Quản trị

Chuyện "đoàn viên" quảng cáo Tết

Cáp tần 26/01/2025 07:02

Thông điệp “Tết sum họp, đoàn tụ, về nhà” dường như đã trở thành công thức bất biến với hầu hết các quảng cáo Tết từ bao lâu nay và năm nay cũng không ngoại lệ.

11-1612346061-am-ap-tet-4.jpg

Dạo một vòng, chúng ta dễ dàng thấy “Tết nhà là vô giá” của Home Credit, “Vui tụ Tết, kết tình thân” của Mirinda, “Mang Tết về nhà, làm con ba mẹ” của Pepsi, “Tết Hảo là Tết đoàn viên” của Hảo Hảo, và còn rất nhiều nữa.

Bình mới, rượu cũ

Do vẫn là những thông điệp cũ, nên các nhãn hàng phải tìm những cách mới để kể chuyện, dùng những phương thức thể hiện thật bắt mắt, bắt tai để hút khán giả. Đặc biệt, các nhãn hàng cũng rất “chịu chơi” khi mời các ca sĩ nổi tiếng thực hiện quảng cáo cho mình.
Có thể thấy rapper đình đám Đen Vâu rap cho Đường Biên Hòa, hay Bùi Công Nam hát cho Anlene, Home Credit. Đó còn chưa kể hàng loạt ca sĩ, như Hieuthuhai hay Đen Vâu, tuy không hát nhưng vẫn đóng video quảng cáo Tết cho các nhãn hàng. Và nhiều khi, chính danh tiếng cá nhân của các người nổi tiếng này đã “gánh team”, gỡ gạc sức hút cho nội dung quảng cáo Tết.

MV “Biết ơn điều tuyệt vời chưa nói” của hãng bánh Danisa do nhóm ca sĩ Dương Hoàng Yến, Lê Minh Hiếu x 7EAN thực hiện dài hơn 4 phút. Bên cạnh nội dung lời ca, hình ảnh như thường lệ vẫn xoay quanh cảnh gia đình, lòng biết ơn cha mẹ và hộp bánh xuất hiện khắp nơi, thì Danisa có khai thác một chi tiết khá thú vị và rất thân quen với hầu hết các gia đình Việt Nam những năm thập niên 90. Đó là các gia đình Việt Nam thủa ấy rất hay giữ lại hộp bánh thiếc như của Danisa để đựng đồ lặt vặt, nhất là đựng kim chỉ. Hầu như nhà nào cũng có ít nhất 1 hộp như vậy.

Nhưng đến nay, hình ảnh này dường như đã rời xa, không còn thân thuộc với giới trẻ nữa. Do đó, trong hơn 13.000 bình luận về clip này trên kênh Youtube chính thức của ca sĩ Dương Hoàng Yến, hầu như không thấy những bình luận kiểu “nhớ về tuổi thơ” như thường thấy ở các sản phẩm tiếp thị khai thác sự “hoài niệm”. Có vẻ như trong hơn 7 triệu lượt xem MV này trên Youtube, một phần lớn nhớ tới ca sĩ hơn là thông điệp của nhãn hàng.

chinsu.jpg
Chinsu đã mang đến một góc nhìn mới mẻ trong quảng cáo “Tết thật hạnh phúc”, ở đó người chồng mới là đầu bếp chính.

Những kẻ khác biệt

Giữa hàng loạt những “đi xa, về nhà, mừng mừng tủi tủi” của đa số quảng cáo Tết, vẫn có những nhãn hàng khai thác góc độ kể chuyện khác biệt, thậm chí là độc đáo.

Hình ảnh Tết gia đình truyền thống trên quảng cáo bấy lâu nay là người mẹ, người vợ đảm đang tự tay làm ra những mâm cơm, mâm cỗ cao đầy, ngon đẹp để cả gia đình quây quần. Thế nhưng trong Tết này, Chinsu đã mang đến một góc nhìn mới mẻ trong quảng cáo “Tết thật hạnh phúc”. Ở đó, người chồng mới là đầu bếp chính.

Quảng cáo tung ra hình ảnh những người chồng chủ động thi nhau thể hiện khả năng nấu nướng ở một bàn tiệc ngoài trời để chuẩn bị cho ngày Tết, làm vui lòng những người vợ và cũng là những thực khách đặc biệt của riêng mình.

Ý tưởng người đàn ông cũng làm việc nhà, san sẻ với vợ không hẳn là mới. Nhiều nhãn hàng tiêu dùng nhanh đã từng sử dụng điều này cách đây cả chục năm. Thế nhưng, giữa một “rừng” hình ảnh lặp đi, lặp lại mâm cơm gia đình với vai trò của người phụ nữ làm chính, thì ý tưởng này của Chinsu quả thật đã mang lại sự khác biệt, phù hợp với xu hướng vợ chồng san sẻ việc nhà trên truyền thông thời gian gần đây.

Độc đáo hơn là Heineken. Thông điệp của họ không chỉ là đơn thuần gặp gỡ, mà còn dấn thêm một bước nữa. Quảng cáo “Mở kết nối thật, Tết bật Heineken” kêu gọi mọi người hãy gặp và dành toàn bộ thời gian để giao tiếp trực tiếp với nhau.

Để nói về ý tưởng này, cần bắt đầu từ đầu năm 2024. Heineken cho rằng, thời đại bây giờ, người ta gặp nhau nhưng không hẳn là dành thời gian cho nhau vì trên tay ai cũng có một chiếc điện thoại thông minh. Người nào cũng phân tâm chụp ảnh, lướt điện thoại, mải mê giao tiếp với người ở trên mạng hơn là giao tiếp với người thân ngồi trước mặt mình.

Thế là Heineken sản xuất hẳn một mẫu điện thoại riêng, đặt tên là Điện thoại nhàm chán (Boring phone). Đúng như tên gọi, điện thoại chỉ có mỗi nghe, gọi, nhắn tin để không ai có thể phân tâm nữa. Chiến dịch này của Heineken được truyền thông xếp hạng là một trong những chiến dịch tiếp thị tốt nhất năm 2024.

“Thừa thắng xông lên”, Heineken mở rộng ý tưởng này vào quảng cáo Tết một cách rất khéo và cô đọng, chỉ 15 giây. Bắt đầu là hình ảnh một bàn tiệc gia đình nhiều thế hệ đang dùng bữa, trò chuyện với nhau. Nhưng trên bàn ăn, một chàng trai trẻ vẫn đang mải mê lướt điện thoại. Thế rồi chỉ bằng một động tác đơn giản nhưng đầy tinh tế, cô gái đẩy về phía anh chàng kia một chai Heineken để tạo nên một “nhịp ngắt”, kéo chàng trai đang lạc vào thế giới ảo trở lại với những cuộc trò chuyện sum vầy thực tế bên cạnh mình. Khi ta dành toàn bộ sự tập trung cho nhau, những “gặp gỡ, đoàn viên” mới thực sự có ý nghĩa.

Xin chúc các độc giả có một cái Tết sum vầy và dành toàn bộ sự tập trung cho người thân của mình dịp năm mới này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Chuyện "đoàn viên" quảng cáo Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO