Quảng Ngãi với mong muốn tạo sự liên kết với Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung

Diendandoanhnghiep.vn Sau 5 năm xác định khai thác thủy sản là ngành kinh tế mũi nhọn, tỉnh Quảng Ngãi đã tạo được bước chuyển mạnh mẽ về phát triển kinh tế biển.

Hiện đại hóa nghề cá

Với bờ biển dài hơn 130 km gồm sáu cửa biển lớn: Sa Cần, Sa Kỳ, Cổ Lũy, Cửa Lỡ, Mỹ Á, Sa Huỳnh và một huyện đảo, tỉnh Quảng Ngãi có nhiều tiềm năng phát triển ngành thủy sản.

Đến nay, Quảng Ngãi đã có 5.571 tàu cá với tổng công suất hơn 1,8 triệu CV. Trong đó, tàu cá dài hơn 15 m đánh bắt xa bờ là 3.300 tàu, đứng thứ hai cả nước.

Đến nay, Quảng Ngãi đã có 5.571 tàu cá với tổng công suất hơn 1,8 triệu CV. Trong đó, tàu cá dài hơn 15 m đánh bắt xa bờ là 3.300 tàu, đứng thứ hai cả nước.

Năm 2015, Tỉnh ủy Quảng Ngãi ban hành Nghị quyết 01 xác định 4 trụ cột trong phát triển kinh tế biển, đảo, gồm: Xây dựng, phát triển Khu Kinh tế Dung Quất và các khu đô thị ven biển; Phát triển mạnh nuôi trồng, chế biến sản phẩm từ biển; Khai thác tài nguyên biển, vận tải biển, dịch vụ biển, cảng biển; Phát triển du lịch biển và kinh tế hải đảo, xây dựng Lý Sơn thành huyện đảo mạnh về kinh tế du lịch và thủy sản... Sau 5 năm nhìn lại, tỉnh Quảng Ngãi đã tạo được bước chuyển mạnh mẽ về phát triển kinh tế biển.

Ông Nguyễn Văn Mười - Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Ngãi cho biết, thời gian qua, hoạt động đánh bắt hải sản xa bờ của ngư dân Quảng có những thay đổi rõ rệt. Đó là nhờ việc triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ của nhà nước như Nghị định 67, Nghị định 48 của Chính phủ, đội tàu của địa phương phát triển theo hướng giảm dần các tàu có công suất nhỏ, tăng dần số tàu có công suất lớn. Ngoài ra, ngư dân được hỗ trợ tiếp cận các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong khai thác hải sản. Nổi bật là việc ứng dụng máy dò ngang, ra đa hàng hải, hầm bảo quản... trên tàu cá. Trên cơ sở hiệu quả của các trang thiết bị này ngư dân đã tự đầu tư nhân rộng phục vụ mở rộng ngư trường mang về hiệu quả kinh tế cao.

Bước chuyển mạnh mẽ về phát triển kinh tế biển

Trong chiến lược phát triển của địa phương, tỉnh Quảng Ngãi xác định khai thác thủy sản là ngành kinh tế mũi nhọn, trong đó việc đánh bắt hải sản theo hướng hiện đại hóa, bền vững gắn liền với bảo vệ chủ quyền biển đảo là nhiệm vụ trọng tâm. 

Những năm qua, Nghị quyết 01 đã tạo thuận lợi cho các địa phương đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển thủy sản như khuyến khích, hỗ trợ ngư dân đóng mới, cải hoán tàu thuyền công suất lớn khai thác ở vùng biển xa...

Bên cạnh kết cấu hạ tầng khu vực ven biển từng bước được hoàn thiện, điểm nhấn sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 01 của tỉnh Quảng Ngãi là phát triển là du lịch biển, đảo. Ngành công nghiệp không khói này đã đóng góp vào ngân sách địa phương mỗi năm cả ngàn tỷ đồng.

Ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi nhìn nhận, thời gian qua kết cấu hạ tầng khu vực ven biển, đảo đã từng bước đầu tư nâng cấp, mở rộng đồng bộ, hiện đại theo hướng gắn phát triển công nghiệp với chuỗi đô thị, dịch vụ - du lịch... góp phần tạo động lực phát triển kinh tế biển, đảo nói riêng; kinh tế - xã hội toàn tỉnh nói chung.

Ông Minh nhận định, nhìn tổng thể thì phải nói rằng là kinh tế biển đảo của tỉnh Quảng Ngãi đã có đóng góp rất lớn vào ngân sách và tạo điều kiện công ăn việc làm cũng như giải quyết thu nhập cho người dân. Đặc biệt là người dân vươn khơi bám biển. Cơ sở hạ tầng nghề cá để phục vụ cho chế biến sâu. Từ đó, tạo công ăn việc làm cho bà con và tạo doanh thu cho tỉnh Quảng Ngãi ngày càng lớn hơn".

Bà Bùi Thị Quỳnh Vân - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi biết, trong thời gian tới, tỉnh sẽ tập trung phát triển thủy sản toàn diện, bền vững trên các lĩnh vực khai thác, nuôi trồng, chế biến. "Chúng tôi có 130km bờ biển mà hầu hết đều còn hoang sơ chưa được khai thác. Cho nên chúng tôi sẽ phát triển du lịch biển để tạo sự liên kết với Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung cũng rất là cần thiết.", bà Vân nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi với mong muốn tạo sự liên kết với Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714170814 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714170814 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10