Quảng cáo truyền hình sẽ “lép vế”?

Diendandoanhnghiep.vn TV vốn đang mất dần khán giả vào tay các dịch vụ phim trực tuyến như Netflix và Disney+, khiến quảng cáo trên tuyền hình truyền thống mất dần sức hấp dẫn.

>> Đến thời AI biết “viết” quảng cáo

Còn nhớ cuối năm 2022, Netflix đã tung ra gói thuê bao xem phim có quảng cáo, trong khi Disney+ cũng ra mắt gói dịch vụ có quảng cáo.

Tay chơi mới

Hai dịch vụ phim trực tuyến của hai “ông lớn” nói trên từng cạnh tranh nhau rất dữ dội về lượt khán giả và người dùng trong nhiều năm. Nay họ lại có thêm chiến trường mới: doanh số quảng cáo. Và trong quá trình Netflix và Disney+ “chiến đấu”, thì những kênh truyền thông khác chắc chắn cũng bị ảnh hưởng về doanh số quảng cáo.

Khi nhắc đến đó, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến các kênh quảng cáo trên TV truyền thống. Bởi vì trong thời gian đại dịch và thậm chí từ trước đó, người dùng dần bỏ rơi TV truyền thống và chuyển sang các dịch vụ xem truyền hình qua mạng. Thống kê cho thấy ở Đông Nam Á, hơn 22% khán giả không còn xem các kênh TV truyền thống nữa. Do đó, chắc chắn các bên quảng cáo cũng sẽ cân nhắc lại việc chạy quảng cáo trên TV truyền thống.

Khoảnh khắc chuyển đổi

Netflix có 220 triệu người đăng ký, Disney+ có 152 triệu. Đây là những con số rất đáng kể. Khi họ đặt chân vào mảng quảng cáo, thì chắc chắn sẽ thu hút được sự chú ý của các thương hiệu. Đặc biệt với những thương hiệu muốn tiếp cận khán giả xem TV và muốn tiếp cận thông qua các nội dung chất lượng tốt hơn. Bởi vì thương hiệu luôn ưu tiên để quảng cáo của họ trên những nền tảng có nội dung tốt. Ai mà không muốn quảng cáo đi kèm trong các siêu phẩm của Marvel, hay các bom tấn Star Wars, Stranger Things?

Trong lá thư gửi đến cổ đông, Netflix nói rằng họ muốn xây dựng “một mô hình quảng cáo tốt hơn TV truyền thống”. Thế nhưng hiện nay chưa có gì là chắc chắn. Chỉ có thời gian mới có thể trả lời rằng liệu họ có thể áp dụng thành công mô hình quảng cáo mà không ảnh hưởng đến hình ảnh của mình hay không. Bởi vì, Netflix chính là bên tiên phong cho dịch vụ giải trí video không quảng cáo.

Tuy nhiên, những ý kiến xung quanh đều khá lạc quan về dịch vụ quảng cáo trên nền tảng phim trực tuyến. Ông Ashwin Navin, Giám đốc hãng phân tích Samba TV, nói rằng những dịch vụ cao cấp như Netflix và Disney+, cộng với việc nhắm mục tiêu, tối ưu hóa theo thời gian thực và các công cụ đo lường, sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho phim trực tuyến có quảng cáo. Đồng thời đây cũng là bước cải tiến của trải nghiệm quảng cáo dành cho khách hàng và thương hiệu.

Không chỉ vậy, bắt đầu từ quý 1/2023, Netflix sẽ bắt đầu hợp tác với DoubleVerify và Integral Ad Science để xác thực lượt xem và lưu lượng tải của quảng cáo của họ, nhằm giúp minh bạch kết quả và giúp đơn vị quảng cáo nắm được tâm lý khách hàng tốt hơn.

 Netflix sẽ hợp tác với DoubleVerify và Integral Ad Science để xác thực lượt xem và lưu lượng tải quảng cáo của họ.

Netflix sẽ hợp tác với DoubleVerify và Integral Ad Science để xác thực lượt xem và lưu lượng tải quảng cáo của họ.

Cuộc chiến đáng theo dõi

Mặc dù quảng cáo trên nền tảng phim trực tuyến thu hút được rất nhiều sự chú ý, nhưng một số người không cho rằng đó là “ngày tàn” của quảng cáo trên TV truyền thống. Thay vào đó, cả hai sẽ cùng tồn tại song song.

Tùy theo từng trường hợp thì quảng cáo trên phim trực tuyến và quảng cáo trên TV truyền thống sẽ có những điểm mạnh. Với TV truyền thống, lượng tiếp cận khán giả sẽ rộng hơn; còn phim trực tuyến thì kết nối tối ưu hơn. Vậy nên thương hiệu sẽ dựa vào mục tiêu quảng cáo của mình để chọn kênh.

TV vẫn còn thế mạnh không dễ mất đi, như mọi nhà đều vẫn có TV, vẫn xem những sự kiện trực tiếp như thời sự, thể thao. Mỗi sự kiện như vậy có thể thu hút hàng chục triệu người xem. Tính hiệu quả của khía cạnh lượt tiếp cận của TV truyền thống vẫn là thứ rất hấp dẫn các nhà quảng cáo, đặc biệt khi họ muốn nhanh chóng đưa thông điệp ra thị trường.

Trong khi đó, nhiều hãng công nghệ quảng cáo cũng đang giúp các đài truyền hình truyền thống nâng cao khả năng quảng cáo kỹ thuật số bằng cách đầu tư vào các dịch vụ OTT riêng của họ. Bằng chứng là năm vừa qua, các hãng ô tô tăng chi thêm 17% vào quảng cáo trên TV. Con số này ở lĩnh vực tài chính là 14%. Lĩnh vực nhà hàng ăn uống cũng không bớt đi chi phí quảng cáo trên TV, theo Standard Media Index.

Trong thời buổi cạnh tranh như hiện nay, mấu chốt là phải hiểu được từng nền tảng có vai trò như thế nào trong tương tác với khán giả, tính hiệu quả của chiến dịch và kết quả đem lại cho kinh doanh. Chẳng hạn, quảng cáo trên các nền tảng phim trực tuyến có thể đính kèm nội dung tốt, có dữ liệu để đo lường. Còn quảng cáo trên TV truyền thống có thể tiếp cận những đối tượng khách hàng ở vùng nông thôn, hẻo lánh hơn.

Mặc dù vậy, với sự phát triển như vũ bão của phim trực tuyến, vũ trụ ảo (metaverse) và web3, sự cạnh tranh giữa những công nghệ này và TV truyền thống sẽ là một cuộc chiến rất đáng để theo dõi.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng cáo truyền hình sẽ “lép vế”? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714037578 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714037578 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10