Quảng Nam: Rà soát lĩnh vực bất động sản và khai thác khoáng sản

TUẤN VỸ 07/04/2023 01:00

Tỉnh Quảng Nam giao nhiệm vụ cho các Sở, ngành cùng các đơn vị liên quan rà soát, kiểm tra trong lĩnh vực bất động sản và khai thác khoáng sản theo công điện của Thủ tướng Chính phủ.

>>Doanh nghiệp dệt may, da giày “đói” đơn hàng

Trước Công điện số 194/CĐ-TTg ngày 01/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tập trung tháo gỡ vướng mắc về đất đai, vật liệu xây dựng để triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc và bất động sản, UBND tỉnh Quảng Nam đã tiến hành giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị liên quan.

Trong đó, tỉnh Quảng Nam giao Sở TN&MT và các đơn vị liên quan rà soát thủ tục của các dự án đầu tư khai thác khoáng sản đá, cát làm vật liệu xây dựng thông thường và đất san lấp, xây dựng công trình hiện nay có vướng mắc để hướng dẫn, tham mưu đề xuất cấp có thẩm quyền giải quyết, tháo gỡ, không để thiếu hụt nguồn cung cấp vật liệu phục vụ thi công các dự án giao thông trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, yêu cầu các chủ mỏ thực hiện nghiêm túc việc niêm yết công khai và bán vật liệu đúng với giá niêm yết, không để xảy ra tình trạng nâng giá, ép giá, bán với giá cao hơn mức giá đã được công bố.

z

Tỉnh Quảng Nam rà soát, kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản tại các dự án trên địa bàn.

Ngoài ra, địa phương cũng yêu cầu rà soát, tổng hợp các vướng mắc liên quan đến việc xác định giá đất cụ thể, giao đất, cho thuê đất của các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, thương mại, dịch vụ, xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh để nghiên cứu, tham mưu đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Trường hợp vượt thẩm quyền, tham mưu UBND tỉnh xin ý kiến hướng dẫn, chỉ đạo giải quyết của các Bộ, ngành có liên quan và báo cáo Thủ tướng Chính phủ hàng Quý, bắt đầu từ Quý II năm 2023.

Cùng với đó, Sở Xây dựng Quảng Nam phối hợp với các đơn vị theo dõi, có biện pháp quản lý chặt chẽ giá vật liệu xây dựng, trong đó có giá vật liệu đá, cát, đất tại các mỏ đang khai thác, kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các đơn vị chủ mỏ kê khai, xuất hóa đơn bán hàng không đúng với giá niêm yết hoặc bán hàng không xuất hóa đơn. Đồng thời, theo dõi, bám sát diễn biến của thị trường xây dựng để kịp thời xây dựng, công bố giá vật liệu xây dựng, chỉ số giá xây dựng đảm bảo phù hợp với mặt bằng giá trong khu vực.

“Các Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh cùng với các nhà thầu thi công chủ động làm việc với các địa phương rà soát quy hoạch các điểm mỏ vật liệu đá, cát, đất san lấp, xây dựng công trình trên địa bàn nơi có dự án triển khai để lập thủ tục đề nghị bổ sung quy hoạch (nếu có) và rà soát, điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng công trình phù hợp với vị trí điểm mỏ vật liệu cung cấp, không làm tăng tổng vốn đầu tư của dự án”, văn bản do ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam ký nêu.

a

Quảng Nam kiên quyết không để xảy ra tình trạng nâng giá, ép giá, bán với giá cao hơn mức giá đã được công bố.

Tại công điện số 194/CĐ-TTg ngày 1/4/2023 do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký đã yêu cầu các địa phương tập trung tháo gỡ vướng mắc về đất đai, vật liệu xây dựng để triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc và bất động sản. Cụ thể, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục nhất quán phương châm việc triển khai các dự án đường cao tốc là công trình của quốc gia, phục vụ lợi ích chung của cả nước và mang lại động lực, lan tỏa, thúc đẩy thu hút đầu tư cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thủ tướng yêu cầu các địa phương phải dành sự ưu tiên cao nhất các điều kiện về nguồn lực, vật liệu để đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án giao thông, nhất là các dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc. Đồng thời, các địa phương thông tin tới các chủ đầu tư dự án, nhà thầu,... được cấp phép khai thác mỏ vật liệu về các quy định của pháp luật trong lĩnh vực khoáng sản, pháp luật liên quan, các cơ chế đặc thù đã được Quốc hội, Chính phủ cho phép áp dụng để khai thác khoáng sản đúng quy định, đáp ứng tiến độ, khối lượng của các dự án trên địa bàn.

Tại yêu cầu, công điện cũng nêu rõ các địa phương chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ trong trường hợp để xảy ra tình trạng giấy phép khai thác khoáng sản hết hạn, không đủ điều kiện gia hạn, thiếu nguồn vật liệu cung cấp cho dự án. Song song khẩn trương phối hợp với chủ đầu tư các dự án thực hiện rà soát, nâng công suất các mỏ đá, mỏ cát, mỏ đất đã cấp phép, đang khai thác trên địa bàn, đáp ứng nhu cầu và tiến độ thi công.

a

Các vướng mắc liên quan đến việc xác định giá đất cụ thể, giao đất, cho thuê đất của các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, thương mại, dịch vụ, xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp đang được tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Đặc biệt, các địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, quản lý chặt chẽ giá vật liệu xây dựng, đặc biệt là giá vật liệu tại các mỏ đang khai thác để không xảy ra tình trạng nâng giá, ép giá, bán với giá cao hơn mức giá đã được các địa phương công bố. Trường hợp phát hiện tình trạng cố tình thông đồng, ép giá cao hơn so với giá đã công bố phải có giải pháp mạnh như xử phạt, xem xét thu hồi giấy phép,...

Ngoài ra, công điện trên cũng giao trách nhiệm cho các địa phương về việc phát triển nhà ở xã hội, tạo quỹ đất trong phát triển khu công nghiệp. Trong đó nhấn mạnh thực hiện nghiêm quy định về việc dành 20% quỹ đất ở đã đầu tư hạ tầng kỹ thuật trong các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị để đầu tư phát triển nhà ở xã hội theo pháp luật về nhà ở. 

Đối với việc xác định giá đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: “Khẩn trương rà soát, tổng hợp các dự án đang vướng mắc thủ tục pháp lý liên quan đến việc xác định giá đất cụ thể, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, để kịp thời chỉ đạo các cấp, ngành tập trung, nêu cao tinh thần trách nhiệm, không né tránh, không đùn đẩy để giải quyết, tháo gỡ; báo cáo kết quả cho Thủ tướng Chính phủ hàng quý, bắt đầu từ quý II/2023”.

Có thể bạn quan tâm

  • Hải Dương: Khai trương tuyến đi bộ - chợ đêm để hút khách du lịch

    Hải Dương: Khai trương tuyến đi bộ - chợ đêm để hút khách du lịch

    21:18, 06/04/2023

  • Cần sớm hạ mặt bằng lãi suất cho vay để hỗ trợ doanh nghiệp

    Cần sớm hạ mặt bằng lãi suất cho vay để hỗ trợ doanh nghiệp

    20:37, 06/04/2023

  • Bà Rịa - Vũng Tàu chú trọng phát triển ngành công nghiệp dầu khí

    Bà Rịa - Vũng Tàu chú trọng phát triển ngành công nghiệp dầu khí

    19:29, 06/04/2023

  • 3 thử thách lớn cho Xiaomi trong năm 2023

    3 thử thách lớn cho Xiaomi trong năm 2023

    18:45, 06/04/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Quảng Nam: Rà soát lĩnh vực bất động sản và khai thác khoáng sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO