Quảng Ninh: 2 dự án “khủng” nhận được sự quan tâm các nhà đầu tư nước ngoài

Diendandoanhnghiep.vn Tập đoàn Amata (Thái Lan) là chủ KCN Amata Biên Hòa 700 ha. Tập đoàn này cũng vừa đầu tư, xây dựng 2 dự án khủng như, thành phố thông minh Amata Hạ Long và KCN Sông Khoai 714 ha tại Quảng Ninh.

>>> Đại gia giữ 49% vốn điều lệ dự án hoá dầu Stavian Quảng Yên là ai?

>>> Quảng Ninh: Sẵn sàng quỹ đất xây nhà ở công nhân

Vì sao Amata đầu tư lớn vào Quảng Ninh?

Tập đoàn Amata được thành lập tại Thái Lan vào năm 1989, hiện là một trong những tập đoàn dẫn đầu về xây dựng, phát triển đô thị công nghiệp trên thế giới. Dự án đầu tiên tại Việt Nam - Khu công nghiệp (KCN) Long Bình (Amata City Biên Hòa) được chính thức khởi động từ năm 1994.

Bà Somhatai Panichewa, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Amata Việt Nam chia sẻ: Với dự án đầu tiên được triển khai từ năm 1994 là Amata City Biên Hòa, quy mô 700 ha, đã thu hút 172 nhà đầu tư thứ cấp, tạo việc làm cho hơn 60.000 lao động.

Bà Somhatai cho biết, tiếp nối thành công từ KCN Long Bình, Tập đoàn quyết định đầu tư ra miền Bắc gắn với kế hoạch triển khai Cảng nước sâu Lạch Huyện. Cảng nước sâu được phát triển sẽ thuận lợi cho hoạt động logistics, đặc biệt là hoạt động xuất nhập khẩu của những nhà đầu tư cũng như là khách hàng tương lai.

“Cảng nước sâu này không chỉ có vốn đầu tư của Nhà nước, mà còn có vốn ODA của Nhật Bản. Lý do sâu xa mà Nhật Bản cũng đầu tư vào cảng nước sâu này là trong tương lai sẽ có nhiều nhà đầu tư Nhật đầu tư vào miền Bắc. Thực tế cũng đã được chứng minh”, bà Somhatai phân tích.

Một góc KCN Amata Biên Hòa

Một góc KCN Amata Biên Hòa

Ngoài ra, còn có lý do khác là do vị trí của cảng nước sâu Lạch Huyện ở gần Trung Quốc, nên sẽ rất thuận lợi cho nhà đầu tư muốn xây dựng thêm nhà máy ở cạnh thị trường lớn nhất thế giới này. Amata nhìn thấy tiềm năng đó nên đã đến Quảng Ninh nghiên cứu. Điều khiến chúng tôi nhận thấy mảnh đất này rất hứa hẹn đó chính là việc nhận được sự hỗ trợ từ chính quyền tỉnh Quảng Ninh. Bà Somhatai Panichewa nói!

Thời điểm khi mới đến Quảng Ninh (từ năm 2013) thì chưa có Khu kinh tế ven biển Quảng Yên, nhưng Tập đoàn Amata đã được tỉnh giới thiệu về tiềm năng cũng như kế hoạch thành lập Khu kinh tế với những chính sách ưu đãi đầu tư hấp dẫn.

Vừa qua, Amata lại tiếp tục tiến hành dự án thứ ba của mình là Amata City Hạ Long  với tổng vốn đầu tư gần 2 tỷ USD. Giai đoạn đầu của dự án là Khu công nghiệp Sông Khoai (thị xã Quảng Yên) đã được khởi công từ cuối năm 2018, có quy mô 714 ha và được triển khai trong vòng 8 năm. Theo ông Nguyễn Văn Nhân, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đô thị Amata Hạ Long cho biết, ngay từ những ngày đầu đến nghiên cứu tại Quảng Ninh, Amata đã xác định đây là dự án lớn nhất mà Tập đoàn triển khai tại Việt Nam, cả về quy mô đất (diện tích nghiên cứu là gần 5.800 ha) lẫn quy mô vốn (gần 2 tỷ USD).

Tiến trình phát triển KCN với các ngành công nghiệp thân thiện môi trường, có công nghệ cao để thu hút các nhà đầu tư về sản xuất cũng sẽ tạo nhu cầu về nơi ở, tiện ích thương mại, dịch vụ, từ đó sẽ tạo đà cho việc xây dựng, phát triển khu đô thị thông minh Amata Smart City Hạ Long.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trao giấy chứng nhận đầu tư cho Tập đoàn Amata

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trao giấy chứng nhận đầu tư cho Tập đoàn Amata

Được biết, Tập đoàn Amata đã báo cáo với tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục phát triển thêm một số KCN trên địa bàn tỉnh, thông qua việc hợp tác với những nhà đầu tư lớn từ các quốc gia và vùng lãnh thổ như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan để kéo các nhà đầu thứ cấp lớn từ các quốc gia và vùng lãnh thổ này về.

Ngoài ra, Amata cũng đã làm việc với nhà tư vấn đến từ Singapore để làm quy hoạch phân khu 1.720 ha - khu vực phát triển Dự án Amata Smart City Hạ Long. Tuy nhiên, tiến độ công việc này còn phụ thuộc vào việc lập và được duyệt Quy hoạch chung Khu kinh tế ven biển Quảng Yên.

Bên cạnh đơn vị tư vấn của Singapore, còn có sự hỗ trợ của TP. Yokohama - thành phố thông minh lớn thứ hai tại Nhật Bản, chỉ sau Tokyo, để lập quy hoạch phân khu của Dự án Amata Smart City Hạ Long. Song song với việc chuẩn bị quy hoạch, thì Amata cũng đang tìm hiểu một số tập đoàn lớn của Nhật Bản và Hàn Quốc để tiến hành đàm phán việc hợp tác, báo cáo tỉnh Quảng Ninh thực hiện dự án thành phố thông minh này.

Sức hấp dẫn

Với việc thu hút được 3 dự án đầu tư với tổng số vốn hơn 890 triệu USD, có quy mô sử dụng đất là 58,6 ha trong năm 2021 và nửa đầu năm 2022, Amata City Hạ Long (KCN Sông Khoai) đã tạo được dấu ấn mạnh mẽ, liên tục nhận được sự quan tâm tìm hiểu của các nhà đầu tư nước ngoài.

Nhà máy sản xuất của dự án công nghệ tấm silic Jinko Solar Việt Nam đã đi vào hoạt động chỉ sau hơn 1/3 thời gian so với kế hoạch, tạo việc làm cho hơn 1.500 công nhân. Như vậy, chỉ sau 4 năm đầu tư phát triển từ thời điểm nhận được giấy chứng nhận đầu tư dự án vào năm 2018, Amata City Hạ Long đã cho thấy nỗ lực vượt trội trong việc thúc đẩy hoàn thiện cơ sở hạ tầng cơ bản (trạm điện 189 MVA, trạm cấp nước 13,000m3/ ngày đêm, trạm xử lý nước thải 8,000 m3/ngày), song song với việc phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền địa phương trong các công tác tạo thuận lợi cho nhà đầu tư đến tìm hiểu và đầu tư, hoạt động tại KCN Sông Khoai.

Amata lại tiếp tục tiến hành dự án thứ ba của mình là Amata City Hạ Long với tổng vốn đầu tư gần 2 tỷ USD.

Amata lại tiếp tục tiến hành dự án thứ ba của mình là Amata City Hạ Long với tổng vốn đầu tư gần 2 tỷ USD.

Trong tổng diện tích 714 ha của cả KCN Sông Khoai, giai đoạn 1 với 123 ha đã sẵn sàng, giai đoạn 2 với 120 ha dự kiến hoàn tất các công đoạn vào cuối năm 2022. Như vậy, Amata City Hạ Long đang sở hữu quỹ đất công nghiệp hết sức dồi dào, sẵn sàng đáp ứng được nhu cầu đa dạng của các nhà đầu tư.

Gần đây nhất, KCN Sông Khoai đã được tỉnh Quảng Ninh chọn là đại diện cho khối các nhà đầu tư hạ tầng KCN tại chuỗi sự kiện hội nghị ABAC Lần thứ III và hội nghị thu hút đầu tư của tỉnh Quảng Ninh, đồng thời vinh dự được đón tiếp đoàn đại biểu ABAC (APEC Business Advisory Council) đến tham quan trực tiếp tại KCN và nhà xưởng của khách hàng hiện tại - Jinko Solar.

Theo ông Nguyễn Tường Văn - Chủ tịch UBND tình Quảng Ninh: địa phương hội tụ đầy đủ nhất các điều kiện để phát triển KCN. Giai đoạn hiện nay, làn sóng đầu tư đang có sự chuyển dịch mạnh mẽ từ các quốc gia khác về Việt Nam và Quảng Ninh là địa bàn được quan tâm. Đây chính là cơ hội, thời cơ để các KCN tại TX Quảng Yên thu hút nhà đầu tư thứ cấp.

Gần đây nhất, KCN Sông Khoai đã được tỉnh Quảng Ninh chọn là đại diện cho khối các nhà đầu tư hạ tầng KCN tại chuỗi sự kiện hội nghị ABAC Lần thứ III và hội nghị thu hút đầu tư của tỉnh Quảng Ninh

Gần đây nhất, KCN Sông Khoai đã được tỉnh Quảng Ninh chọn là đại diện cho khối các nhà đầu tư hạ tầng KCN tại chuỗi sự kiện hội nghị ABAC Lần thứ III của tỉnh Quảng Ninh

Với trải nghiệm thực tế, KCN Sông Khoai đã nhận được sự đánh giá cao từ đại diện đoàn tham quan về tốc độ, quy mô phát triển cùng nhiều lợi thế nổi trội của khu kinh tế, hứa hẹn sẽ trở thành ứng cử viên sáng giá trong việc tạo động lực phát triển công nghiệp cho tỉnh Quảng Ninh trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch.

Hiện tại, Amata City Hạ Long vẫn đang nỗ lực trong việc tiếp tục triển khai các giai đoạn còn lại của dự án, hoàn thiện cảnh quan, hạ tầng; song song với việc thúc đẩy quảng bá rộng rãi hơn nữa hình ảnh tỉnh Quảng Ninh nói chung, KCN Sông Khoai đến đối tác tiềm năng thông qua nhiều kênh xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước.

Với việc thu hút được 3 dự án đầu tư với tổng số vốn hơn 890 triệu USD, có quy mô sử dụng đất là 58,6 ha trong năm 2021 và nửa đầu năm 2022, Amata City Hạ Long (KCN Sông Khoai) đã tạo được dấu ấn mạnh mẽ, liên tục nhận được sự quan tâm tìm hiểu của các nhà đầu tư nước ngoài.

Việc Amata đầu tư 2 dự án “khủng” tại Quảng Ninh, Tập đoàn Amata  đã tạo được dấu ấn mạnh mẽ, liên tục nhận được sự quan tâm tìm hiểu của các nhà đầu tư nước ngoài.

Cùng với nhiều dự án đang tiếp cận và tìm hiểu, Amata City Hạ Long - KCN Sông Khoai đặt kỳ vọng đạt tỷ lệ lấp đầy cao trong vòng 5 năm tới, hướng tới tạo thêm nhiều giá trị gia tăng, đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Quảng Ninh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: 2 dự án “khủng” nhận được sự quan tâm các nhà đầu tư nước ngoài tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714171073 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714171073 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10