Quảng Ninh “bầm dập”

Diendandoanhnghiep.vn Không chỉ ngành du lịch, mà nhiều ngành kinh tế khác của Quảng Ninh cũng bị “tàn phá” nghiêm trọng bởi dịch Covid.

Du khách Trung Quốc đến Quảng Ninh chiếm khoảng 30% khách quốc tế, và cũng là khách quốc tế đứng đầu Quảng Ninh. Do đó, việc cấm du khách quốc tế đến Việt Nam từ vùng dịch đã khiến khách quốc tế đến Quảng Ninh giảm mạnh.

p/Các cửa hàng tại Khu du lịch Bãi Cháy đóng cửa

Các cửa hàng tại Khu du lịch Bãi Cháy đóng cửa

Du lịch “vỡ trận”

Nhiều tour du lịch đã được đặt từ trước, nay đều đã bị hủy, gây tổn hại rất lớn cho các công ty du lịch Việt Nam, nhất là những công ty đã nhận hợp đồng tiếp nhận khách Trung Quốc. Ông Phạm Thanh Chiến, Giám đốc Công ty TNHH Hạ Long Pacific, chuyên về tàu lưu trú trên vịnh Hạ Long, cho biết 50% các đoàn khách đã hủy lịch tham quan với công ty Hạ Long Pacific từ nay đến tháng 6/2020.

Với tàu tiếng, số phận còn bi thảm hơn. Ông Trần Văn Hồng, Chi hội phó thường trực Chi hội Tàu du lịch Hạ Long cho biết, các đội tàu đón khách Trung Quốc đã bị giảm gần như 100%, trong khi số lượng khách Trung Quốc là nguồn khách chủ lực trên tàu tham quan, chiếm đến 70% số lượng khách quốc tế.

Được biết, Quảng Ninh có trên 2.000 cơ sở lưu trú, tập trung phần lớn ở Hạ Long, Móng Cái, Vân Đồn. Thời điểm này, Bãi Cháy gần như không có khách đặt phòng (không khác gì dịch SARS năm 2003). Nếu thời điểm này năm ngoái, công suất phòng đạt khoảng 90%, thì đến thời điểm này năm nay, chỉ đạt dưới 30%.

Hiệu ứng domino

Không riêng Du lịch, ngành nuôi trồng thủy sản cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Quảng Ninh có 17.000 cơ sở nuôi trồng thủy sản, cung cấp không chỉ cho 1,2 triệu dân Quảng Ninh mà cho cả 15 triệu khách du lịch. Dịch Corona có nguy cơ dẫn đến khủng hoảng thừa thủy sản, thậm chí không ít cơ sở phải đóng cửa.

Bà Lê Thị Hải - Giám đốc Công ty Quyết Hải cho biết, việc tiêu thụ ngao hai vòi ra ngoài thị trường bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Từ đầu năm mới Canh Tý đến nay, Công ty chưa bán được chút gì, trong khi đó cùng kỳ năm trước, mỗi ngày bán được 4-5 tạ ngao hai vòi.

Khi ngành nuôi trồng thủy hải sản bị ảnh hưởng thì dịch vụ ăn uống cũng sẽ bị ảnh hưởng theo. Bên cạnh đó, ngành giao thông vận tải không tránh được thiệt hại. Kinh doanh bất động sản, vật liệu xây dựng... cũng bị ảnh hưởng liên đới…

Giới chuyên gia dự đoán, trong thời gian tới, các ngành nghề của Quảng Ninh sẽ phải tái cấu trúc hoạt động. Từng doanh nghiệp sẽ tái cấu trúc theo hướng thu hẹp hoạt động, chuyển dịch ngành nghề... Đặc biệt, ngành du lịch Quảng Ninh, cần tập trung vào khách nội địa, và để lấy được niềm tin của khách nước ngoài, cần phải chờ thêm thời gian nữa. Cùng với đó, Quảng Ninh cần phải truyền thông mạnh mẽ ra thế giới nhằm giảm ám ảnh nằm sát biên giới Trung Quốc.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh “bầm dập” tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714107509 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714107509 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10