Quảng Nam kêu gọi đầu tư vào ngành công nghiệp dược liệu

TUẤN VỸ 16/05/2024 12:16

Được xem là ngành đang được chú trọng, Quảng Nam đang có chính sách phát triển ngành và kêu gọi các nhà đầu tư đến với địa phương để cùng chuyển đổi lợi thế thành hành động.

>>Quảng Nam: Doanh nghiệp đồng hành giảm thải khí carbon

Sáng ngày 16/5, UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp cùng Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia tổ chức Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia làm thứ II. Sự kiện nằm trong chương trình Tuần lễ Khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Quảng Nam lần thứ Năm - TechFest Quang Nam 2024.

Theo ghi nhận, ngành công nghiệp dược liệu hiện nay đã có nhiều bước phát triển tích cực. Từ đây đã có nhiều đơn vị, doanh nghiệp bắt tay vào đầu tư, sản xuất,... tại các địa phương trên cả nước. Cùng với đó, lĩnh vực thẩm mỹ kết hợp với dược liệu cũng đã nhận được nhiều sự quan tâm.

a

Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia làm thứ II do UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp cùng Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia tổ chức sáng ngày 16/5.

Ông Hồ Quang Bửu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam thông tin, Quảng Nam có địa hình và khí hậu đa dạng, sở hữu một hệ sinh thái phong phú, là nơi sinh sống của nhiều loài thực vật quý hiếm và có giá trị dược liệu cao. Đặc biệt, vị này cũng nhấn mạnh Quảng Nam có núi rừng Trường Sơn, có quốc bảo của Việt Nam - Sâm Ngọc Linh, là nơi cung cấp nguồn dược liệu phong phú với hàng trăm loài thảo mộc và cây cỏ dùng trong y học cổ truyền.

“Đây là nguồn nguyên liệu quý giá cho việc sản xuất các sản phẩm dược liệu và mỹ phẩm tự nhiên, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về chất lượng và an toàn cho sức khỏe. Không chỉ vậy, sự đa dạng văn hóa của các dân tộc sinh sống tại Quảng Nam cũng góp phần làm phong phú thêm nguồn kiến thức về việc chế biến và sử dụng dược liệu. Những bí quyết làm đẹp và bài thuốc quý từ thảo dược được lưu truyền từ đời này qua đời khác, là nguồn cảm hứng vô tận cho việc sáng tạo ra các sản phẩm mỹ phẩm độc đáo và mang đậm bản sắc Việt Nam”, ông Bửu nói.

Thông tin từ Phó Chủ tịch Quảng Nam, hiện địa phương này có hơn 40 tổ chức, cá nhân tham gia Chương trình OCOP hoạt động sản xuất kinh doanh liên quan đến dược liệu và sản phẩm từ dược liệu. Trong đó, có 04 sản phẩm được chứng nhận OCOP 4 sao, hơn 40 sản phẩm đạt 3 sao (các sản phẩm trà chiếm 40%; thực phẩm chiếm 29%; rượu chiếm 9% và các sản phẩm khác chiếm 22%).

Tuy nhiên, số lượng sản phẩm tương đối đa dạng nhưng mức độ chế biến sâu chưa nhiều, vẫn chưa khai thác được hết tiềm năng dược liệu của tỉnh. Một số đơn vị tiêu biểu và có triển vọng phát triển hoạt động trong lĩnh vực dược liệu và sản phẩm từ dược liệu có thể kể đến như Công ty TNHH Sâm Sâm, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại BT Group, Công ty TNHH Triết Minh, Công ty TNHH Sâm trúc Nam Trà My, HTX Nông nghiệp Hoàng Hải Tam Quang.

Theo ông Bửu, để ngành công nghiệp Dược liệu và Mỹ phẩm tại Quảng Nam nói riêng và quốc gia nói chung ngày càng đi vào chiều sâu và đạt nhiều kết quả không chỉ cần có nguồn nguyên liệu dồi dào, chất lượng cao, mà còn cần có sự đổi mới trong công nghệ sản xuất và quản lý thị trường. Do đó, tỉnh Quảng Nam đã và đang triển khai nhiều chương trình hỗ trợ nghiên cứu và phát triển, nhằm tạo ra những sản phẩm dược liệu và mỹ phẩm có giá trị gia tăng cao, đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của thị trường trong nước và quốc tế.

“Đồng thời tỉnh Quảng Nam sẽ tiếp tục nghiên cứu đề xuất cấp thẩm quyền ban hành các cơ chế chính sách nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc nghiên cứu, phát triển sản phẩm, cũng như việc tiếp cận thị trường quốc tế và hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc áp dụng các giải pháp công nghệ thông tin hiện đại, từ đó nâng cao hiệu quả kinh doanh và mở rộng cơ hội tiếp cận khách hàng. Chúng tôi cam kết sẽ luôn đồng hành, chia sẻ, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đặc biệt là trong lĩnh vực Dược liệu và Mỹ phẩm. Chúng tôi mong rằng, với sự nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ phía chính quyền, ngành Dược liệu và Mỹ phẩm Việt Nam sẽ không ngừng phát triển, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế”, ông Bửu chia sẻ.

a

Để ngành công nghiệp dược liệu phát triển cần có nguồn nguyên liệu dồi dào, chất lượng cao và đổi mới trong công nghệ sản xuất và quản lý thị trường.

TS. Đinh Việt Hoà - Chủ tịch Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia cho biết nhu cầu làm đẹp và chăm sóc sức khỏe luôn là nhu cầu tất yếu và là quyền của tất cả mọi người. Theo vị này, đây chính là cơ hội rất lớn cho những người có tinh thần khởi nghiệp lựa chọn để phát triển sự nghiệp.

“Cần có định hướng chiến lược phát triển các thế mạnh ngành làm đẹp của Việt Nam của Việt Nam, từ đó sẽ phát triển tinh thần khởi nghiệp, tạo nên nhiều doanh chủ, những người làm chủ trong ngành thẩm mỹ, làm đẹp để rồi tạo ra được nhiều việc làm, chia sẻ được nhiều kết quả kinh doanh cũng như tạo ra nhiều những giá trị đóng góp cho ước mơ, khát vọng Việt Nam”, TS. Hòa nói.

Ông Phạm Ngọc Sinh – Phó giám đốc Sở KHCN, Trưởng Ban hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo Quảng Nam cho hay Diễn đàn Khởi nghiệp Quốc gia về Dược liệu và thâm mỹ lần thứ II- Quảng Nam 2024 là hoạt động tiêu biểu của TechFest Quang Nam 2024 là cách tiếp cận mới, hướng đến phát triển kinh tế dược liệu, sẽ mở ra tư duy khởi nghiệp mới cho xứ Quảng. Theo vị này, Tuần lễ Khởi nghiệp sáng tạo lần thứ Năm- TechFest Quang Nam 2024 sắp tới với quy mô quốc gia, hướng đến nền tảng sở hưu trí tuệ và chuyển đổi số như là lời hiệu triệu, khuyến khích hãy bảo vệ tài sản địa phương trong xu thế công nghệ số phát triển mạnh mẽ. 

Tuần lễ Khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Quảng Nam lần thứ Năm - TechFest Quang Nam 2024 có quy mô quốc tế nhằm thực hiện mục tiêu các Đề án khởi nghiệp của Chính phủ; phát triển văn hóa khởi nghiệp, phát huy truyền thống canh tân, đổi mới, khơi dậy khí thế, tinh thần lập thân, lập nghiệp, khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo, khát vọng vươn lên, góp phần phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Hình thành Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo bền vững trên nền tảng sở hữu trí tuệ và chuyển đổi số - khởi nghiệp để thành doanh nghiệp; phát triển hệ thống mạng lưới khởi nghiệp quốc gia, vùng và mở rộng liên kết, hợp tác quốc tế; thu hút nhân lực, kinh nghiệm trong nước và quốc tế. Huy động sự tham gia mạnh mẽ của cộng đồng doanh nghiệp và khởi nghiệp quốc gia; phát triển khởi nghiệp sáng tạo mở.

TechFest Quảng Nam 2024, các sự kiện, hội nghị, hội thảo, diễn đàn được tổ chức chuyên đề, chuyên sâu, đảm bảo Chủ đề: “Tài sản trí tuệ và công nghệ số - Nền tảng khởi nghiệp sáng tạo, chuyển đổi xanh”; hướng đến phát triển thành doanh nghiệp khoa học và công nghệ, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo đảm bảo mục tiêu của Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo.

Có thể bạn quan tâm

  • Quảng Nam làm gì để trở thành trung tâm công nghiệp dược liệu?

    Quảng Nam làm gì để trở thành trung tâm công nghiệp dược liệu?

    10:48, 21/02/2024

  • Công nghiệp dược liệu - “làn gió mới” cho kinh tế Tây Nguyên

    Công nghiệp dược liệu - “làn gió mới” cho kinh tế Tây Nguyên

    04:47, 09/02/2023

  • Quảng Nam: Công nghiệp dược liệu dần được quan tâm

    Quảng Nam: Công nghiệp dược liệu dần được quan tâm

    09:22, 21/03/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Quảng Nam kêu gọi đầu tư vào ngành công nghiệp dược liệu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO