Quảng Ninh: Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phải đi trước một bước

Diendandoanhnghiep.vn Đó là chỉ đạo của Bí thư tỉnh Quảng Ninh tại buổi kiểm tra một số khu tái định cư, hiện trạng khu dân cư sau cải tạo, nâng cấp trên địa bàn và tiến độ cầu Cửa Lục 3.

>>> Quảng Ninh: Quyết tâm hoàn thành sớm chỉ tiêu xây nhà ở xã hội

Theo báo cáo của TP Hạ Long, để phục vụ nhu cầu tái định cư của người dân trên địa bàn, thành phố đã hoàn thành đầu tư hạ tầng kỹ thuật đối với 29 khu tái định cư với tổng diện tích trên 533 ha.

Hiện nay, thành phố cũng đang tiếp tục đầu tư hạ tầng kỹ thuật của 10 khu tái định cư. Số lượng ô đất tái định cư còn lại là trên 2.000 ô. Dự kiến trong thời gian tới, để đáp ứng nhu cầu của người dân, thành phố sẽ tiếp tục quy hoạch và đầu tư hạ tầng gần 50 khu tái định cư trên địa bàn.

Theo lãnh đạo TP Hạ Long: Qua kiểm tra thực tế dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật dân cư, tái định cư khu 5, phường Giếng Đáy và dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư tại khu vực cánh đồng Giộc, thuộc khu 1, phường Hà Khẩu và nghe báo cáo của thành phố tại hiện trường, ông Nguyễn Xuân Ký - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh đánh giá cao nỗ lực của TP Hạ Long trong việc bố trí quỹ đất đầu tư hạ tầng các khu tái định cư để phục vụ nhu cầu của người dân.

Ông Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh kiểm tra dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư tại khu vực cánh đồng Giộc, thuộc khu 1, phường Hà Khẩu

Ông Nguyễn Xuân Ký - Bí thư Tỉnh ủy đi kiểm tra thực địa dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư tại khu vực cánh đồng Giộc, thuộc khu 1, phường Hà Khẩu (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Ông Ký nhấn mạnh, thực hiện chủ trương của Đảng là chỉ được thực hiện công tác giải phóng mặt bằng sau khi phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được phê duyệt. Đối với trường hợp thu hồi đất mà phải bố trí tái định cư thì phải hoàn thành bố trí tái định cư trước khi thu hồi đất. Việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phải đi trước một bước, bảo đảm công khai, minh bạch, hài hoà lợi ích của Nhà nước, người có đất bị thu hồi và nhà đầu tư theo quy định của Hiến pháp và pháp luật.

Từ đó, tỉnh Quảng Ninh đã chủ trương chỉ đạo các địa phương khi lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2025, phải chủ động rà soát lập kế hoạch để tạo ra ít nhất 50.000 chỗ tái định cư phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội cho cả giai đoạn 2021-2030. Đảm bảo sau khi thu hồi đất thì người dân có đất bị thu hồi phải có chỗ ở, bảo đảm cuộc sống bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ. Thực hiện có hiệu quả việc đào tạo nghề, tạo việc làm, tổ chức lại sản xuất, ổn định đời sống cho người có đất bị thu hồi. Kiên quyết không để phát sinh khiếu kiện, bức xúc trong nhân dân khi nhà nước thực hiện thu hồi đất các dự án phát triển kinh tế- xã hội.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu UBND tỉnh phải chỉ đạo các địa phương rà soát việc bố trí tái định cư của người dân trên thực địa, đảm bảo tạo thuận lợi nhất cho người dân theo phương châm dân biết, dân làm, dân kiểm tra. Đồng thời, công khai quỹ đất tái định cư đã bố trí để người dân nắm được và thực hiện quyền giám sát. Quản lý chặt chẽ các quỹ đất bố trí để sử dụng đúng mục đích.

Cùng với đó, tăng cường công tác giám sát của mặt trận tổ quốc các cấp trong việc bố trí quỹ đất tái định cư. Mục tiêu cao nhất là nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật dân cư, tái định cư khu 5, phường Giếng Đáy, TP Hạ Long (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật dân cư, tái định cư khu 5, phường Giếng Đáy, TP Hạ Long (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Trước đó, tại kỳ họp 16 của HĐND tỉnh, cử tri và Nhân dân có kiến nghị về một số tuyến đường đã được cải tạo, chỉnh trang mở rộng nhưng bất cập là những cây cột điện của điện lực và viễn thông nằm ở giữa đường, gây cản trở giao thông, nguy hiểm cho người dân trong quá trình lưu thông, gây bức xúc trong Nhân dân.

Sau phản ánh Bí thư tỉnh ủy đã kiểm tra hiện trạng một số khu dân cư sau nâng cấp, cải tạo đường giao thông trên địa bàn TP Hạ Long sau khi tiếp nhận ý kiến, kiến nghị của cử tri. Theo UBND tỉnh Quảng Ninh: Kiểm tra thực tế tại tuyến đường dân cư khu 4 phường Trần Hưng Đạo, đây là tuyến đường đã được nâng cấp, cải tạo và đưa vào sử dụng vào tháng 10/2023 nhưng hiện trên tuyến còn 8 cột điện hạ thế nằm dưới lòng đường do nhân dân hiến đất lùi tường rào so với hiện trạng cũ trước đây.

Qua kiểm tra và trao đổi với cử tri, nhân dân, ông Ký yêu cầu TP Hạ Long và tất cả các địa phương nói chung rà soát tất cả các tuyến đường đô thị, nội thị, đường liên thôn, liên xóm mới chỉnh trang nhưng còn bất cập do các cột điện làm cản trở, mất an toàn, ảnh hưởng đến đời sống dân sinh để đưa ra các giải pháp tổng thể. Đồng thời, chỉ đạo ngành điện lực và ngành viễn thông phối hợp với chính quyền địa phương nhanh chóng di dời sang vị trí phù hợp để vừa đảm bảo cấp điện, viễn thông, vừa đảm bảo an toàn cho người dân cũng như mỹ quan đô thị, cảnh quan nông thôn.

Bí thư Tỉnh ủy cùng đoàn công tác cũng đã đi kiểm tra tiến độ thi công Cầu Cửa Lục 3. Hiện cây cầu đang trong giai đoạn hoàn tất những công việc cuối cùng để ngày 1/1/2024 tới đây sẽ chính thức đưa vào khai thác. Cầu Cửa Lục 3 sau khi đưa vào sử dụng cùng với Cầu Tình Yêu (Cầu Cửa Lục 1) sẽ tạo ra những không gian phát triển mới, nguồn lực phát triển mới, đặc biệt là nâng cao chất lượng đời sống nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi cho đi lại giữa khu vực Hoành Bồ, Bãi Cháy, Hòn Gai, nhất là trong điều kiện có mưa gió bão.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh: Hiện các công nhân, kỹ sư, người lao động đang miệt mài làm việc trên công trường trong giai đoạn nước rút để đưa cây cầu vào khai thác.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phải đi trước một bước tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714526088 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714526088 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10