Quảng Nam “bắt trend” du lịch xanh

Diendandoanhnghiep.vn Trước sự tàn phá nặng nề của đại dịch COVID-19, các địa phương xác định rằng xu thế du lịch được ưa chuộng trong thời gian tới sẽ là loại hình du lịch bền vững, an toàn với môi trường.

 Xu thế du lịch xanh trong tương lai đã được Quảng Nam xác định rõ, góp phần làm mới ngành du lịch cũng như giảm tải cho các di sản đã bị khai thác triệt để.

Xu thế du lịch xanh trong tương lai đã được Quảng Nam xác định rõ, góp phần làm mới ngành du lịch cũng như giảm tải cho các di sản đã bị khai thác triệt để.

Nắm bắt xu thế này, Quảng Nam xác định lộ trình phát triển du lịch đến năm 2025 gắn liền với thiên nhiên, trong đó sẽ phát triển các sản phẩn du lịch xanh.

Hòa chung xu thế mới

Quảng Nam đang khẩn trương khảo sát, đánh giá, lập danh mục các điểm du lịch, các sản phẩm du lịch để đầu tư, phát triển thành sản phẩm du lịch xanh trên địa bàn tỉnh nhằm kết nối các điểm du lịch xanh, xây dựng tour du lịch xanh.

Ngoài việc sở hữu nhiều giá trị văn hóa, lịch sử lâu đời và khác biệt, Quảng Nam còn có dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm cùng dư địa du lịch phía Tây rất phù hợp để phát triển các sản phẩm xanh.

Ông Phan Xuân Thanh, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Quảng Nam, từng nhận định du lịch xanh ở đây không chỉ hiểu là thiên nhiên xanh, trong lành ở điểm du lịch, mà còn phải xây dựng được sản phẩm xanh, lối sống xanh… cho cả cộng đồng điểm đến. Để phát triển hiệu quả du lịch xanh ở các điểm đến mới, nhất là các làng du lịch cộng đồng, cần gắn doanh nghiệp với làng du lịch để tạo ra sự kết nối.

“Đây là loại hình du lịch dựa vào tự nhiên và văn hóa, có giáo dục môi trường, đóng góp cho nỗ lực bảo tồn và phát triển bền vững, có sự tham gia tích cực của cộng đồng địa phương. Có thể nói, phát triển du lịch xanh là chìa khóa để phát triển du lịch có trách nhiệm, đảm bảo du lịch bền vững”, ông Phan Xuân Thanh cho hay.

Nếu Quảng Nam sớm phát triển các sản phẩm, dịch vụ du lịch xanh, sẽ trở thành “người tiên phong” nắm bắt được xu thế, từ đó khai thác các điểm du lịch mới, đa dạng, hấp dẫn và phù hợp với nhu cầu thị trường khách du lịch.

Doanh nghiệp lên kế hoạch

Tỉnh Quảng Nam cũng đã tính đến phương án mỗi năm xây dựng ít nhất 01 mô hình kiểu mẫu theo Bộ tiêu chí du lịch xanh; đến năm 2025 xây dựng khoảng 10 - 20 mô hình du lịch xanh. Đặc biệt, có 50% doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch được tập huấn, hướng dẫn thực hiện Bộ tiêu chí Du lịch xanh Quảng Nam.

Để đưa ngành du lịch địa phương trở lại, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Nam cũng đã từng bước lên kế hoạch hoạt động trở lại khi dịch bệnh được kỉnh soát. Trong đó, nhiều doanh nghiệp cũng tỏ ra hứng thú với việc phát triển du lịch xanh. Bởi họ cho rằng, việc dựa quá nhiều vào tài nguyên, di sản sẽ khiến cho ngành du lịch mất điểm nên phải phát triển thêm các sản phẩm du lịch mới.

Tại Hội An, ông Trần Văn Khoa – Giám đốc Công ty Jacktran Tours từ sớm đã xác định hướng đi du lịch gắn kết với bảo vệ môi trường. Trong các tour trải nghiệm, ông Khoa thường gắn kết du lịch với nông dân địa phương thông qua các hoạt động làm nông, chèo thúng hay làm sạch Cù Lao Chàm,...

Theo ông Khoa, việc cần làm trước mắt vẫn là tiêm ngừa vaccine COVID-19, bởi đây là biện pháp an toàn để giúp ngành nghề dịch vụ du lịch ở Hội An nói riêng và tỉnh Quảng Nam nói chung sẽ quay trở lại. Nếu vaccine đủ để miễn dịch cộng đồng tại địa phương, ngành du lịch sẽ sớm quay lại và thúc đẩy du lịch liên kết vùng, tạo đà phục hồi cho du lịch ở các địa phương lân cận.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam “bắt trend” du lịch xanh tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713576525 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713576525 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10