiên “Đi để trở về” với Soobin Hoàng Sơn là quá lớn, nên những MV đi để trở về sau này chưa thực sự để lại nhiều ấn tượng.
Vào dịp này mọi năm, các hãng hàng không và du lịch cũng đều là những chuyên gia đánh vào câu chuyện trải nghiệm mới, nhưng năm nay do ảnh hưởng của COVID-19 nên cũng kém phần sôi nổi hơn trước.
Nói đến sự đổi mới, không ai khác ngoài các sàn thương mại điện tử như Lazada và Shopee, hay các hãng đồ điện tử, đồ gia dụng như Samsung… khai thác mạnh mẽ nhất. Họ thường không làm MV hay TVC để quảng bá sản phẩm, nhưng hành động rất cụ thể với những đợt sales, quà tặng, hoặc khuyến mãi khủng, đánh thẳng vào tâm lý sắm sửa dịp Tết của người Việt. Đây có lẽ là các chiến dịch thiết thực và hiệu quả nhất trong một mùa Tết hậu COVID-19.
Ngoài những những câu chuyện riêng, thì kênh truyền thông, hình thức thể hiện, và người có ảnh hưởng (influencer) cũng là yếu tố quan trọng, giúp những quảng cáo được chú ý và lan toả mạnh mẽ hơn.
Với sự thành công của Rap Việt và King of Rap, nửa cuối năm 2020 ngập tràn các quảng cáo Rap và sự xuất hiện của các Rapper bước ra từ hai chương trình này.
Quảng cáo Tết cũng không phải ngoại lệ, mà phát súng đầu tiên thuộc về Honda với Đen Vâu và JustaTee - Bài Rap “Đi Về Nhà” chiễm chệ trên Top 1 thịnh hành Youtube nhiều tuần; Mirinda với Trúc Nhân và Ricky Star - MV “Chuyện cũ bỏ qua 3” hiện đang lọt Top thịnh hành; TH True Milk với bài Rap quảng cáo “Trao lộc đất trời” hiện có hơn 10 triệu lượt xem.
Nếu không phải là MV, thì các thương hiệu cũng hợp tác với các Rapper đang nổi theo hình thức khác. Như Wowy chia sẻ trên mạng xã hội bức hình ảnh đang ngồi trước một bàn đầy ắp đồ ăn Tết - bánh chưng, chả giò, nem chua, bánh tét, và quan trọng nhất là hai chai tương ớt Chinsu “cay gấp đôi”…
Năm nay, ngoài tivi, Facebook, và Youtube, ngày càng nhiều nhãn hàng để ý tới TikTok, khi nền tảng video hài hước ngắn này đang rất phổ biến trong giới trẻ. Tuy nhiên, cái khó là các nhãn hàng khó có thể tạo được trend, mà thường hợp tác với các TikToker nổi tiếng để bắt các trend hiện tại.
Vài ngày sắp tới, khi bước vào dịp Tết Tân Sửu, chắc chắn nhiều bản Rap Tết khác sẽ được ra mắt và các trào lưu TikTok sẽ xuất hiện ngày một nhiều. Hãy chờ xem, Tết năm nay có gì thú vị.
Có thể bạn quan tâm