Quảng Nam có “nhẹ tay” với các doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội?

Diendandoanhnghiep.vn Sau một thời gian dài đằng đẳng vẫn không thể giải quyết triệt để việc doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội, liệu tỉnh Quảng Nam vẫn đang “nhẹ tay” với các trường hợp trên?

>>Quảng Nam “chốt” hạn giải phóng mặt bằng vùng Nam Hội An

Hàng trăm công nhân sau thời gian dài nghỉ việc tại Công ty TNHH May Minh Hoàng 2 (KCN Điện Nam - Điện Ngọc, Quảng Nam) vẫn mòn mỏi chờ đợi công ty này giải quyết Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), tiền thai sản.

Doanh nghiệp chây ỳ làm lơ

Là đơn vị có hơn 360 lao động đang làm việc và tham gia BHXH, BHYT, BHTN, tuy nhiên Công ty TNHH May Minh Hoàng 2 lại không nghiêm túc thực hiện đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Theo thông báo ngày 11/11/2021 của BHXH tỉnh Quảng Nam thì Công ty TNHH May Minh Hoàng 2 vẫn còn nợ tiền BHXH là 14.051.538.667 đồng và còn 126 lao động đã nghỉ việc chưa được chốt sổ BHXH.

Để xử lý vấn đề trên, Thanh tra Bộ Lao động – Thương binh & Xã hội (LĐ-TB&XH) đã ban hành quyết định xử phạt doanh nghiệp này với số tiền 150.000.000 đồng và yêu cầu doanh nghiệp phải chuyển trả ngay số tiền còn nợ BHXH. Tuy nhiên, doanh nghiệp này không chấp hành kết luận thanh tra, không nộp tiền phạt và cũng không trả tiền nợ BHXH khiến người lao động bức xúc trong một thời gian dài.

Chị Ngô Thị Anh – người lao động thuộc Công ty TNHH May Minh Hoàng 2 cho biết đã làm việc tại đây được hơn 5 năm và tham gia đầy đủ các loại bảo hiểm theo yêu cầu của công ty. Tuy nhiên, vì tình hình dịch bệnh nên vào năm 2020 chị Ngô Thị Anh đã xin nghỉ việc theo đúng quy định để ở nhà chăm con. Thế nhưng hiện tại đã là cuối năm 2021 phía công ty vẫn chưa giải quyết quyền lợi cho người lao động.

Năm 2020, hàng loạt người lao động tại Công ty TNHH May Minh Hoàng 2 đến trụ sở để đòi BHXH và nhận được lời hứa sẽ giải quyết, tuy nhiên đến cuối năm 2021 phía công ty vẫn chây ỳ làm lơ.

Năm 2020, hàng loạt người lao động tại Công ty TNHH May Minh Hoàng 2 đến trụ sở để đòi BHXH và nhận được lời hứa sẽ giải quyết, tuy nhiên đến cuối năm 2021 phía công ty vẫn chây ỳ làm lơ.

Từ khi nghỉ việc đến nay, tôi vẫn chưa được chốt sổ BHXH, BHTN và tiền thai sản. Không chỉ mình tôi mà rất nhiều người lao động khác cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Trong nhiều tháng qua, các công nhân liên hệ công ty để yêu cầu giải quyết thì chỉ nhận được những... lời hứa. Mỗi khi trả lương, công ty đều trừ tiền bảo hiểm của tôi nhưng lại không đóng bảo hiểm, vậy thì số tiền đó đã đi đâu? Chúng tôi làm việc và cống hiến tại công ty trong nhiều năm liền nhưng cuối cùng lại phải vất vã để đi đòi sổ BHXH của mình”, chị Ngô Thị Anh bức xúc.

Vào tháng 7/2020, một nhóm công nhân thuộc Công ty TNHH May Minh Hoàng 2 cũng đã có nhiều bức xúc về việc doanh nghiệp phớt lờ của người lao động. Tuy hiên, đại diện doanh nghiệp vẫn không thể đưa ra phương án giải quyết cụ thể.

Đại diện Sở LĐ-TB&XH tỉnh Quảng Nam cũng đã đến làm việc và hứa sẽ giải quyết sớm vấn đề trên. Tuy nhiên, đến hiện tại câu chuyện vẫn kéo dài khiến một phận công nhân bức xúc.

Tỉnh Quảng Nam làm gì?

Trước tình hình doanh nghiệp chầy ỳ việc thực hiện các quyết định của tỉnh Quảng Nam, Sở LĐ-TB&XH đã nhiều lần gửi văn bản đến Công ty TNHH May Minh Hoàng 2 yêu cầu đơn vị chuyển trả số tiền nợ BHXH và chốt sổ BHXH cho những lao động đã nghỉ việc. Tuy nhiên, đến hiện tại đơn vị mới chỉ chuyển trả số tiền nợ BHXH gần 3,8 tỷ đồng, còn lại số tiền khác thì mặc nhiên là không có.

“Trước tình hình trên, Sở LĐ-TB&XH cho rằng việc áp dụng biện pháp hành chính đề yêu cầu Công ty TNHH May Minh Hoàng 2 trả nợ, chốt sổ BHXH nhằm giải quyết các quyền lợi hợp pháp, chính đáng của hàng trăm người lao động tại doanh nghiệp này là không thực hiện được. Nguy cơ doanh nghiệp không trả tiền nợ BHXH dẫn đến không chốt sổ BHXH  và giải quyết các quyền lợi liên quan cho người lao động là rất có thể xảy ra”, văn bản do ông Nguyễn Qui Quý – Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Quảng Nam ký nêu rõ.

>>Đà Nẵng: Điều chỉnh quy hoạch dự án du lịch ở đèo Hải Vân

Do đó, Sở LĐ-TB&XH đã đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam xem xét chỉ đạo BHXH tỉnh Quảng Nam được thực hiện nhiệm vụm quyền hạn về áp dụng các quy định của Điều 7 Nghị quyết số 05/2019/NQ-HĐTP ngày 15/8/2019 của Hội đồng thảm phán Tòa án nhân dân tối cao về hướng dẫn áp dụng một số quy định tại Điều 214 về tội gian lận BHXH, BHTN, Điều 215 về tội gian lận BHYT và Điều 216 về tội trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động theo Bộ luật hình sự.

Bà Đỗ Thị Bích Hoa – Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng cho biết hiện tại vẫn còn có cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN để nợ đọng kéo dài làm ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người lao động. Tổng số tiền nợ BHXH, BHYT, BHTN là 238,198 tỷ đồng. Trong đó, có Công ty TNHH may Minh Hoàng 2 và Công ty TNHH Dacotex Hải Âu Xanh là những công ty đã nhiều lần kiến nghị nhưng vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm.

Sở LĐ-TB&XH tỉnh Quảng Nam cảnh báo

Sở LĐ-TB&XH tỉnh Quảng Nam cảnh báo nguy cơ doanh nghiệp không trả tiền nợ BHXH dẫn đến không chốt sổ BHXH  và giải quyết các quyền lợi liên quan cho người lao động.

Về giải pháp xử lý, bà Hoa cho biết hằng tháng đơn vị đều gửi thông báo tình hình nợ đọng đến các đơn vị có số nợ từ 02 tháng trở lên. Cơ quan BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thị xã, thành phố hằng tháng lên kế hoạch làm việc với những đơn vị có số nợ lớn. Đồng thời, đơn vị đã cùng phối hợp với các bên liên quan nhằm xử lý các trường hợp chây ỳ không hợp tác.

Trước đây, nếu doanh nghiệp nợ hay chậm đóng BHXH thì cơ quan BHXH được quyền khởi kiện và truy thu số tiền doanh nghiệp không đóng. Nhưng từ ngày 1/1/2016 khi Luật BHXH 2014 có hiệu lực thì cơ quan BHXH không còn quyền được khởi kiện doanh nghiệp về hành vi nợ BHXH, mà chỉ được quyền xử lý vi phạm hoặc kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Đây là rào cản lớn trong việc thu hồi nợ đọng BHXH, hành lang pháp lý của cơ quan BHXH trong việc thu hồi nợ BHXH bị thu hẹp so với trước đây”, bà Đỗ Thị Bích Hoa cho hay.

Để xử lý các vấn đề tồn đọng, ông Trần Anh Tuấn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo các đơn liên quan tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm để quyền lợi của người lao động được thực hiện đầy đủ. Trong đó, ông Tuấn đề nghị BHXH tỉnh Quảng Nam đề xuất các chế tài cụ thể đối với các đơn vị chây ỳ, nợ đọng lớn về BHXH trong thời gian dài, nhất là các đơn vị đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính nhưng không chấp hành.

Ngoài ra, ông Tuấn cũng giao Sở LĐ-TB&XH thường xuyên kiểm tra, thanh tra đột xuất nhằm chấn chỉnh tình trạng nợ đọng BHXH tại các đơn vị sử dụng lao động lớn và những đơn vị để nợ đọng BHXH kéo dài. Đồng thời, đơn vị tham mưu đề nghị Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH có biện pháp đối với các đơn vị sử dụng lao động không thực hiện nghiêm các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đã ban hành.

“Đối với các hồ sơ do BHXH tỉnh chuyển sang, đề nghị cơ quan điều tra thực hiện các bước tiếp theo. Trên cơ sở hồ sơ của BHXH cung cấp, sớm chủ trì đề xuất giải pháp xử lý nợ BHXH làm ảnh hưởng đến quyền lợi người lao động tại 2 doanh nghiệp theo báo cáo của BHXH là Công ty TNHH May Minh Hoàng 2 và Công ty TNHH Dacotex Hải Âu Xanh”, ông Trần Anh Tuấn giao nhiệm vụ cho Công an tỉnh Quảng Nam.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam có “nhẹ tay” với các doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711703761 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711703761 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10