Quảng Nam: Dân “khóc ròng” vì đường dang dở

Diendandoanhnghiep.vn Vừa thi công, vừa vận động hiến đất, người dân tại xã Bình Minh (huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) khóc ròng vì tuyến đường nối QL 14E mãi không xong.

Vướng giải phóng mặt bằng, tuyến đường nối QL 14E dài hơn 1,3km phải “đứng yên” không thể thông suốt.

 Tuyến đường nối QL 14E vướng giải phóng mặt bằng dẫn đến chưa thể hoàn thành làm khổ dân.

Tuyến đường nối QL 14E vướng giải phóng mặt bằng dẫn đến chưa thể hoàn thành làm khổ dân.

Nắng bụi, mưa... xói lở

Thời gian qua, nhiều hộ dân tại thôn Tân An, xã Bình Minh (huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) “khóc ròng” bởi tuyến đường nối QL 14E không thể hoàn thiện đúng theo dự kiến. Việc không hoàn thiện tuyến đường làm khổ dân bởi bụi, ngập nước, xói lở, dễ gây tai nạn giao thông.

Theo tìm hiểu, đoạn đường này được bắt đầu thi công từ đầu năm 2020 dự kiến quý I/2021 sẽ hoàn thành. Trước đó, chính quyền địa phương đã tiến hành họp dân thông báo vì kinh phí đầu tư “có hạn” nên không đền bù đất và vật kiến trúc bị ảnh hưởng. Người dân tại đây vì mong muốn có con đường khang trang đi lại nên đồng ý hiến đất, tự tháo dỡ tường rào cổng ngõ.

Gia đình ông Trần Công Cơn trú tổ 3 thông Tân An (xã Bình Minh) hiến hơn 45m đất để làm tuyến đường này. Thế nhưng, hiện tại tuyến đường nối QL 14E vẫn chưa di dời các đường dây điện, không được hoàn thành khiến bụi, nước ngập mỗi khi mưa lớn bao phủ hết nhà dân. Bên cạnh đó, tai nạn giao thông ẩn họa khi mặt đường lởm chởm đất đá.

“Đây là công trình mà nhân dân tự nguyện hiến đất bởi nhà nước không hỗ trợ, bồi thường đất và các vật kiến trúc nổi. Vậy mà chờ mãi vẫn chưa hoàn thành khiến chúng tôi chịu khổ. Người dân địa phương đã nhiều lần kiến nghị nhưng vẫn chưa được giải quyết. Đây là tuyến đường dẫn ra bến cá, mật độ xe qua lại rất đông, ảnh hưởng đến đời sống người dân,” ông Trần Công Cơn bức xúc.

Thiếu cơ chế?

Được biết, tuyến đường trên được triển khai theo nguồn vốn xây dựng cơ bản với tổng mức đầu tư hơn 11,7 tỷ đồng. Thời gian qua, vì các yếu tố khách quan, thiên tai liên tục ảnh hưởng tiêu cực nên tiến độ thi công bị trễ thời hạn.

xgfh

Hiện tại tuyến đường nối QL 14E vẫn chưa di dời các đường dây điện, không được hoàn thành khiến bụi, nước ngập mỗi khi mưa lớn bao phủ hết nhà dân.

Bà Nguyễn Thị Hoa – Chủ tịch UBND xã Bình Minh cho biết sở dĩ tuyến đường nối QL 14E chưa được tiếp tục thi công là do vướng giải phóng mặt bằng. Hiện tại địa phương vẫn đang tiếp tục vận động các hộ dân còn lại để sớm hoàn thiện tuyến đường.

“Con đường là tâm huyết của địa hương, tuy nhiên khi giải phóng mặt bằng thông tuyến thì vướng vài hộ dân trước đây làm nhà sát ra mặt đường nên rất khó. Mặt bằng thực tế không còn đảm bảo theo thiết kế ban đầu 11,5m nên đơn vị thi công cũng đang tạm ngưng”, bà Nguyễn Thị Hoa cho biết.

Theo bà Hoa, hiện nay các cơ chế của nhà nước chỉ hỗ trợ làm đường và mặt bằng, riêng về vật kiến trúc và đất thì nhân dân phải hiến. Vào ngày 25/1 vừa qua địa phương đã đăng ký xin UBND huyện Thăng Bình chủ trương thay đổi hồ sơ thiết kế để sớm triểu khai, khu vực nào có thể thi công thì sẽ làm, nếu không thì sẽ làm cống vào đường nhưng UBND huyện không không đồng ý, yêu cầu địa phương tiếp tục vận động.

“Hiện tại địa phương đang làm rất nhiều tuyến đường lớn nhưng đều không có cơ chế đền bù, tuy nhiên người dân vẫn ủng hộ. Dẫu vậy, địa phương vẫn mong muốn rằng trong nguồn vốn khi thi công các dự án sẽ có thêm một khoản vốn để hỗ trợ người dân. Mặc dù phần lớn người dân đều thống nhất cao tuy nhiên việc thiếu chính sách đền bù đã dẫn đến sự vướng mắc”, Chủ tịch UBND xã Bình Minh nói.

Vị này cũng cho biết địa phương sẽ nổ lực vận động các hộ dân còn vướng để sớm hoàn thành tuyến đường để người dân sớm có đường để di chuyển, thuận tiện trong sinh hoạt và kinh doanh. Nếu không thể di dời được các hộ dân con lại thì đia phương sẽ đề xuất làm mặt bằng có bó vỉa.

Ngoài thôn Tân An, tại đầu cuối nối với QL 14E tại thôn Hà Bình cũng xảy ra tình trạng tương tự. Người dân địa phương mong muốn sớm hoàn thành tuyến đường trước mùa mưa bão bởi đây là vùng trũng đón nước, không có cống thoát sẽ dẫn đến ngập lụt trên diện rộng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: Dân “khóc ròng” vì đường dang dở tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713609671 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713609671 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10