Vì sao doanh thu quảng cáo của YouTube tiếp tục giảm?

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù có giám đốc mới, doanh thu quảng cáo của YouTube vẫn giảm trong quý thứ ba liên tiếp, kéo kết quả tài chính của Google đi xuống.

>>Youtube hậu kỷ nguyên Wojcicki

Doanh số bán quảng cáo trên YouTube đã giảm 2,6% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý đầu tiên của năm 2023, xuống còn 6,69 tỷ USD. Con số này cao hơn một chút so với kỳ vọng của các nhà phân tích là 6,6 tỷ USD theo FactSet. Trước đó, doanh thu YouTube đã giảm 7,8% trong quý 4 năm 2022 sau khi giảm 1,9% trong quý trước đó.

Vào tháng 2, Susan Wojcicki đã từ chức Giám đốc điều hành của YouTube sau 9 năm giữ vai trò này, để tiếp tục làm cố vấn cho Alphabet. Người đứng đầu mới của YouTube là Neal Mohan, trước đây là giám đốc sản phẩm của nền tảng video.

YouTube đã thúc đẩy Shorts, tính năng video dạng ngắn tương tự như những gì TikTok cung cấp, nhằm giữ chân người dùng và kéo dài thời gian xem. Google cho biết YouTube Shorts hiện trung bình tạo ra hơn 50 tỷ lượt xem hàng ngày. Bắt đầu từ tháng 2, nền tảng này cho phép người sáng tạo nhận được một phần doanh thu do video của họ tạo ra.

Giám đốc tài chính Ruth Porat cho biết trong cuộc gọi thu nhập hôm thứ Ba, công ty đã nhìn thấy “các dấu hiệu ổn định” trong hoạt động kinh doanh quảng cáo của YouTube.

Giám đốc điều hành của Alphabet và Google, Sundar Pichai, cho biết trong cuộc gọi rằng các dịch vụ đăng ký Kênh YouTube TV và YouTube Primetime có “động lực lớn”, nhưng ông không cung cấp thông tin cụ thể. Nền tảng này cũng triển khai nhiều cách thức để thu hút những người đăng ký mới. Ví dụ, để theo dõi các trận đấu NFL vào ngày Chủ nhật, người dùng sẽ không cần đăng ký truyền hình trả tiền (như DirecTV đã làm) nhưng gói này sẽ có giá thấp hơn 100 USD mỗi mùa đối với người đăng ký YouTube TV.

Nhìn chung, thu nhập Q1 của Alphabet đánh bại các dự báo của giới tài chính. Hãng đã đạt doanh thu 69,8 tỷ USD (tăng 3%) và thu nhập ròng là 15,05 tỷ USD (hoặc 1,17 USD trên mỗi cổ phiếu). Các nhà phân tích đã từng kỳ vọng gã khổng lồ internet sẽ báo cáo doanh thu là 68,9 tỷ USD và thu nhập là 1,07 USD trên mỗi cổ phiếu, theo Refinitiv.

Vào tháng 1, Alphabet đã công bố kế hoạch cắt giảm 12.000 việc làm ở các bộ phận – 6% lực lượng lao động của họ, đánh dấu đợt sa thải lớn nhất cho đến nay. Vào thứ Ba, công ty thông báo rằng họ đã ghi nhận khoản bồi thường kết thúc hợp đồng và các khoản phí liên quan đã lên đến 2,0 tỷ USD, chiếm phần lớn chi phí dự kiến liên quan đến việc sa thải. Ngoài ra, Alphabet đã ghi nhận khoản chi phí 564 triệu USD liên quan đến cắt giảm diện tích văn phòng trong quý đầu tiên của năm 2023, và cho biết họ có thể phải trả thêm phí trong tương lai “khi chúng tôi đánh giá thêm nhu cầu bất động sản của mình”.

“Trong hai năm qua, chúng ta đã chứng kiến những giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ,” Pichai viết trong một bản ghi nhớ toàn công ty vào tháng 1 khi thông báo về việc sa thải nhân viên. "Để phù hợp và thúc đẩy sự tăng trưởng đó, chúng ta đã tuyển dụng nhân sự cho một nền kinh tế khác với thực tế mà chúng ta phải đối mặt ngày nay."

Khi công bố thu nhập Q1, Alphabet đã thông báo rằng hội đồng quản trị của họ đã cho phép mở rộng chương trình mua lại cổ phiếu lên tới 70 tỷ USD bổ sung cho cổ phiếu của mình.

Tuần trước, Alphabet đã thông báo rằng họ đang tập hợp một phần của Google Research và DeepMind để "đẩy nhanh đáng kể tiến độ về AI". Thay đổi trên không ảnh hưởng đến báo cáo tài chính Q1 của công ty. Nhóm có tên Google DeepMind sẽ được ghi nhận trong chi phí công ty chưa phân bổ của Alphabet bắt đầu từ quý 2 năm 2023.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao doanh thu quảng cáo của YouTube tiếp tục giảm? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714414458 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714414458 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10